Lời nói chờ được thực hiện

18/08/2014 03:00 GMT+7

Tân Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tận dụng bài phát biểu nhân ngày Quốc khánh để thể hiện khác biệt về chính sách lẫn phong cách cầm quyền với những người tiền nhiệm.

Lần đầu tiên, công chúng chứng kiến một thủ tướng khi phát biểu không đứng sau kính chống đạn và không đọc bài viết chuẩn bị sẵn. Trong đó, ông Modi tập trung về đối nội, các vấn đề xã hội trầm trọng hiện tại và đưa ra một số cam kết cụ thể mới.

Ở đây thể hiện nhận thức và cách tiếp cận của chính phủ mới ở Ấn Độ về chuyện lớn và nhỏ, cấp thiết và quan trọng, văn hóa và phát triển ở nước này. Ông Modi dành ưu tiên trong thời kỳ đầu của nhiệm kỳ cho đối nội bởi những suy tính rất thực tế. Đảng BJP của vị thủ tướng này thắng lớn trong bầu cử quốc hội nhưng không hẳn nhờ sự tin tưởng hoàn toàn của cử tri mà có nguyên do rất quyết định ở sự thất vọng của dân chúng đối với đảng Quốc đại.

Vì thế, ông Modi và đảng BJP vẫn phải tranh thủ cử tri để củng cố vị thế và giữ được vị thế ấy về lâu dài. Xem ra, phương châm hiện tại của ông Modi là tạo hiệu ứng lớn từ việc giải quyết những vấn đề nhỏ, coi trọng tác động tích cực và thiết thực của kết quả cụ thể, vận động tranh cử cho lần tới ngay sau khi thắng cử lần trước. Nhìn rộng xa hơn, điều đó vô cùng quan trọng đối với Ấn Độ bởi nếu không giải quyết được vấn đề nhỏ thì làm sao có thể trở thành và được công nhận là cường quốc. Chỉ có điều nói bao giờ cũng dễ hơn làm, đặc biệt là ở Ấn Độ.

La Phù 

>> Hải quân Ấn Độ nhận tàu khu trục 'khủng
>> Ấn Độ đề nghị Trung Quốc hoãn chuyến thăm của ông Tập Cận Bình
>> Ấn Độ có thể cung cấp nguyên phụ liệu dệt may thay cho Trung Quốc
>> Báo Ấn Độ: Phớt lờ Trung Quốc, Ấn Độ điều chiến hạm tối tân tới Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.