Chiều 25.6, Bộ GTVT họp “mổ xẻ” sự cố hạ cánh nhầm của máy bay Vietjet Air và tìm các giải pháp đảm bảo an toàn bay.
Số lượng máy bay của Vietjet Air phát triển nhanh nhưng nhân lực chưa đáp ứng kịp - Ảnh: Diệp Đức Minh |
Tại cuộc họp, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, nhắc lại nguyên nhân sự cố do hàng loạt sai sót các bộ phận liên quan của Vietjet Air (VJA). Cụ thể, lỗi thuộc về nhân viên khai thác, phòng thủ tục bay, tổ bay vì cơ trưởng không thực hiện hội ý với tổ bay, phân công nhiệm vụ, dẫn tới cơ trưởng không nắm được thông tin. Nhân viên của VJA khi nhận được kế hoạch thay đổi cũng không thông báo cho phòng thủ tục bay. Phòng này lại không thông báo với đài chỉ huy, dẫn tới quản lý điều hành bay chỉ biết khi máy bay còn 5 dặm nữa là hạ cánh tại Cam Ranh.
Đáng nói là chuyên viên điều phối bay của VJA được Cục cấp giấy phép, đủ năng lực và có kinh nghiệm lâu năm, nhưng người làm trực tiếp lại là nhân viên học việc chưa được cấp giấy phép, khi chưa có chữ ký của cơ trưởng vẫn đi làm thủ tục bay. Sai sót hy hữu là cơ phó ký vào tài liệu chuyến bay, nhưng không đọc nên không nắm được sự thay đổi.
“Đang bay hết xăng thì sao” ?
|
Tại cuộc họp, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho rằng trách nhiệm đầu tiên của Cục Hàng không chứ không phải VJA. “Vì sao VJA đang trong quá trình bị giám sát, nhưng Cục lại không giám sát chặt dẫn đến vi phạm?”, Bộ trưởng Thăng nói.
Ông Lương Thế Phúc, phụ trách điều hành bay của VJA, thừa nhận cơ quan điều phối của VJA có lỗi là không triển khai kế hoạch bay mới cho cơ trưởng, không cập nhật thông tin… dẫn đến tiếp viên nhận thông tin bay Đà Lạt, nhưng cơ trưởng vẫn bay đi Cam Ranh. Khuyết điểm trực tiếp dẫn đến sự cố là trách nhiệm của nhân viên liên quan, công ty đã đình chỉ công tác một số cá nhân có liên quan.
Bộ trưởng Thăng đặt câu hỏi: “Tôi hỏi anh, giả sử Cam Ranh xa hơn Đà Lạt thì có vấn đề, nguy cơ gì không? Nạp xăng dầu theo điểm gần, đang bay trên trời hết xăng thì sao?”. Đáp lại, ông Lại Xuân Thanh cho rằng, trường hợp này sẽ nguy cơ uy hiếp an toàn.
Truy tìm cú “điện thoại lạ”
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu cho biết đã đình chỉ tiếp bộ phận làm thủ tục bay. Đồng thời, yêu cầu xử phạt hành chính với VJA và bộ phận thủ tục của cảng hàng không, nhân viên tổ bay, kiểm soát viên, điều độ... Thực hiện giám sát đặc biệt với VJA trong vài tháng tới. Đặc biệt, ông Tiêu đang yêu cầu Cục Hàng không điều tra làm rõ cú điện thoại lạ xuất phát từ VJA 5 phút trước khi máy bay vào hạ cánh đã gọi cho đài chỉ huy ở Cam Ranh yêu cầu cho chuyển, nhưng may mắn là kiểm soát viên không lưu không nghe, nếu nghe sẽ mất an toàn.
Khẳng định đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn bay, tất cả các cơ quan liên quan phải làm rõ trách nhiệm, ông Thăng nói: “Thay mặt lãnh đạo Bộ, tôi xin lỗi người dân, xin lỗi hành khách về sự cố này”. Ông yêu cầu Thứ trưởng Phạm Quý Tiêu họp kiểm điểm, xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức liên quan; trước mắt kiểm điểm trách nhiệm Cục trưởng Cục Hàng không vì báo cáo rất chậm. “Đã phát hiện VJA còn thiếu một số điều kiện, quy mô phát triển nhanh, đội ngũ nhân viên không theo kịp nhưng chỉ khuyến cáo mà không có chế tài cụ thể. Tổ chức phối hợp giữa các đơn vị chưa tốt, đùn đẩy trách nhiệm nhưng không ai thấy có lỗi”, ông Thăng nói. Bộ trưởng cũng yêu cầu từ vụ việc này, rút kinh nghiệm đưa vào trong luật Hàng không sửa đổi, quy định rõ trách nhiệm các cơ quan liên quan với an toàn hàng không.
Chia sẻ VJA là hãng mới, non trẻ, nhưng Bộ trưởng Đinh La Thăng cũng yêu cầu hãng phải nghiêm túc, cầu thị, phải phát triển nguồn nhân lực phù hợp. VJA phải xử lý trách nhiệm cá nhân liên quan, đặc biệt là điều phối viên, nghiêm khắc xử lý những người có liên quan bưng bít thông tin. Các đơn vị phải có báo cáo giải trình, xử lý trách nhiệm lên Bộ, để trình lên Chính phủ và Ủy ban An toàn, an ninh hàng không trước ngày 5.7, công khai nhận lỗi và sửa lỗi trước người dân.
Mai Hà
>> Vụ Vietjet Air hạ cánh nhầm: Khiển trách Cục trưởng Cục Hàng không
>> Tạm đình chỉ tổ bay Vietjet Air sau sự cố hạ cánh nhầm
>> Vụ “phát lệnh hạ cánh nhầm ở Tân Sơn Nhất”: Kỷ luật lãnh đạo và kíp trực
Bình luận (0)