Chiều 17.7, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã phát đi cảnh báo đến các DN hội viên khi giao dịch với khách hàng Dubai. Cụ thể, báo cáo của các công ty cho biết, giao dịch có dấu hiệu lừa đảo từ cùng một người mua (Công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC) và cùng một ngân hàng (Ajman Bank PJSC) tại Dubai thuộc các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) dẫn đến các lô hàng của các công ty đã bị mất khi chưa nhận được hết tiền hàng. Trong các trường hợp này, người mua đã tiếp cận được bộ chứng từ gốc của lô hàng khi chưa thanh toán đủ tiền, đồng thời cắt đứt liên lạc với các doanh nghiệp.
Cùng ngày, Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) cũng thông tin về vụ việc nghi lừa đảo tại thị trường này. Cụ thể, Công ty T.M xuất khẩu hạt điều cho Công ty Bab Al Rehab Foodstuff Trading LLC và được ứng 15% tiền. Công ty đã giao hàng và ngày 24.6 đã đến cảng Jebel Ali (UAE).
Hàng đã được lấy và trả container rỗng ngày 27.6 nhưng Công ty T.M không được thanh toán 85% số tiền còn lại của lô hàng. Ngân hàng phía Việt Nam đã gửi 2 điện (Swift) đến ngân hàng bên mua Ajman Bank PJSC yêu cầu thanh toán và hoàn trả bộ chứng từ nhưng không được thực hiện.
Qua kiểm tra, Công ty T.M biết được bộ chứng từ của lô hàng đã được hãng DHL giao cho 1 nhân viên an ninh của ngân hàng Ajman Bank PJSC nhưng không biết sau đó bộ chứng từ đến đâu. Phía hãng tàu khẳng định đã giao hàng khi có đầy đủ chứng từ theo quy định.
Đại diện Vinacas cho rằng vụ việc này giá trị không lớn (3 container, trị giá gần 300.000 USD) nhưng của 3 doanh nghiệp với 3 mặt hàng khác nhau. Tuy nhiên, theo Vinacas, vụ việc có dấu hiệu của sự cấu kết, thông đồng của ngân hàng và bên mua.
Bình luận (0)