Luật sư của Edward Snowden sợ thân chủ bị thủ tiêu

22/01/2014 13:05 GMT+7

(TNO) Luật sư của Edward Snowden cho biết thân chủ của mình sẽ cân nhắc yêu cầu được cảnh sát Nga bảo vệ vì lo ngại đến an toàn cá nhân.

(TNO) Luật sư của Edward Snowden cho biết thân chủ của mình đang cân nhắc yêu cầu được cảnh sát Nga bảo vệ. Snowden lo ngại về sự an toàn của bản thân sau khi đối mặt với những lời đe dọa thủ tiêu.

Snowden, bị Mỹ truy nã về tội gián điệp và đang sống tị nạn ở Nga, đã nhận được nhiều lời đe dọa thủ tiêu, theo đài Russia Today (Nga) ngày 21.1.

“Chúng tôi lo lắng về tình hình của Snowden. Chúng tôi phát hiện những câu phát ngôn của các quan chức Mỹ hàm chứa những mối đe dọa trực tiếp và gián tiếp, thậm chí công khai kêu gọi làm hại Snowden về mặt thể xác”, đài Russia Today dẫn lời ông Anatoly Kucherena, luật sư của Snowden, cho biết vào ngày 21.1.

Theo đó, chẳng hạn như trang tin BuzzFeed (Mỹ) dẫn lời một nhân viên tình báo Mỹ giấu tên mô tả chi tiết kế hoạch ám sát Snowden. Một quan chức Lầu Năm Góc giấu tên còn cho truyền thông Mỹ biết rằng ông ta đơn giản chỉ muốn “cho một viên đạn vào đầu Snowden”.

“Đây rõ ràng là những lời đe dọa giết người”, ông Kucherena nói. Đó là lý do mà Snowden muốn được cảnh sát Nga bảo vệ.

Theo ông Kucherena, với tình trạng là người tị nạn ở Nga, Snowden có đủ quyền đề nghị cảnh sát giúp đỡ.

Ông Kucherena cho biết thêm Snowden hiện đang được các bảo vệ riêng tháp tùng, nhưng đứng trước “những mối đe dọa” lớn hơn, các bảo vệ riêng này không đủ khả năng đảm bảo an toàn cho Snowden.

Snowden sẽ đề nghị chính quyền Mỹ điều tra những câu phát ngôn đe dọa đăng tải trên truyền thông Mỹ, công bố tên tuổi của những vị quan chức giấu tên và tác giả các bài báo.

Hôm 19.1, hai nhà làm luật Mỹ cáo buộc Snowden có dính líu đến các cơ quan tình báo Nga.

Quốc hội Mỹ đang cân nhắc xem liệu rằng có bất kỳ quan chức nào trong chính phủ Nga tác động hay hỗ trợ Snowden để rò rỉ hàng loạt những tài liệu mật về chương trình do thám toàn cầu của NSA hay không.

Trong cuộc phỏng vấn với tạp chí New Yorker (Mỹ) ngày 21.1, Snowden khẳng định anh hành động một mình và không có ai trợ giúp.

Phúc Duy

>> Ấn Độ nghi Mỹ điều Edward Snowden sang nghe lén từ 2010
>> Snowden còn giữ nhiều thông tin mật về mối quan hệ Mỹ - Israel
>> Edward Snowden tuyên bố 'sứ mệnh đã hoàn thành
>> Quan chức NSA muốn ‘ân xá’ cho Edward Snowden
>> Snowden tuồn cho báo chí 200.000 tài liệu mật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.