Luật sư của Phan Huy Khang: Đề nghị trả hồ sơ để trưng cầu thiệt hại

Phan Thương
Phan Thương
28/07/2020 15:59 GMT+7

Luật sư bào chữa cho Phan Huy Khang, tội vi phạm quy định về cho vay… là tội phạm cấu thành vật chất, tức hành vi dù trái quy định pháp luật nhưng nếu không có thiệt hại thì không đủ cấu thành tội phạm.

Chiều 28.7, phiên tòa xét xử sơ thẩm bị cáo Trầm Bê, Dương Thanh Cường, Phan Huy Khang, và 7 đồng phạm gây thiệt hại cho ngân hàng - NH Phương Nam (đã sáp nhập vào Sacombank năm 2015) hơn 505 tỉ đồng tiếp tục với phần bào chữa của luật sư đối với các bị cáo.
Bào chữa cho bị cáo Phan Huy Khang (47 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc NH Phương Nam), luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng mức án 5 – 6 năm tù mà VKS đề nghị đối với thân chủ của mình là quá nặng; đồng thời, luật sư đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung để trưng cầu thiệt hại của vụ án, là dấu hiệu bắt buộc của tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. 

Luật sư bào chữa cho Phan Huy Khang đề nghị trả hồ sơ điều tra bổ sung.

ẢNH: KHẢ HÒA

Cụ thể, theo luật sư Trang, bị cáo Khang là thành viên Hội đồng tín dụng (HĐTD) của NH Phương Nam, chỉ thực hiện hành vi tham gia ký biên bản họp HĐTD khoản vay của Công ty Bình Phát. Hành vi này được thực hiện sau khi Sở giao dịch đã thẩm định hồ sơ; theo quy định tại điểm a Điều 6 Quy chế HĐTD của NH Phương Nam, việc thẩm định và lập tờ trình thẩm định sẽ do các cán bộ tín dụng trực tiếp chịu trách nhiệm. Bị can Khang hoàn toàn không tham gia và không có bất kỳ chỉ đạo nào liên quan nên không thể quy buộc bị cáo Khang phải chịu trách nhiệm.
Đối với các vi phạm về công chứng và đăng ký giao dịch bảo đảm và giám sát việc giải ngân, theo quy định NH Phương Nam sẽ do Sở giao dịch chịu trách nhiệm. Từ đó, luật sư Trang cho rằng các vi phạm của Phan Huy Khang hoàn toàn xuất phát từ sự tin tưởng vào thuộc cấp báo cáo về hồ sơ vay của Dương Thanh Cường, tất cả vì lợi ích của NH, không tư lợi cá nhân, vậy vậy HĐXX cần có đánh giá toàn diện vụ án để có mức án hợp tình, hợp lý và tương xứng đối với bị cáo Khang.
Hơn nữa, theo luật sư Trang, tội vi phạm quy định về cho vay… là tội phạm cấu thành vật chất, tức hành vi dù là trái quy định của pháp luật nhưng nếu không có thiệt hại về vật chất thì không đủ cấu thành tội phạm.
Vì vậy, theo luật sư Trang cần trả hồ sơ để trưng cầu giám định thiệt hại của vụ án để xác định các bị cáo thuộc NH Phương Nam có phạm tội hay không, bởi thực tế 23 sổ đỏ vẫn có giá trị quy đổi thành tiền.
Về xác định thiệt hại trong vụ án, luật sư Trang nêu các bị cáo bị quy kết đã gây thiệt hại cho NH Phương Nam số tiền hơn 505 tỉ đồng với cách thức “lấy theo số liệu ghi trên sổ sách của NH Sacombank” là chưa phù hợp với khoa học pháp lý, không chính xác dẫn đến làm tăng nặng trách nhiệm hình sự của các bị cáo, trong đó có bị cáo Phan Huy Khang.
Từ đó, theo luật sư Trang, nếu xác định định hành vi chiếm đoạt hoàn thành là khi Cường nhận được tiền, vàng và quy đổi thành tiền thì phải lấy tỉ giá vàng tại thời điểm Cường được NH giải ngân đó để quy đổi nhằm xác định chính xác thiệt hại xảy ra. Và theo hồ sơ, thời điểm giải ngân là ngày 5.6.2009, với số tiền đã quy đổi là 271,5 tỉ đồng và đây phải là con số xác định thiệt hại của NH Phương Nam trong vụ án.
Sau phần bào chữa cho Phan Huy Khang, phiên tòa vẫn đang tiếp tục phần tranh luận. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.