Luật sư đề nghị cách ly bị cáo, nhân chứng khi lấy lời khai trong vụ ông Đinh La Thăng

08/01/2018 10:39 GMT+7

Ngay trong phần thủ tục, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quố c Khánh đề nghị HĐXX cho cách ly các bị cáo, nhân chứng khi lấy lời khai, do tính chất phức tạp của vụ án, các bị cáo lại có quyền lợi đối lập nhau.

Từ 8 giờ 15 phút sáng nay, 8.1, TAND Hà Nội bắt đầu phiên xét xử sơ thẩm bị cáo Đinh La Thăng và 21 bị cáo khác trong vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản” xảy ra tại PVN và PVC.
Trong số 22 bị cáo trước tòa sáng nay, bị cáo Trịnh Xuân Thanh ngồi ở hàng đầu tiên. So với thời điểm về nước đầu thú, bị cáo này có thể trạng tốt hơn và đeo thêm cặp kính cận. Các bị cáo Đinh La Thăng, Phùng Đình Thực được bố trí ngồi ở hàng giữa, lẫn giữa các cảnh sát bảo vệ. Trong phần làm thủ tục trước tòa, các bị cáo trình bày rành rọt, rõ ràng.
Nguyên đơn dân sự trong vụ án này là PVN và PVC đã có đại diện có mặt tại tòa. Ngoài ra, phiên tòa có sự tham gia của người làm chứng, người giam định và nhiều người khác có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
Đã có khoảng 40 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Ngay trong phần thủ tục, luật sư Nguyễn Chiến, bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quốc Khánh, đề nghị HĐXX rằng trong vụ án có nhiều lời khai khác nhau, tính chất phức tạp, các bị cáo lại có quyền lợi đối lập nhau, nên trong quá trình xét hỏi, các bị cáo cũng như nhân chứng cần được cách li.
Ngoài ra, luật sư Chiến cho rằng, do vụ án được điều tra truy tố nhanh nên đề nghị HĐXX tạo điều kiện để nghiên cứu thêm các tài liệu liên quan vụ án.
Luật sư Đinh Anh Tuấn, bào chữa cho Phùng Đình Thực, cho biết đã thu thập thêm một số tài liệu có giá trị gỡ tội cho bị cáo Thực nên đề nghị giao nộp chứng cứ ngay tại phiên tòa. Luật sư này cũng đề nghị triệu tập thêm người làm chứng là ông Hồ Công Kỳ, nguyên Chánh văn phòng PVN, trong giai đoạn 2011.

Đại diện Viện KSND ngay sau đó đã đồng ý với đề nghị của các luật sư và cho biết do phiên tòa kéo dài nên có thể triệu tập thêm người làm chứng.
Xong phần thủ tục từ 10 giờ sáng nay, HĐXX bắt đầu công bố bản cáo trạng về vụ án.
22 bị cáo trong vụ án đều là quan chức của PVN và PVC và được chia thành 2 nhóm tội: “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “Tham ô tài sản”.
Trong số này, ông Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN, được xác định là người có vai trò chính trong việc đề ra chủ trương và chỉ định PVC thực hiện gói thầu EPC đối với dự án Nhiệt điện Thái Bình 2 (ở tỉnh Thái Bình) do PVN làm chủ đầu tư.
Ông Đinh La Thăng cũng bị cáo buộc đã chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng EPC số 33 không đúng quy định của pháp luật, có nhiều nội dung không có thật.
Cùng với việc quyết định các chủ trương trên, ông Đinh La Thăng đã chỉ đạo cấp dưới tại PVN căn cứ hợp đồng này tạm ứng hơn 6.6 triệu USD và hơn 1.312 tỉ đồng cho PVC để các bị can tại PVC sử dụng hơn 1.115 tỉ đồng sai mục đích, trái quy định gây thiệt hại cho Nhà nước tổng số hơn 119 tỉ đồng.
Hành vi của bị cáo Đinh La Thăng phạm vào tội “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng".
Với tội “Tham ô tài sản”, bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT PVC, bị cáo buộc đã đề ra chủ trương cùng một số cán bộ cấp dưới lập khống hồ sơ rút hơn 13 tỉ đồng từ Ban điều hành dự án Vũng Áng - Quảng Trạch để chia nhau sử dụng cá nhân, trong đó Trịnh Xuân Thanh được ăn chia 4 tỉ đồng.
Dưới dây là một số hình ảnh PV Thanh Niên ghi lại ở phiên tòa sáng nay:
Bị cáo Đinh La Thăng trước Tòa Ảnh Tùy Phong
Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn Ảnh Tùy Phong
Bị cáo Phùng Đình Thực Ảnh Tùy Phong
Bị cáo Nguyễn Quốc Khánh Ảnh Tùy Phong
Bị cáo Trịnh Xuân Thanh Ảnh Đình Trường
Các phóng viên theo dõi phiên xử qua màn mình Tùy Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.