Lười vệ sinh răng miệng có thể dẫn đến đột quỵ

04/11/2018 08:26 GMT+7

Đánh răng và dùng chỉ nha khoa đúng cách có thể ngừa huyết áp cao, từ đó giảm nguy cơ đột quỵ.

Huyết áp cao được gọi là “sát thủ thầm lặng” do nhiều người mắc chứng bệnh này đều không biết họ bị huyết áp cao, vốn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch, bệnh thận và đột quỵ.
Biểu hiện của bệnh viêm nướu răng
- Đỏ, chảy máu và/hoặc sưng nướu.
- Hơi thở có mùi hôi.
- Răng lung lay do tụt nướu.
- Mất răng…
Những yếu tố khiến viêm nướu răng thêm nặng là hút thuốc lá; nghiến răng; di truyền, sử dụng một số loại thuốc có tác dụng phụ như làm giảm lưu lượng nước bọt, xạ trị…
Đánh răng, sử dụng chỉ nha khoa đúng cách cũng như lấy vôi răng định kỳ mỗi 6 tháng có tác dụng phòng ngừa các bệnh về nướu răng.
Các nhà khoa học thuộc Đại học L'Aquila (Ý) cho biết những người có nướu khỏe mạnh và không bị sâu răng có huyết áp ổn định và hưởng lợi nhiều hơn từ các loại thuốc trị cao huyết áp.
Trong nghiên cứu này, các chuyên gia xem xét hồ sơ của hơn 11.700 người trong 5 năm và họ đã được kiểm tra bệnh nha chu.
Gần 4.100 người trong số đó được chẩn đoán bị chứng cao huyết áp, với khoảng 88% dùng thuốc điều trị và 11% không dùng thuốc, theo tờ Daily Mail.
Kết quả là bệnh nhân cao huyết áp và viêm nướu răng bị mất 20% cơ hội duy trì mức huyết áp trong phạm vi lành mạnh so với bệnh nhân cao huyết áp không bị viêm nha chu.
Nhóm nghiên cứu nhấn mạnh phát hiện này cho thấy những người bị viêm nướu răng, viêm nha chu cần phải theo dõi huyết áp thường xuyên hơn và những bệnh nhân cao huyết áp có thể hưởng lợi từ việc chăm sóc răng miệng định kỳ.
Lợi ích của vệ sinh răng miệng tốt kéo dài ngay cả khi họ bị chẩn đoán cao huyết áp. Các chuyên gia thấy rằng bệnh nhân cao huyết áp không được điều trị nhưng không bị viêm nướu răng có chỉ số huyết áp tương tự những người có dùng thuốc trị cao huyết áp song bị viêm nướu răng.
Điều này có nghĩa là sức khỏe răng miệng kém đã thực sự triệt tiêu lợi ích do thuốc trị cao huyết áp mang lại.
Các nhà khoa học Ý cho biết nghiên cứu của họ là phù hợp với nghiên cứu trước đó chứng minh rằng viêm nha chu có liên quan đến tổn thương mạch máu và nguy cơ tim mạch, cả hai đều ảnh hưởng sức khỏe của bệnh nhân cao huyết áp.
Trưởng nhóm nghiên cứu - tiến sĩ Davide Pietropaoli tại Đại học L'Aquila - nói: “Các bác sĩ nên chú ý đến sức khỏe răng miệng của bệnh nhân, đặc biệt là những người được điều trị cao huyết áp và thúc giục những người có dấu hiệu bệnh nha chu chăm sóc răng miệng. Việc chăm sóc răng miệng tốt có thể quan trọng trong việc kiểm soát huyết áp, tương tự một số biện pháp can thiệp giúp giữ huyết áp ổn định như hạn chế ăn muối, tập thể dục và kiểm soát cân nặng”.
Liệu pháp thiên nhiên điều trị sưng viêm nướu răng
- Thêm hai muỗng canh muối hột vào ly nước ấm, khuấy đều. Súc miệng bằng hỗn hợp này hai lần trong ngày để giảm sưng nướu.
- Nước chanh giàu vitamin C là một chất khử khuẩn tự nhiên cho nướu bị sưng. Súc miệng bằng nước chanh ấm vào buổi sáng và buổi tối trước khi đánh răng.
- Để trị chứng sưng nướu răng, cũng có thể áp một muỗng cà phê bột gừng lên vùng bị nhiễm bệnh. Gừng có đặc tính kháng viêm và khử trùng nên giảm viêm cũng như chặn cơn viêm lây lan sang những vùng nướu khác.
- Nha đam (lô hội) phù hợp nhất đối với trẻ em. Cắt đôi lá nha đam để lấy gel bôi lên vùng nướu bị sưng của trẻ, sau đó mát xa nhẹ nhàng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.