Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) cho biết, sản phẩm cá tra của Việt Nam kéo dài chuỗi tăng trưởng ở thị trường được xem là khó tính nhất thế giới - Nhật Bản. Cụ thể, năm 2018, xuất khẩu cá tra vào Nhật tăng gần 38% so với năm 2017. Ba tháng đầu năm 2019, giá trị xuất khẩu cá tra vào Nhật đạt gần 8,6 triệu USD, tăng trên 60% so với cùng kỳ năm 2018. Giá trị này còn cao hơn giá trị xuất khẩu sang thị trường được đánh giá cao và tiềm năng như: UAE, Ai Cập, Đức hay Bỉ.
Năm 2011, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật Bản chỉ đạt 2,56 triệu USD, chiếm 0,14% tổng giá trị xuất khẩu cá tra. Đến năm 2018, giá trị xuất khẩu tăng 12 lần so với năm 2011. Điều này cho thấy rằng, doanh nghiệp xuất khẩu cá tra Việt Nam vẫn miệt mài chinh phục thị trường khó tính và nhận ra nhiều tiềm năng tại quốc gia này.
|
Từ tháng 4.2019, sản phẩm cá tra phile đông lạnh của Việt Nam được miễn thuế hoàn toàn ở thị trường Nhật Bản. Báo cáo của VASEP nhận định: Với CPTPP, nhiều mặt hàng thủy sản sẽ được hưởng thuế suất 0% ngay khi hiệp định có hiệu lực, bao gồm sản phẩm cá tra được miễn thuế ngay lập tức. Như vậy, cá tra Việt Nam có thêm nhiều cơ hội để gia tăng hơn nữa hoạt động cá tra sang thị trường Nhật Bản.
Theo VASEP, sự tăng trưởng mạnh của sản phẩm cá tra ở thị trường Nhật Bản là do các doanh nghiệp kịp thời nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng. Trước đây, người Nhật hạn chế sử dụng các sản phẩm cá nuôi nước ngọt vì họ sợ mùi tanh. Nhưng người Nhật lại rất thích ăn lươn và giá bán rất cao (24 USD/con). Lươn Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt do bị đánh bắt quá nhiều.
Các doanh nghiệp Nhật Bản đã nhập khẩu cá tra Việt Nam và chế biến để làm giống món lươn của Nhật Bản với giá rẻ bằng 1/3, trong khi hương vị tương đương. Từ năm 2017, cá tra đã tạo hiệu ứng tốt đối với người tiêu dùng Nhật Bản với món ăn này. Nhiều doanh nghiệp Việt Nam cũng nhanh chóng nắm bắt thị hiếu tiêu dùng thủy sản của người Nhật để phục vụ tốt hơn thị trường này.
Bình luận (0)