Sau thời gian dài “lép vế” trước ô tô xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia... tại thị trường Việt Nam, xe nhập khẩu từ Trung Quốc đang tăng tốc trở lại với số lượng, mẫu mã đổ bộ vào Việt Nam không ngừng gia tăng kể từ giai đoạn cuối năm 2020.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải Quan, trong tháng đầu tiên của năm 2021, các DN kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 8.343 ô tô nguyên chiếc các loại, với tổng kim ngạch 212,5 triệu USD. So với cùng kỳ 2020, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu tăng gần 85%, trong khi kim ngạch tăng thêm trên 76%.
|
Trong tháng đầu năm 2021, lượng ô tô nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam vẫn chiếm đa số với 4.341 xe tương đương 84,55 triệu USD. Tuy nhiên, ở vị trí thứ 2 đã chứng kiến sự xáo trộn khi lượng ô tô xuất xứ từ Trung Quốc đã vượt lượng xe nhập từ Indonesia.
Cụ thể, các DN kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu 1.463 ô tô các loại từ Trung Quốc, trong số này đa số là các mẫu xe du lịch, xe tải… Trong khi đó, ô tô nhập từ Indonesia đạt 1.437 xe với phần lớn là các dòng ô tô du lịch thuộc phân khúc xe cỡ nhỏ hạng A, MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi.
|
Như vậy, sau thời gian dài luôn xếp sau Indonesia về lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam, ô tô Trung Quốc đã vươn lên để phá vỡ thế thống trị song mã của “đế chế ô tô Đông Nam Á” trong việc xâm nhập thị trường Việt Nam. Trong vòng 2 – 3 năm trở lại đây, ô tô Trung Quốc với nhiều mẫu mã mới như Brilliance V7 – mẫu xe được vi von “BMW Trung Quốc” và Beijing X7.
Với giá bán khá hấp dẫn, ô tô xuất xứ từ Trung Quốc nhận được không ít sự quan tâm của người tiêu dùng, nhưng đồng thời cũng gây ra nhiều tranh cãi xoay quanh vấn đề chất lượng, an toàn cũng như dịch vụ sau bán hàng tại Việt Nam.
Tính từ đầu tháng 1.2021 đến ngày 15.2.2021, các doanh nghiệp kinh doanh ô tô tại Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 11.791 chiếc, tổng kim ngạch 280 triệu USD, tăng 2.766 xe và gần 60 triệu USD so với cùng kỳ 2020. Trong đó, riêng ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc chiếm hơn 2.000 xe.
Bình luận (0)