Theo AFP, nhà sản xuất Volocopter của Đức đã tiến hành các chuyến bay thử nghiệm tại khu vực Paris trong nhiều năm qua và đã vận động hành lang mạnh mẽ để được các cơ quan chức năng châu Âu cho phép kịp thời sử dụng "taxi bay" tại Olympic năm nay.
"Taxi bay" (còn được gọi là Volocity) giống như trực thăng của hãng được trang bị 18 cánh quạt chạy bằng điện trên một khung tròn phía trên thân máy bay và có 2 ghế, một cho phi công và một cho hành khách.
Các chuyến bay thử nghiệm dự kiến sẽ diễn ra trong dịp Olympic 2024, hạ cánh trên một chiếc phao trên sông Seine gần ga xe lửa Austerlitz ở phía đông nam Paris. Nhưng giờ đây "taxi bay" chỉ được thử nghiệm tại một thị trấn ngoại ô Saint Cyr l'Ecole, phía tây Paris. Thị trấn này gần Chateau de Versailles, nơi tổ chức các sự kiện cưỡi ngựa ở Olympic 2024.
Những người ủng hộ quảng cáo "taxi bay" là hình thức vận chuyển hàng không ít carbon và hy vọng các phiên bản lớn hơn trong tương lai có thể được sử dụng làm xe cứu thương hoặc các vai trò khác. Tuy nhiên, nhiều quan chức thành phố ở Paris đã chỉ trích các dự án này là gây hại cho môi trường.
Volocopter đã hợp tác với ADP của Pháp - đơn vị điều hành sân bay, tàu điện ngầm, xe buýt - và chính quyền Paris. ADP cho biết chứng nhận cho Volocity đã bị trì hoãn vài tuần do vấn đề ở động cơ của hãng. Giám đốc điều hành Volocopter Dirk Hoke cho biết sự chậm trễ này là do động cơ được một nhà cung cấp Mỹ sản xuất không kịp tiến độ như những gì đã hứa". Ông cho biết động cơ sẽ được gửi trở lại Pháp vào tuần tới nhưng không kịp cho các chuyến bay thử nghiệm được tổ chức tại Paris trước khi Olympic 2024 bế mạc ngày 11.8.
Thật vậy, tham vọng của dự án "taxi bay" đã bị ảnh hưởng lớn trong những tháng gần đây sau khi không nhận được sự cho phép từ các cơ quan an toàn hàng không châu Âu để chở hành khách cho các chuyến bay thử nghiệm tại Paris.
Bình luận (0)