Mắc bệnh lạ, cô bé 14 tuổi giống như trẻ 6 tuổi

28/12/2017 09:30 GMT+7

Mặc dù Dannia Shabbir (ở gần Southampton, Anh) đã 14 tuổi nhưng cơ thể của cô bé phát triển một cách rất 'khiêm tốn', chỉ mặc vừa đồ của trẻ 6 tuổi.

Cô bé Dannia chỉ nặng hơn 12 kg, gần bằng cân nặng của một đứa trẻ đang ở độ tuổi tập đi. Dannia không thể nói chuyện hoặc đi. Cô bé thậm chí còn phải được chăm sóc như một đứa bé.
Tình trạng kém phát triển này của Dannia là do rối loạn nhiễm sắc thể hiếm gặp gây nên. Hội chứng này quá hiếm đến nỗi các bác sĩ không thể biết chính xác là bệnh gì và không thể đoán trước được hội chứng này sẽ tiếp tục ảnh hưởng thế nào đến Dannia khi cô bé lớn lên, theo Daily Mail.
Dannia không được đi học vì mẹ cô bé nghĩ rằng ở trường cô bé sẽ không được chăm sóc kỹ. Mặc dù, Dannia mọc đủ răng nhưng cô bé không biết cách nhai. Cô bé cũng có vấn đề khi nuốt thức ăn nên thức ăn cô bé ăn vào cũng rất hạn chế và phải sử dụng một cái ống để giúp đưa thức ăn vào dạ dày. Mặc dù Dannia đã 14 tuổi nhưng cô bé cũng chưa dậy thì.
Theo y văn thế giới, chỉ có bốn bé trai bị hội chứng này.
Mẹ của Dannia (tên Aleisha Almahari) nói với Daily Mail là các bác sĩ cho biết trước giờ họ chưa bao giờ gặp một bé gái nào sinh ra bị hội chứng này cả. Vì Dannia là một đứa trẻ điềm tĩnh nên rất dễ chăm sóc. Dannia luôn lạc quan và cười. Con bé thích ăn kem.
Cô Almahari mang thai Dannia vào năm 2002. Thai nhi không có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào cả. Cô Almahari đã chọn sinh mổ vào tuần 39. Khi Dannia sinh ra, người cô bé lạnh, nhỏ và đường huyết thấp.
Lúc đó, các bác sĩ đã lấy máu của cô Almahari và chồng cô để kiểm tra. Vài ngày sau đó, họ được cho biết Dannia có một nhiễm sắc thể 20 bất thường. Từ đó, Dannia được các chuyên gia di truyền học theo dõi kỹ tại Bệnh viện Southampton (ở Hampshire, Anh).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.