Mặc lệnh cấm, làn sóng Hàn vẫn len lỏi vào Trung Quốc

19/02/2017 10:16 GMT+7

Việc hạn chế sao Hàn hiện diện trong tất cả các hoạt động nghệ thuật tưởng như sẽ giảm độ cuồng của fan Hoa ngữ, thế nhưng làn sóng Hàn vẫn khó bị dập tắt tại quốc gia đông dân nhất hành tinh.

Hồi tháng 8.2016, giữa tình hình chính trị căng thẳng liên quan đến THAAD (Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối), Trung Quốc bất ngờ thông báo cấm cửa các sản phẩm cũng như nghệ sĩ xứ kim chi hoạt động tại đây. Tuy nhiên, bất chấp tất cả, làn sóng Hàn vẫn len lỏi tại quốc gia này.
Khi lệnh cấm của Bắc Kinh được ban hành trên một quy mô lớn, các công ty sản xuất phim truyền hình và nghệ sĩ Hàn Quốc đã chịu thua lỗ đáng kể. Điển hình như tác phẩm được nhiều kỳ vọng Saimdang, Memoir of colors vẫn chưa đến được với khán giả Trung Quốc dù lên sóng tại Hàn Quốc được gần 1 tháng, Song Joong Ki mất hàng loạt hợp đồng quảng cáo và nữ diễn viên Yoo In Na biến mất khỏi bảng phân vai Love through a millennium 2 (tựa Việt: Tình yêu vượt qua ngàn năm 2).
Tuy nhiên, đó chỉ là một phần nào kết quả mà chính quyền mong muốn. Những bộ phim màn ảnh nhỏ hay các sao nổi tiếng xứ kim chi vẫn được khán giả ở Trung Quốc đón nhận nồng nhiệt bằng nhiều cách khác nhau.
Lee Jong Suk là một trong những nam diễn viên rất được mến mộ ở Trung Quốc ẢNH: INSTAGRAM NV
Không thể đến với người xem “đường đường chính chính” trên sóng truyền hình, Goblin (tựa Việt: Yêu tinh) với phụ đề Hoa ngữ đầy đủ, vẫn ''làm mưa làm gió'' ở Trung Quốc thông qua các trang xem phim lậu. Loạt clip của The legend of the blue sea (Huyền thoại biển xanh) - một bộ phim hot khác của Hàn Quốc, quy tụ hai siêu sao Lee Min Ho và Jun Ji Hyun, cũng được chia sẻ rầm rộ trên các diễn đàn.
Không có con số cụ thể về lượt xem hay download các tác phẩm trên, nhưng các chủ đề bàn tán hay độ phủ sóng rộng rãi trên các trang mạng cũng đủ để nói lên sức lây lan không ngừng của các phim nói riêng và làn sóng Hallyu nói chung. Và Goblin chính là minh chứng hùng hồn nhất.
Tài tử Gong Yoo - nam diễn viên chính của phim trở thành nhân vật được tìm kiếm nhiều nhất trên mạng xã hội Weibo thời gian gần đây. Theo thống kê, có hơn 420 triệu bài viết hay trạng thái có sử dụng hashtag của nam diễn viên sinh năm 1979 trên Weibo. Bên cạnh đó, Goblin cũng là từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất trên trang công cụ Baidu và các ca khúc trong phim cũng cán mốc 8,8 triệu lượt tải về trên trang âm nhạc QQ Music.
Đó là chưa kể trào lưu “kiếm đâm xuyên người” được cộng đồng mạng Trung Quốc làm thành nhiều phiên bản gây sốt.
Không còn được “kiếm chác” trực tiếp từ thành công của mình ở Trung Quốc bởi lệnh cấm, nhưng mức phổ biến của những nghệ sĩ Hàn Quốc đã giúp quê hương thu hút lượng khách du lịch khổng lồ thông qua các cảnh quay ngoại cảnh trong bộ phim mà họ tham gia. Gong Yoo và Goblin đã lôi kéo hàng ngàn khách du lịch từ Trung Quốc cho Đại học nữ Duksung (Seoul) và bãi biển Jumunjin (Incheon), hai địa điểm lên hình nhiều nhất trên phim.
Tầm ảnh hưởng những sao Hàn Quốc cũng được thể hiện qua "chỉ số quyền lực" trong bảng danh sách xếp hạng độ yêu thích nghệ sĩ nước ngoài ở Trung Quốc. Trong tháng đầu tiên của năm 2017, hai thành viên nhóm EXO là Sehun và Baekhyun cùng dàn tài tử Kim Soo Hyun, Lee Jong Suk, Song Joong Ki đã lần lượt dẫn đầu top 5 sao nam. Về phía nữ, ba thần tượng Krystal (f(x)), YoonA (SNSD), IU và hai diễn viên Song Hye Kyo, Song Ji Hyo chiếm các ngôi đầu.
Giới truyền thông đại lục cũng ý thức được trào lưu Hàn Quốc vẫn lan tràn mặc dù vướng rào cản. Nhiều người cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là sự yếu kém trong việc sản xuất phim truyền hình từ khâu kịch bản đến diễn xuất.
Nếu so sánh một Gong Yoo có kinh nghiệm diễn xuất điêu luyện với hàng loạt “tiểu thịt tươi” (cụm từ dùng để chỉ những sao nam trẻ của làng giải trí Hoa ngữ đang tạo được sức hút lớn) còn non tay hiện nay, hay nội dung đột phá về thế giới siêu nhiên so với kịch bản chuyển thể từ ngôn tình, có thể thấy sự khác biệt rõ.
Gần đây, lệnh cấm và hạn chế của Trung Quốc đối với nước bạn dường như đang được nới lỏng ra, đặc biệt là đối với sản phẩm hợp tác giữa hai nước. Phim Beautiful Accidents do công ty Hoa Nghị Huynh Đệ của Trung Quốc hợp tác với Showbox Hàn Quốc, có sự góp mặt của Trần Khôn, Quế Luân Mỹ và EXO hát nhạc phim chủ đề dự kiến sẽ ra rạp ngày 17.3.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.