Malaysia cảnh báo hành động của Trung Quốc ở Biển Đông

20/03/2017 18:00 GMT+7

Ngoại trưởng Malaysia ngày 20.3 cảnh báo rằng những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông có nguy cơ làm gia tăng căng thẳng tại khu vực và thay đổi động lực địa chính trị tại đây.

Ngoại trưởng Malaysia, ông Anifah Aman còn nhấn mạnh Malaysia và các nước ASEAN khác không công nhận lập luận của Trung Quốc về “đường lưỡi bò” phi lý ở Biển Đông, vì nó không phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS), theo báo Malay Mail Online.
Mặt khác, ông Anifah khẳng định không tồn tại bất kỳ tuyên bố chủ quyền chồng lấn và tranh chấp lãnh thổ nào giữa Malaysia và Trung Quốc ở Biển Đông. Ông còn nói sự hiện diện của quân đội Trung Quốc ở Biển Đông không liên quan đến những vùng biển của Malaysia.

tin liên quan

Malaysia tố 100 tàu Trung Quốc xâm nhập
Malaysia tiết lộ khoảng 100 tàu mang biển đăng ký Trung Quốc đang xâm phạm vùng biển nước này ở nam Biển Đông và tuyên bố sẽ có hành động phù hợp.
Trong khi đó, Trung Quốc tuyên bố bãi ngầm James ở Biển Đông là lãnh thổ cực nam của nước này. Bãi ngầm James cách thành phố Bintulu của Malaysia chỉ 80 km về phía tây bắc, trong khi cách đất liền Trung Quốc tới 1.800 km.
Hồi tháng 1.2014, Tân Hoa xã đưa tin 2 khu trục hạm và một tàu đổ bộ Trung Quốc trở lại bãi ngầm James để tiến hành tập trận và tổ chức lễ tuyên thệ. Tuy nhiên, Tư lệnh hải quân Malaysia Abdul Aziz Jaafar đã bác bỏ thông tin đó, nói rằng cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra ở vùng biển quốc tế và cách xa bãi ngầm James hàng trăm dặm về phía bắc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.