Malaysia điều tra quan chức chính phủ rửa tiền ở Úc

26/06/2015 19:25 GMT+7

(TNO) Malaysia đang tiến hành điều tra một vụ bê bối tham nhũng và rửa tiền xuyên quốc gia được cho là tồi tệ nhất từ trước đến nay liên quan đến quan chức của chính phủ Najib Razak và các công ty bất động sản ở Úc.

(TNO) Malaysia đang tiến hành điều tra một vụ bê bối tham nhũng và rửa tiền xuyên quốc gia được cho là tồi tệ nhất từ trước đến nay liên quan đến quan chức của chính phủ Najib Razak và các công ty bất động sản ở Úc.

Block căn hộ ở Dudley House tại Caulfield East, Melbourne liên quan đến vụ bê bối của giới chức Malaysia - Ảnh chụp từ màn hình The Age
Trang tin Malaysian Insider ngày 26.6 cho biết Ủy ban chống tham nhũng Malaysia (MACC) đã bắt đầu điều tra một loạt quan chức ở cơ quan MARA của chính phủ có nhiệm vụ hỗ trợ tài chính và phát triển tộc người Malaysia.
Vụ điều tra này xuất phát từ cáo buộc từ Úc cho hay nhiều quan chức cao cấp của Malaysia tham gia vụ rửa tiền và tham nhũng trên đất Úc.
Cáo buộc cho hay các quan chức của MARA sử dụng tiền từ nguồn quỹ của chính phủ mua một block căn hộ có tên gọi là Dudley International House ở thành phố Melbourne hồi năm 2013, nói là dùng làm nhà ở cho sinh viên Malaysia du học ở Úc.
Vụ mua bán được cho là bất thường vì giá của các căn hộ được nâng lên cao so với thực tế. Nhờ sự giúp đỡ của các công ty bất động sản Úc và Malaysia, giá bán từ 17,8 triệu được đẩy lên 22,5 triệu đô la Úc. Và phần tiền chênh lệch này được chia chác cho các quan chức trong MARA, theo bài báo đăng trên The Age (Úc) ngày 24.6.
Các phóng viên của The Age đã mất 8 tháng để thực hiện bài phóng sự điều tra này và phát hiện phần tiền lại quả cho các quan chức Malaysia lên đến 4,7 triệu đô la Úc - tương đương 3,66 triệu USD. Số tiền được ẩn dưới danh nghĩa ‘phí tư vấn’ thanh toán cho công ty của Malaysia có mối liên hệ thân thiết với quan chức MARA.
Từ bài báo này, giới chức Úc cũng nhảy vào cuộc điều tra, theo Sydney Morning Herald, với nghi ngờ đây là vụ tham nhũng và rửa tiền.
Reuters cho hay hôm qua 25.6, cảnh sát liên bang Úc đã mở chiến dịch ‘Operation Carambola’ để điều tra vụ này và khám xét 2 khu nhà ở Melbourne.
Chưa rõ có bao nhiêu quan chức Malaysia cũng như những nghi can Úc dính vào vụ này, nhưng vụ bê bối gây thêm tai tiếng cho chính phủ Malaysia. Thủ tướng Najib Razak yêu cầu cơ quan chống tham nhũng Malaysia phải vào cuộc ngay lập tức. Malaysian Insider cho biết MACC đã cử người sang Úc để thu thập tài liệu và phối hợp điều tra với giới chức Úc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.