Ngày 6.6.1976, chiếc máy bay động cơ phản lực cánh quạt N22B Nomad do Úc sản xuất chở 1 phi công và 10 hành khách cất cánh từ đảo Labuan sang Kota Kinabalu, bang Sabah (Malaysia). Khi sắp đến nơi, máy bay bị xoay vòng và lao xuống biển khiến toàn bộ người trên máy bay thiệt mạng, theo Bloomberg.
Máy bay chở theo ông Tun Fuad Stephens, tân Thủ hiến bang Sabah khi đó, cùng các quan chức bang.
Báo cáo điều tra do các quan chức Malaysia và Úc thực hiện và hoàn thành ngày 25.1.1977, được giữ kín cho đến khi được giải mật vào ngày 12.4 theo yêu cầu của người thân các nạn nhân và công chúng. Nhà chức trách Malaysia không giải thích vì sao báo cáo lại được giữ kín lâu đến vậy.
Theo báo cáo, phi công 42 tuổi của hãng hàng không Sabah Air không chịu ảnh hưởng bởi ma túy hay rượu. Tuy nhiên, một trong số các cuốn nhật ký lịch trình của ông này bị đốt cháy và một cuốn khác bị đánh cắp. Hồ sơ ghi rằng năng lực và việc huấn luyện của viên phi công là yếu kém. Các bằng chứng gợi ý phi công mệt mỏi và rối loạn dạ dày.
Tờ Malay Mail dẫn báo cáo cho biết phi công đã bay hai chuyến giữa hai sân bay đó trong ngày và thời gian làm việc đã vượt quá ngưỡng cho phép hơn 1 giờ.
Đáng lý máy bay có 2 phi công nhưng một người đã bị cho nghỉ để nhường chỗ cho hành khách. Máy bay chở thêm hành lý của một chuyến bay khác cất cánh trước đó và việc bốc xếp hàng không đúng cách đã ảnh hưởng đến trọng tâm của máy bay. Phi công không để ý việc này khi cất cánh.
Các nhà điều tra cũng cho rằng không có bằng chứng máy bay bị hỏng hóc, bị phá hoại hay cháy nổ.
Bình luận (0)