Sau 9 năm, vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 vẫn chưa có lời giải

08/03/2023 13:39 GMT+7

Gia đình của những người có mặt trên máy bay của hãng Malaysia Airlines 9 năm trước vẫn chưa từ bỏ hy vọng và đang vận động triển khai một chiến dịch tìm kiếm mới.

Chín năm sau khi máy bay MH370 của Malaysia Airlines biến mất bí ẩn, gia đình của những hành khách có mặt trên chuyến bay đã kêu gọi chính phủ Malaysia cho phép công ty thám hiểm đáy biển Ocean Infinity của Mỹ triển khai một nỗ lực tìm kiếm mới.

Số phận của máy bay MH370 trở thành một trong những bí ẩn hàng không lớn nhất thế giới khi máy bay biến mất trên đường đi từ Kuala Lumpur đến Bắc Kinh vào ngày 8.3.2014.

Không "đóng lại cuốn sách"

Năm 2018, Malaysia đã mời Ocean Infinity tìm kiếm máy bay mất tích ở khu vực phía nam Ấn Độ Dương, đề nghị trả tới 70 triệu USD nếu công ty tìm thấy máy bay, theo Reuters. Song hoạt động tìm kiếm không mang lại kết quả.

Thêm bằng chứng mới về vụ mất tích MH30, Malaysia được yêu cầu mở lại điều tra

Chiến dịch tìm kiếm của công ty diễn ra sau khi Malaysia, Trung Quốc và Úc kết thúc cuộc săn lùng dưới biển kéo dài hai năm, tiêu tốn 200 triệu đô la Úc nhưng cuối cùng công cốc, vào tháng 1.2017.

Hôm 5.3, Voice370, một nhóm quy tụ thân nhân của những người có mặt trên chiếc máy bay xấu số, cho biết Ocean Infinity hy vọng sẽ bắt tay thực hiện một cuộc tìm kiếm mới sớm nhất là vào mùa hè năm nay. Họ kêu gọi chính phủ Malaysia chấp nhận bất kỳ đề xuất nào từ công ty trên cơ sở thanh toán chi phí có điều kiện, chẳng hạn như công ty sẽ chỉ được trả tiền nếu thành công.

Sau 9 năm, vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 vẫn chưa có lời giải - Ảnh 1.

Người thân các nạn nhân vụ MH370 trong một sự kiện tưởng niệm ở Malaysia vào ngày 8.3.2018

REUTERS

"Ocean Infinity, trong 12 tháng qua đã đạt được tiến bộ thực sự khi làm việc với nhiều người để hiểu thêm về sự kiện năm 2014... Sau cùng, điều này đã cải thiện đáng kể cơ hội thành công của họ nếu triển hai một chiến dịch tìm kiếm", Voice370 cho biết trong một tuyên bố, sau sự kiện tưởng niệm đánh dấu 9 năm kể từ khi MH370 mất tích.

Trong một thông điệp gửi tới các gia đình được đọc tại sự kiện tưởng niệm, Bộ trưởng Giao thông vận tải Malaysia Anthony Loke tuyên bố sẽ không "đóng lại cuốn sách" về MH370, đồng thời cho biết sẽ cân nhắc tiến hành các cuộc tìm kiếm trong tương lai nếu có "thông tin mới và đáng tin cậy" về vị trí máy bay.

Đã giải đáp được bí ẩn máy bay MH370 mất tích?

Các mảnh vỡ được xác nhận hoặc được cho là của máy bay MH370 đã dạt vào bờ biển châu Phi và trên các đảo ở Ấn Độ Dương. Các nhà điều tra Malaysia trước đó không đưa ra kết luận nào về những gì đã xảy ra trên máy bay, nhưng không loại trừ khả năng máy bay đã cố tình đi chệch hướng.

Bí ẩn hàng không "lớn nhất mọi thời đại"

Câu chuyện bí ẩn bắt đầu bằng một chuyến bay đêm không có gì bất thường với hành trình từ Kuala Lumpur, thủ đô Malaysia, đến Bắc Kinh, thủ đô Trung Quốc. Theo The Guardian, lúc 0 giờ 41 ngày 8.3.2014 (giờ Malaysia), máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 của Malaysia Airlines bay lên trong đêm trăng sáng và bẻ lái sang phía đông bắc, hướng tới Biển Đông.

Sau 9 năm, vụ mất tích bí ẩn của máy bay MH370 vẫn chưa có lời giải - Ảnh 2.

Một mảnh vỡ của máy bay MH370 được tìm thấy ở Ấn Độ Dương, ngoài khơi châu Phi

CHỤP MÀN HÌNH THE GUARDIAN

Cơ phó Fariq Hamid khi đó 27 tuổi và còn một chuyến bay huấn luyện nữa mới được cấp chứng chỉ đầy đủ. Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah, 53 tuổi, là một trong những phi công cao cấp và được kính trọng nhất của Malaysia Airlines. Họ dẫn đầu một phi hành đoàn gồm 10 tiếp viên, tất cả đều là người Malaysia, với 227 hành khách trên khoang. Phần lớn hành khách là người Trung Quốc, cùng 38 người Malaysia và các công dân của Indonesia, Úc, Ấn Độ, Pháp, Mỹ, Iran, Ukraine, Canada, New Zealand, Hà Lan, Nga và Đài Loan.

40 phút đầu tiên của chuyến bay không có gì nổi bật. Lúc 1 giờ 19, MH370 đi đến điểm cuối không phận Malaysia. Đài kiểm soát không lưu ở Malaysia thông báo bàn giao chuyến bay cho đài kiểm soát không lưu ở TP. Hồ Chí Minh. Cơ trưởng Zaharie trả lời: “Chúc ngủ ngon. Malaysia ba-bảy-không" – ông không nhắc lại tần số, nhưng đây không phải là điều bất thường. Và đây cũng là tín hiệu cuối cùng người ta nghe thấy từ chuyến bay.

Cơ trưởng Zaharie chưa bao giờ đăng ký với các kiểm soát viên không lưu ở Việt Nam. Vài giây sau khi bay vào không phận Việt Nam, MH370 biến mất khỏi màn hình radar. Tất cả những nỗ lực tiếp theo để liên lạc với nó đều không thành công. Máy bay thương mại được cho là có thể tiếp cận mọi lúc, được biết và theo dõi, nhưng MH370 đã biến mất.

Những gì xảy ra sau đó, như được kể lại trong bộ phim tài liệu mới ra mắt về vụ mất tích, là sự hoang mang kéo dài của kiểm soát không lưu Malaysia và hãng hàng không. Đó là cú sốc khi giới chức tức tốc tìm kiếm chiếc máy bay bằng mọi cách trong khi người thân của các hành khánh ở Bắc Kinh mòn mỏi chờ đợi một chuyến bay không bao giờ đến. Đó là nỗi ám ảnh khi vụ mất tích khiến cộng đồng quốc tế sững sờ và dẫn đến hàng loạt giả thuyết cho một câu chuyện dường như không thể xảy ra. Đó là sự tàn phá về thể xác và tinh thần mà người thân các hành khách phải chịu đựng hàng giờ, rồi hàng ngày, hàng tuần, cho tới hàng tháng và hàng năm với những câu hỏi không có lời đáp và những cuộc tìm kiếm không có kết quả. Đó là suy đoán khi các chuyên gia hàng không, kỹ sư, nhà khoa học dữ liệu, nhà báo... trong suốt nhiều năm đã cố gắng lắp ghép các bằng chứng khó hiểu thành lời giải thích cho sự biến mất của MH370.

Và thế giới đến nay vẫn chưa tìm ra lời giải thích thỏa đáng. "Đó là bí ẩn hàng không lớn nhất mọi thời đại... Chúng ta đang sống trong một thế giới có điện thoại di động, radar, vệ tinh và thiết bị theo dõi, và như vậy là đã gần năm trôi qua mà chúng ta vẫn chưa thể làm sáng tỏ nhiều điều, đó là chuyện vô cùng bất thường", Louise Malkinson, đạo diễn của bộ phim nói trên, cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.