Chuyến bay MH370 mất tích bí ẩn: phi công nhiều lần cố ý chuyển hướng?

Khánh An
Khánh An
07/05/2021 11:18 GMT+7

Một kỹ sư hàng không cho rằng phi công trên chuyến bay MH370 đã cố ý tạo đường bay phức tạp và tăng, giảm tốc độ để khó bị theo dõi.

Theo tờ Daily Mail, một nghiên cứu mới cho rằng phi công trên chuyến bay MH370 của Hãng hàng không Malaysian Airlines đã “lên kế hoạch tỉ mỉ” nhằm tránh để lại dấu vết, trước khi lao xuống Ấn Độ Dương.
Chiếc Boeing 777 chở theo 239 người đã từ Kuala Lumpur (Malaysia) đi Bắc Kinh (Trung Quốc) đã mất tích vào ngày 8.3.2014 và mọi nỗ lực tìm kiếm đến nay đều chưa đem lại kết quả.
Theo nghiên cứu của kỹ sư hàng không người Anh Richard Godfrey, phi công trên chuyến bay là ông Zaharie Ahmad Shah đã nhiều lần chuyển hướng, thay đổi tốc độ nhằm tránh để người khác phán đoán về nơi ông đang lái đến.
Chuyến bay MH370  bất ngờ quay ngược đầu so với hướng bay dự định và từng được phát hiện bởi radar quân sự ở eo biển Malacca trước khi mất liên lạc.
“Trong trường hợp máy bay bị phát hiện, phi công cũng sẽ tránh đưa ra ý niệm rõ ràng về nơi ông sẽ đến, bằng cách chuyển hướng nhiều lần”, theo ông Godfrey.
Chuyên gia này cho rằng chặng bay cuối của MH370 có thể được vạch ra khi sử dụng dữ liệu từ hệ thống WSPR, hệ thống theo dõi và phát hiện các máy bay khi phát tín hiệu cho nhau.
Dự theo đó, chuyến bay MH-370 đã bay trên Ấn Độ Dương, phù hợp với các nghiên cứu trước đó về hướng bay. Tuy nhiên, ông cho rằng phi công Shah đã sử dụng chế độ bay kết nối nhiều điểm không thẳng hàng để tạo hành trình là đường bay không chính thức, nhằm tránh bị phát hiện.
“Dường như phi công biết rõ giờ hoạt động của radar Sabang và Lhokseumawe và vào đêm cuối tuần, khi thời điểm căng thẳng không cao, các hệ thống radar không hoạt động”, ông nhận định.
Theo ông, bằng cách đó, phi công chuyến bay MH370 cũng tránh người khác nắm được ý đồ ngay cả khi đường bay bị phát hiện.

Báo cáo cuối cùng vụ MH370: Vẫn không có kết luận rõ ràng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.