Trung tâm điều phối tìm kiếm máy bay mất tích MH370 của Chính phủ Úc (JACC) trong một báo cáo hồi cuối tháng 7.2016 cho biết: “Thiết bị mô phỏng lái máy bay của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah cho thấy một người nào đó đã âm mưu chuyển hướng máy bay ra Ấn Độ Dương. Tuy nhiên, thông tin từ thiết bị mô phỏng không thể giải thích điều gì đã xảy ra vào hôm máy bay mất tích, và vị trí máy bay rơi”.
Chiếc máy bay Boeing 777-200ER (chuyến bay MH370) chở 239 người đã mất tích kể từ sáng ngày 8.3.2014 sau khi cất cánh từ thủ đô Kuala Lumpur, Malaysia để đến Bắc Kinh. MH370 được cho là rơi xuống phía nam Ấn Độ Dương.
Tạp chí New York (New York Magazine) (Mỹ) hồi tháng 7.2016 cũng dẫn lại thông tin từ Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết FBI đã phân tích dữ liệu thiết bị mô phỏng, phát hiện ông Zaharie đã dùng thiết bị mô phỏng bay giả lập bay đến phía nam Ấn Độ Dương trong vòng dưới một tháng trước khi MH370 mất tích. New York Magazine khẳng định đây là một chứng cứ vững chắc chứng minh cơ trưởng lái máy bay đã cố ý tự sát, giết người hàng loạt.
Nhưng lúc bấy giờ các quan chức Malaysia bao gồm cả Bộ trưởng Giao thông Malaysia Liow Tiong Lai bác bỏ thông tin của JACC và Tạp chí New York.
Đến ngày 4.8, ông Liow lại xác nhận lộ trình bay đến Ấn Độ Dương được phát hiện trong thiết bị mô phỏng của cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah.
tin liên quan
Thêm chuyên gia ủng hộ giả thuyết MH370 bị lái đâm xuống biểnCăn cứ vào các vết đứt gãy ở mảnh vỡ được tìm thấy tại đảo Reunion năm ngoái, chiếc máy bay rõ ràng đã bị ai đó điều khiển đâm xuống biển, News.com.au dẫn lời chuyên gia điêu tra Larry Vance.
Ông Liow không nói rõ lộ trình bay đến Ấn Độ Dương được tiến hành bay khi nào trên thiết bị mô phỏng của ông Zaharie.
Thông tin mới về MH370 khiến gia đình hành khách bức xúc, cáo buộc chính phủ Malaysia vô trách nhiệm và che đậy thông tin.
Bình luận (0)