Malaysia phanh phui kế hoạch tấn công của IS

15/08/2016 08:49 GMT+7

Ngày 14.8, The Star đưa tin Mohamad Wanndy Mohamad Jedi đang nổi lên là một đối tượng điều khiển nhiều tay súng Malaysia thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) từ căn cứ của y cách xa hàng ngàn dặm ở Syria.

Mohamad Wanndy (26 tuổi) hiện là thành viên IS người Malaysia, được cho là có tầm ảnh hưởng đối với nhiều nghi phạm dính líu đến IS đã bị giới chức nước này bắt giữ. Bằng chứng là trong số 9 đối tượng bị cảnh sát Malaysia bắt trong đợt truy quét mới nhất có 3 nghi phạm nhận lệnh từ Mohamad Wanndy.
Trong số 3 nghi phạm này, có Jasanizam Rosni và Md Saifuddin Muji là 2 người liên quan đến vụ đánh bom hộp đêm ở thị trấn Puchong hồi tháng 6, khiến 8 người bị thương. Cảnh sát Malaysia khẳng định đó là vụ tấn công thành công đầu tiên của IS ở nước này, do Jasanizam Rosni và Md Saifuddin Muji cùng một số tay súng IS khác tiến hành theo lệnh của Mohamad Wanndy.
Trước khi bị bắt, Jasanizam Rosni và Md Saifuddin Muji đang chờ lệnh từ Mohamad Wanndy để tiến hành tấn công một khu giải trí ở Johor Bahru, thủ phủ của bang Johor, theo Cảnh sát trưởng Malaysia Khalid Abu Bakar.
Vụ đánh bom hộp đêm ở Puchong là vụ tấn công thành công đầu tiên của IS ở nước này. Trước khi bị bắt, Jasanizam Rosni và Md Saifuddin Muji đang chờ lệnh từ Mohamad Wanndy để tiến hành tấn công một khu giải trí ở Johor Bahru, thủ phủ của bang Johor AFP
Ông Khalid cho biết thêm cảnh sát Malaysia tin rằng nghi phạm bị bắt thứ 3 cũng đang chờ lệnh của Mohamad Wanndy để tấn công các trụ sở cảnh sát và chính quyền. Cũng theo ông Khalid, trong số 9 đối tượng vừa bị bắt có 1 nghi phạm 17 tuổi đã lên kế hoạch tấn công những người không theo Hồi giáo ở thị trấn Sandakan thuộc bang Sabah. Tính đến nay, giới chức Malaysia bắt tổng cộng ít nhất 240 tay súng bị nghi có liên quan tới IS, theo The Star.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.