Tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn khiến nhu cầu mua sắm ô tô của người dân ở các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á sụt giảm. Bất chấp sự nở rộ của phân khúc ô tô điện, đặc biệt các dòng xe đến từ Trung Quốc cùng hàng loạt chính sách ưu đãi, giảm giá được các nhà sản xuất, phân phối ô tô liên tục triển khai… doanh số bán ô tô tại Đông Nam Á vẫn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái.
Số liệu mới nhất vừa được Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF) công bố cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng doanh số bán ô tô của 7 thành viên thuộc hiệp hội, gồm Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Indonesia, Malaysia chỉ đạt 1.492.308 xe ô tô các loại, giảm 8,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, Indonesia tiếp tục là thị trường ô tô lớn nhất khu vực Đông Nam Á với doanh số đạt 408.012 xe, giảm 19,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số các phân khúc SUV 7 chỗ, sedan phổ thông sụt giảm tuy nhiên nhu cầu cao của người dân xứ vạn đảo với dòng ô tô cỡ nhỏ giá rẻ và xe MPV phổ thông 5+2 chỗ ngồi vẫn giúp Indonesia dẫn đầu khu vực về tiêu thụ ô tô.
Đáng chú ý, Malaysia tiếp tục vượt Thái Lan, trở thành thị trường ô tô lớn thứ hai Đông Nam Á, và chỉ đứng sau Indonesia. Cụ thể, đà tăng trưởng của thị trường Malaysia tiếp tục được duy trì với 390.296 xe bán ra trong 6 tháng đầu năm 2024, tăng 6,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Một trong những yếu tố giúp doanh số ô tô tại Malaysia vẫn giữ đà trong bối cảnh kinh tế toàn cầu vẫn đối mặt với nhiều khó khăn là việc chính phủ nước này quyết định miễn thuế cho xe sản xuất nội địa. Các nhà sản xuất xe trong nước - Proton và Perodua hiện nắm giữ khoảng 60% thị phần được hưởng lợi nhiều nhất từ chính sách miễn thuế này.
Trong khi đó, thị trường Thái Lan đang "lao dốc" khi chỉ bán ra tổng cộng 307.671 xe, giảm tới 24,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thái Lan cũng là thị trường ô tô có tỷ lệ sụt giảm doanh số cao nhất khu vực Đông Nam Á sau nửa đầu năm 2024. Trái ngược với Malaysia, đà sụt giảm doanh số của thị trường ô tô Thái Lan đã kéo dài 1 năm, tính từ tháng 6 năm ngoái.
Cùng với Malaysia, thị trường Philippines cũng duy trì mạch tăng trưởng doanh số với 226.279 xe bán ra, tăng 11,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây cũng là một trong những thị trường có tỷ lệ tăng trưởng doanh số bán ô tô cao nhất khu vực Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2024, qua đó giúp Philippines tiếp tục giữ vững vị trí thứ 4.
Việt Nam vẫn xếp thứ 5 khi doanh số bán ô tô mới trong nửa đầu năm 2024 chỉ đạt 134.884 xe, giảm 1,8%. Dù cuộc đua giảm giá vẫn diễn ra rầm rộ, tuy nhiên tình hình kinh tế khó khăn, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu chính là lý do khiến thị trường ô tô Việt Nam chưa thể hồi phục như kỳ vọng.
Cùng với việc sụt giảm doanh số, áp lực cạnh tranh tại thị trường ô tô Đông Nam Á đang ngày càng gia tăng khi hàng loạt thương hiệu ô tô Trung Quốc đang ồ ạt đổ bộ.
Bình luận (0)