Ngày 11.9, một thương hiệu là chuỗi kinh doanh đồ uống có tiếng tại Hà Nội và TP.HCM đăng thông báo với nội dung "Chung tay hướng về miền Bắc", truyền đi thông điệp sẽ trích số tiền 1.000 đồng trên "mỗi ly nước bán ra tại hệ thống" từ nay tới hết tháng 9 để ủng hộ, đồng hành cùng người dân miền Bắc khắc phục hậu quả thiên tai.
Hệ thống này khẳng định sẽ trích chủ động từ doanh thu thực tế và thông báo của hãng không nhằm mục đích kêu gọi các khách hàng. Tuy nhiên, nhiều người dùng đã lên tiếng phản đối cách công khai kế hoạch từ thiện trên, đồng thời chia sẻ thông tin và kêu gọi cộng đồng cùng lên tiếng bởi với giá bán đồ uống trung bình từ 60.000 đồng tới 100.000 đồng mỗi ly nước, số tiền 1.000 đồng trích ra bị xem là "quá nhỏ nhặt".
Trên bài đăng của hãng, chỉ sau 20 giờ đã có gần 84.000 lượt tương tác cảm xúc, nhưng trong đó có tới hơn một nửa (44.100) là phản ứng tức giận. Khoảng 24.500 người "haha" vì cách làm của thương hiệu này. Ở phần bình luận, nhiều người nhận xét đây là "nước đi sai lầm" của công ty.
"Có lẽ mình không uống nữa mà lấy số tiền đó (giá trị ly nước - PV) gửi thẳng vào số tài khoản của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thì hơn", chủ tài khoản Phạm Ngọc Lâm bình luận, nhanh chóng nhận hơn 3.700 tương tác "Thích" và "Thả tim" chỉ sau một giờ, cùng với đó là hàng chục người khác đồng tình. Người này sau đó cũng chụp màn hình chuyển khoản số tiền 1 triệu đồng tới số tài khoản của Ban Cứu trợ Trung ương (thuộc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam) để làm bằng chứng cho lời nói của mình.
Một thành viên khác trên Facebook cũng bình luận vào bài đăng của nhãn hàng đồ uống nêu trên với nội dung "Đã không uống 10 ly để ủng hộ đồng bào. Mời mọi người nhịn uống với em", kèm theo đó là chụp màn hình số tiền 600.000 đồng đã chuyển tới số tài khoản của Ban cứu trợ. Chưa đầy một giờ sau, đã có hơn 12.000 lượt tương tác thể hiện sự ủng hộ đối với hành động này.
Hướng về miền Bắc: Lời kêu gọi chung tay ủng hộ đồng bào sau bão số 3
Nhiều người khác cho biết thông báo của thương hiệu về việc "trích 1.000 đồng" đã tạo cho họ cảm giác tiêu cực, mất thiện cảm với hệ thống, gọi đó là một hành động "tự hủy" và tuyên bố tẩy chay, không tiếp tục sử dụng sản phẩm.
Trước làn sóng phẫn nộ người dùng, phía doanh nghiệp lập tức đăng bài đính chính và gửi lời xin lỗi tới người dùng vì "cách truyền thông có những hiểu lầm, dẫn đến ý kiến trái chiều trong hoạt động chung tay cùng đồng bào vùng lũ". Hãng nhấn mạnh đã góp 1 tỉ đồng trực tiếp cho Ban Cứu trợ Trung ương để ủng hộ, thay vì trích và chuyển tiền dựa trên số lượng ly nước thực tế phục vụ khách mỗi ngày như dự kiến ban đầu.
Hệ thống này tính toán trong khoảng thời gian từ ngày 12.9 tới 30.9 sẽ bán được 1 triệu ly nước, do vậy trích gửi trước số tiền ủng hộ trị giá 1 tỉ đồng đã nêu.
Trường hợp tương tự của một hãng hàng không có tiếng tại Việt Nam đã thông báo sẽ trích 5.000 đồng trên mỗi vé máy bay bán ra tới hết tháng 9. Tuy nhiên, cùng ngày với tuyên bố, đơn vị đã sử dụng 2 tỉ đồng để mua nhu yếu phẩm cấp thiết gửi tới người dân vùng lũ, sạt lở. Bên cạnh đó, đơn vị này miễn phí vận chuyển hàng hóa từ mọi tổ chức, cá nhân vì mục đích cứu trợ tới hết ngày 20.9.
Hiện tại, nhiều tổ chức, cá nhân đang chung tay cứu trợ đồng bào vùng lũ, tuy nhiên cũng xuất hiện nhiều kẻ vô lương tâm sẵn sàng dựng lên các kịch bản lừa đảo nhằm trục lợi tiền ủng hộ từ các nhà hảo tâm. Theo các chuyên gia, đối tượng xấu thường lợi dụng các sự kiện, tình hình hỗn loạn để tung tin giả nhằm trục lợi. Người dùng nên cẩn trọng khi tiếp nhận thông tin trên mạng xã hội, tránh chuyển tiền từ thiện nhầm. Đặc biệt trong tình hình bão lũ phức tạp, người dân cũng không nên làm theo các hướng dẫn chưa được kiểm chứng trên internet. Chủ động cập nhật tin tức từ các kênh chính thống hoặc tổng đài hỗ trợ khi cần.
Bình luận (0)