Marketing hiệu quả với video trực tuyến

24/12/2019 14:56 GMT+7

Một báo cáo của Cisco chỉ ra rằng 85% của lượng tìm kiếm tại Mỹ đến từ video trong năm 2019.

Video trực tuyến ngày càng chứng tỏ ưu thế vượt trội so với các hình thức khác xét về hiệu quả marketing.
85% lượng tìm kiếm tại Mỹ đến từ video
Hầu hết các nền tảng mạng xã hội đang đẩy mạnh nội dung video để tăng thị phần về lượng người dùng. Các “ông lớn” Facebook, Twitter, Instagram, Snapchat và YouTube đang điều chỉnh các thuật toán cải thiện sự xuất hiện của video nhằm giữ vững lượng xem cao, và tăng mức phí quảng cáo cho các nội dung video tương lai. Đồng thời, các nền tảng này còn đang thêm các tính năng xử lí video nhằm ủng hộ, kích thích, các nhà sáng tạo nội dung sản xuất các video. Với xu hướng này, video marketing đang ngày càng trở nên quan trọng, mang tính sống còn đối với hoạt động marketing của doanh nghiệp.
Một báo cáo của Cisco chỉ ra rằng 85% của lượng tìm kiếm tại Mỹ đến từ video trong năm 2019. Mạng xã hội phát triển tương đương với nội dung video và điều này tăng mỗi ngày. Tất nhiên, với sự gia tăng của cả nội dung video và lượng xem, các nền tảng mạng xã hội và những nhà marketing rõ ràng sẽ ngày càng đầu tư vào nội dung video trực tuyến. Theo số liệu của eMarketer,  các khoản chi cho quảng cáo video trực tuyến tăng 156% trong giai đoạn 2018-2020.
Có hơn 5,6 tỉ lượt xem video mỗi ngày trên YouTube, hơn 8 tỉ lượt xem video Facebook mỗi ngày, 82% khán giả Twitter xem nội dung video trên nền tảng này, và Snapchat đạt khoảng 10 tỉ lượt xem video mỗi ngày, theo Inc.com. Và theo Social Media Today, 65% người xem video 3 giây đầu sẽ xem ít nhất 10 giây, và 45% nhóm này sẽ xem tiếp 30 giây sau hoặc hơn. Những con số này chắc chắn sẽ ảnh hưởng lớn đến marketing.
Video đạt nút vàng của Thanh Niên
Nắm bắt xu thế này, Báo Thanh Niên đã đầu tư phát triển nội dung video phát trên các nền tảng riêng và mạng xã hội, với 1 kênh đạt nút vàng và 3 kênh YouTube đạt nút bạc YouTube, với tổng lượt đăng ký của 4 kênh gần 2 triệu. Mỗi tháng, trung bình các kênh YouTube này thu hút 60.000.000 lượt xem. Với đội ngũ am hiểu về các xu hướng, hình thức video và marketing hiện đại, Báo Thanh Niên đã cung cấp các giải pháp video marketing đa dạng tới nhiều đối tượng khách hàng, từ các tập đoàn lớn tới các hộ kinh doanh nhỏ lẻ.
Video do Báo Thanh Niên sản xuất được phát hành đồng thời trên nhiều nền tảng, như website thanhnien.vn, các kênh YouTube Báo Thanh Niên, iHay TV, Ngon TV, Thể Thao 360.

Báo Thanh Niên nhận nút vàng YouTube

4/5 người trẻ quyết định mua hàng từ video
Sự tăng trưởng sôi động của nội dung video trực tuyến ảnh hưởng mạnh mẽ đến hoạt động tiếp thị vì nhiều người xem video để giải trí và nghiên cứu. Theo báo cáo của Social Media Today, ⅘ người trẻ quyết định mua hàng dựa trên nội dung video. Những người làm marketing sẽ phải hiệu chỉnh chiến lược về lượng xem, kì vọng của khán giả, chiến lược phát hành, phân tích, và quản lí thương hiệu, dựa nhiều vào nội dung video và tăng trưởng trực tuyến dự kiến.
Trên thực tế, các video ẩm thực trên kênh YouTube trải nghiệm Ngon TV của Báo Thanh Niên thu hút lượng người xem rất lớn. Qua các khảo sát về hiệu quả quảng bá, hầu hết các chủ quán đều cho biết lượng khách tăng vượt trội, có nơi tăng tới 4 lần trong vòng 1-2 tháng sau khi Ngon TV đăng tải video giới thiệu.
Video trực tuyến dần trở thành một trong những cách truyền thông chủ yếu của mạng xã hội và xu hướng xem video sẽ liên tục thay đổi. Như vậy, để đáp ứng nhu cầu cũng như thu hút người xem giữa biển thông tin, người làm marketing sẽ phải thay đổi hoặc sản xuất nội dung video đa dạng, bắt kịp xu hướng.
Kì vọng của khán giả
Video càng phổ biến thì chất lượng và số lượng video đều càng cần cải thiện. Điều này nghĩa là việc sản xuất video thường xuyên, định kì với nội dung chất lượng là vô cùng quan trọng.
Theo ghi nhận đến nay, ngày càng có nhiều khách hàng chọn video online Báo Thanh Niên để quảng bá sản phẩm, hình ảnh. Lí do dễ thấy nhất là Báo Thanh Niên có đội ngũ nhân lực thực hiện các video liên tục và chất lượng, hiểu rõ thị hiếu khán giả, đặc biệt là khán giả trẻ, chủ yếu sinh sống ở các đô thị lớn. Lựa chọn này đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho nhiều nhãn hàng lớn cũng như các doanh nghiệp nhỏ, với tỉ lệ mua hàng (conversion rate) tăng lên rõ rệt.
Chiến lược phát hành
Một trong những vấn đề đáng quan tâm là nên phát hành video trên mạng xã hội ở đâu và như thế nào. Nhiều người sẽ chọn chỉ đăng tải video lên YouTube và chia sẻ chéo lên những nền tảng xã hội khác. Hiện nay, mỗi mạng xã hội đều có thuật toán tăng hạng nội dung video đăng tải trực tiếp lên đó thay vì chỉ chia sẻ link liên kết từ các trang khác. Như vậy, việc sản xuất video phù hợp và đăng tải lên từng nền tảng sẽ đem về sự hiệu quả nhất có thể.

Giao diện YouTube Báo Thanh Niên

Báo Thanh Niên hiện đang thực hiện tối ưu hóa video cho từng nền tảng khác nhau và đã tạo ra hiệu quả rõ rệt. Chẳng hạn cùng một video quảng bá ẩm thực, khi phát trên nền tảng website video.thanhnien.vn sẽ có hình thức thể hiện riêng, khi phát trên các kênh YouTube Báo Thanh Niên, Ngon TV sẽ có cách thể hiện khác. Các video này cũng được chỉnh thành hình vuông hoặc khung hình đứng khi phát trên các Facebook page do Báo Thanh Niên quản lý. 
Bằng cách này, với một video quảng bá cho doanh nghiệp, Báo Thanh Niên sẽ chạy trên nhiều nền tảng khác nhau để có thể tiếp cận được nhiều người nhất, với tác động mạnh mẽ nhất, mang lại hiệu quả lớn nhất cho doanh nghiệp.

360 Độ Ngon không chỉ là ẩm thực

Phân tích video và quản lí thương hiệu
Với nhiều video đăng tải trực tuyến, việc có thể phân tích được sản phẩm và thông tin sẽ khiến việc tiếp thị hiệu quả hơn.
Dữ liệu phân tích video mang đến số liệu về hành vi, nguồn, hay các yếu tố liên quan. Phản ứng người xem ra sao, họ nhấp vào xem bao nhiêu lần, số phút xem trung bình,... những thông tin cho biết khán giả bạn là ai, họ có quan tâm không, để có chiến lược hiệu quả hơn. Đấy chính là ưu thế vượt trội của việc quảng bá video trên các nền tảng số so với các hình thức truyền thống.
"You can't improve what you don't measure" (không thể cải thiện được những thứ mà bạn không thể đo đếm được), chiến lược gia về quản trị hàng đầu thế giới Peter Drucker đã đúc kết như vậy. Có nghĩa là, nếu bạn không đo đếm được, không có các số liệu cụ thể về các hoạt động của mình, thì bạn khó có thể đưa ra các giải pháp để cải thiện hoạt động đó. Các giải pháp video marketing trực tuyến đã khắc phục hoàn toàn được điều này. Mỗi một chiến dịch marketing được thực hiện, các số liệu thu về rất rõ ràng, đầy đủ, phục vụ đắc lực cho bài toán kinh doanh của doanh nghiệp.
Một trong những yếu tố tác động đến chiến lược của Báo Thanh Niên là dữ liệu về khán giả. Ở mỗi nền tảng website hay mạng xã hội, Báo Thanh Niên đều có tổng hợp và phân tích đặc điểm, hành vi của người xem, người đọc, để có cách xây dựng nội dung cũng như hình thức thể hiện phù hợp nhất.
Video là nguồn tài nguyên quan trọng
Việc sản xuất video có thể mất thời gian và nhân lực, nhưng đây là một sản phẩm đáng tin. 60% người theo dõi YouTube tin vào người nổi tiếng trực tuyến và khuyến nghị của người cùng sử dụng mạng xã hội hơn là những ngôi sao Hollywood. Nghĩa là họ tin tưởng với những người có cùng trải nghiệm thông qua video trên mạng xã hội. 

MC Bảo Bảo của kênh Ngon TV

Báo Thanh Niên, đặc biệt là mảng ẩm thực YouTube Ngon TV, đã và đang thử nghiệm hình thức các nhân vật trải nghiệm, đánh giá các sản phẩm, dịch vụ. Hẳn khán giả Ngon TV không xa lạ gì với MC Bảo Bảo, người đã gắn bó với những video của kênh từ ngày đầu, thưởng thức và nhận xét các món ăn ngon ở Sài Gòn. Khán giả thường xuyên tương tác bằng các bình luận vui vẻ, thậm chí còn nhận ra những thay đổi về ngoại hình của MC này. 

Được 360 Độ Ngon review, quán ăn tăng gấp 4 lần lượng khách

Theo tập đoàn Weidert, video là hình thức nội dung được chia sẻ nhiều nhất trên các nền tảng trực tuyến, đem về “1.200% chia sẻ hơn so với chữ và hình ảnh”. Thời của video marketing đã đến, không chỉ những cơ quan báo chí mà các công ty, doanh nghiệp cũng đang đầu tư vào xu hướng này.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.