M&A trong chiến lược xây dựng nền tảng tiêu dùng - bán lẻ
Một số thương vụ tiêu biểu của Masan khiến nhiều người biết đến như: Thâm nhập và nắm giữ hơn 98% Vinacafé Biên Hòa; mua kiểm soát bột giặt NET, Nước khoáng Quảng Ninh, Công ty bia; kiểm soát lợi ích Công ty Thực phẩm dinh dưỡng Sài Gòn; mua Công ty TNHH Sam Kim, đổi tên thành Masan Nutri-Science và sau đó đổi thành Masan MEATLife; mua chuỗi bán lẻ VinCommerce (hiện đổi tên thành WinCommerce), mua cổ phần kiểm soát chuỗi trà và cà phê Phúc Long…
Ông Danny Le - Tổng giám đốc Masan Group cho biết: "Khi mua cổ phần tại các công ty khác, dù ở mức chiến lược hay cổ phần chi phối, Masan đều xác định không đi mua doanh thu hay lợi nhuận mà mua "nền tảng" phục vụ chiến lược chung của tập đoàn.
Tại đại hội cổ đông tháng 4.2024, Masan cho biết trong thời gian tới sẽ không quá tập trung thêm về M&A vì đã có rất nhiều thứ phát triển. Thay vào đó, Masan quyết liệt tập trung vào tối ưu hoạt động kinh doanh với trọng tâm là mảng kinh doanh tiêu dùng - bán lẻ cốt lõi. Các thương vụ được Masan thực hiện gần đây đều tập trung vào nền tảng tiêu dùng - bán lẻ; tận dụng tốt hơn các cơ hội tăng trưởng phục vụ người tiêu dùng.
Tháng 4.2024, Tập đoàn Masan công bố hoàn tất thành công việc huy động vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital - quỹ đầu tư tư nhân hàng đầu thế giới với tổng tài sản quản lý xấp xỉ 180 tỉ USD. Dòng vốn từ Bain Capital phù hợp với chiến lược củng cố vị thế tài chính của Masan, giúp công ty tận dụng tốt hơn các cơ hội tăng trưởng để phục vụ nhu cầu của 100 triệu người tiêu dùng VN.
Trước đó, tổng số vốn mà tập đoàn huy động được từ nước ngoài từ năm 2007 đến nay gồm cả vốn chủ sở hữu và nợ vay là hơn 5 tỉ USD. Các quỹ như KKR, TPG, SK Group… đã đầu tư vào Masan 3 lần, một số nhà đầu tư khác cũng rót vốn vào Masan 1-2 lần. Có thể thấy, Masan có một chiến lược rất rõ ràng và cách thực thi hiệu quả để hàng loạt "ông lớn" nhiều lần rót vốn đầu tư vào tập đoàn.
Tăng sở hữu cổ phần WinCommerce
Ngày 14.5.2024, Masan High-Tech Materials - công ty con của Masan Group công bố ký kết hợp đồng mua bán với Mitsubishi Materials Corporation Group (MMC Group). Theo đó, MMC Group dự kiến mua 100% H.C.Starck Holding (Germany) GmbH từ Masan High-Tech Materials. Tập đoàn Masan dự kiến sẽ ghi nhận khoản lợi nhuận khoảng 40 triệu USD từ giao dịch này và hưởng lợi từ việc tăng lợi nhuận thuần sau thuế thêm 20-30 triệu USD trong dài hạn.
Ở chiều ngược lại, ngày 4.9.2024, Masan Group công bố sẽ nhận chuyển nhượng 7,1% cổ phần WinCommerce từ SK Group. WinCommerce (WCM) là công ty sở hữu và vận hành chuỗi bán lẻ hiện đại có quy mô lớn bậc nhất cả nước. Việc gia tăng sở hữu tại WCM giúp MSN tăng cường khả năng kiểm soát và thúc đẩy tăng trưởng của hoạt động kinh doanh cốt lõi trong dài hạn.
WCM đã và đang bước vào giai đoạn mang về lợi nhuận. Doanh nghiệp này kỳ vọng xu hướng này sẽ tiếp tục tăng tốc khi đạt được mức tăng trưởng Like-For-Like, mở cửa hàng mới thành công và thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ hiện đại Việt Nam trong trung hạn.
WCM ghi nhận doanh thu tăng trưởng 9,1% so với cùng kỳ năm ngoái, quý 3/2024 đạt 8.603 tỉ đồng trên toàn hệ thống, đóng góp chủ yếu bởi các mô hình cửa hàng mới WIN (phục vụ người mua sắm ở thành thị) và WinMart+ Rural (phục vụ người mua sắm ở nông thôn). Lợi nhuận sau thuế đạt 20 tỉ đồng trong quý 3/2024 - quý đầu tiên có lãi ròng kể từ thời kỳ Covid-19.
Với việc hoàn tất xác định mô hình bán lẻ có lợi nhuận, công tác mở cửa hàng mới đã được chuỗi bán lẻ này đẩy mạnh trở lại, đạt mục tiêu 4.000 điểm bán vào cuối năm 2024.
Đẩy mạnh Go Global; IPO Masan Consumer
Đẩy mạnh chiến lược Go Global từ năm 2023, nhãn hiệu CHIN-SU của Masan đi ra thế giới với bộ gia vị dành riêng cho thị trường Nhật Bản. Nước mắm CHIN-SU Cá cơm biển Đông cũng đến với hàng loạt thị trường khó tính như: Mỹ, Canada, Úc, châu Âu, Hàn Quốc. Tương ớt CHIN-SU Sriracha vượt qua hơn 400 thương hiệu tương ớt bán trên sàn Amazon để vào "Top 10 Best Seller". Tại Hàn Quốc, vượt qua hàng trăm nhãn hàng nổi tiếng trên thế giới, đạt "Top 1 Best Seller" (sản phẩm bán chạy số 1) tại sàn thương mại điện tử Coupang.
Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) cùng Vietjet ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược để đưa CHIN-SU Phở Story phục vụ người dân và du khách trên các chuyến bay nội địa và quốc tế của Vietjet, góp phần quảng bá văn hóa Việt với thế giới.
Ngày 2.10, Masan Consumer công bố nghị quyết HĐQT thông qua việc triển khai chuyển giao dịch cổ phiếu MCH từ sàn UPCoM sang niêm yết tại Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE). Đồng thời, xin ý kiến cổ đông thông qua việc tạm ứng cổ tức năm 2024 từ nguồn lợi nhuận giữ lại của công ty, với mức tạm ứng cổ tức tối đa là 100% (1 CP nhận mức tạm ứng cổ tức năm 2024 tối đa 10.000 đồng).
Thông qua cổ đông về việc niêm yết MCH lên sàn HOSE có thể thấy bước đi chiến lược này đi đúng lộ trình đề ra. Bên cạnh đó, việc IPO Masan Consumer thành công sẽ giúp nâng cao định giá của các cổ phiếu họ Masan như MCH, MSN và lộ trình này ngày càng rõ ràng hơn với những thông tin tích cực từ doanh nghiệp và thị trường.
Kết quả khả quan của mảng kinh doanh tiêu dùng bán lẻ phản ánh rõ ràng sự phục hồi mạnh mẽ của Masan cũng như thị trường tiêu dùng trong năm 2024. Những điều đó cho thấy rõ quá trình hoàn thiện để phụng sự 100 triệu người tiêu dùng Việt Nam được tốt nhất trong năm mới Ất Tỵ 2025.
Bình luận (0)