Mất ngủ mãn tính ‘cảnh báo’ sớm đột quỵ

11/12/2015 08:00 GMT+7

Mất ngủ là một rối loạn hoạt động não bộ khiến bệnh nhân khó đi vào giấc ngủ và khó duy trì chất lượng giấc ngủ.

Mất ngủ là một rối loạn hoạt động não bộ khiến bệnh nhân khó đi vào giấc ngủ và khó duy trì chất lượng giấc ngủ.

PGS.TS Vũ Anh Nhị Chủ tịch Hội Thần kinh học TP.HCM
       PGS.TS Vũ Anh Nhị
Chủ tịch Hội Thần kinh học TP.HCM
 
Tình trạng này được xem là stress kinh niên của cơ thể, tăng nguy cơ dẫn đến nhiều căn bệnh tiềm ẩn như: trầm cảm, đau đầu, đặc biệt là nguy cơ đột quỵ.
Giảm 60% khả năng giải quyết vấn đề vì mất ngủ
Để vận hành giấc ngủ, cơ thể có cơ chế điều hòa tự nhiên rất tinh vi. Trong đó, não được xem là trung tâm chỉ huy xác lập chu trình ngủ phù hợp nhịp sinh học của mỗi người (với thời gian trung bình 6-8 tiếng/ ngày). Giấc ngủ tự nhiên là quá trình bù đắp và xây dựng lại thể chất, tinh thần một cách hiệu quả.
Tuy nhiên, tác động của các yếu tố như: bệnh tật, môi trường, ánh sáng, tiếng ồn, căng thẳng tâm lý, áp lực cuộc sống… đã ảnh hưởng đến hoạt động não khiến giấc ngủ gián đoạn, gây mất ngủ. Đi kèm với tình trạng này là hàng loạt các ảnh hưởng tiêu cực như: mệt mỏi và buồn ngủ ban ngày; rối loạn tâm trạng và khó khăn về nhận thức, giao tiếp, làm việc, duy trì kinh tế…Những “bất ổn” này dễ tác động ngược lại, làm nặng hơn tình trạng mất ngủ.
Theo các nghiên cứu, ngủ ít có thể làm giảm sự tỉnh táo vào ban ngày đến 32%, giảm 60% khả năng giải quyết vấn đề và giảm 40% trí nhớ.
Mất ngủ thúc đẩy nhiều bệnh lý nguy hiểm
Mất ngủ thúc đẩy nhiều bệnh lý nguy hiểm
Nhiều bệnh mãn tính “đe dọa” người mất ngủ
Qua các nghiên cứu bằng công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học nhận thấy: mất ngủ liên quan chặt chẽ đến tình trạng stress, căng thẳng... làm tăng sinh quá mức các gốc tự do.
Độc chất này đặc biệt tấn công mạnh lên não, làm tổn thương nội mạc mạch máu, tạo điều kiện thuận lợi hình thành các mảng xơ vữa dẫn đến hẹp lòng động mạch. Từ đó, khiến dòng máu lưu thông chậm và cung lượng máu nuôi não không đảm bảo, gây thiếu máu não. Gốc tự do còn tấn công trực tiếp vào các tế bào thần kinh gây gián đoạn chức năng dẫn truyền thần kinh khiến hoạt động của trung khu điều khiển giấc ngủ tại não gặp trục trặc gây rối loạn giấc ngủ, mất ngủ.
Mặt khác, mất ngủ lại được xem là stress kinh niên của cơ thể, làm tăng kích thích tạo ra nhiều gốc tự do khiến tình trạng này thường có xu hướng tiến triển nặng nề thêm. Không dừng lại ở những phiền toái hàng ngày, mất ngủ là nguy cơ lớn với sức khỏe, thúc đẩy các vấn đề trầm cảm, đau đầu, suy giảm trí nhớ, tăng huyết áp, đặc biệt là đột quỵ…
Công bố mới đây của các nhà khoa học ĐH Y khoa Icahn (Mỹ) cho thấy, những người ngủ dưới 5 tiếng mỗi đêm thì nguy cơ đột quỵ tăng tới 83% so với nhóm người ngủ đủ 7-8 giờ/ngày.
Khôi phục giấc ngủ tự nhiên bằng cách nào?
Để tìm lại được giấc ngủ ngon, sinh lý, cần ngăn chặn từ gốc nguyên nhân gây nên mất ngủ do căng thẳng, stress làm gia tăng các gốc tự do gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và mạch máu não.
Gần đây, nhờ sự tiến bộ của sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ đã tìm thấy hai hoạt chất sinh học thiên nhiên quý Anthocyanin và Pterostilbene trong Blueberry (sinh trưởng ở Bắc Mỹ) được chứng minh có tác dụng ưu việt chống gốc tự do. Bằng công nghệ chiết xuất hiện đại, hai hoạt chất này có khả năng vượt qua hàng rào máu não, trung hòa các gốc tự do trong lòng mạch máu; ngăn chặn và làm chậm sự hình thành mảng vữa xơ, huyết khối; giúp tăng cường vận chuyển oxy và dưỡng chất lên não giúp cơ thể dễ đi vào giấc ngủ, ngủ không gián đoạn.
Đồng thời hai hoạt chất trong Blueberry còn kích hoạt các men chống gốc tự do tự nhiên của cơ thể, khôi phục chức năng truyền dẫn thần kinh và đảm bảo hoạt động của trung khu thần kinh điều khiển giấc ngủ tự nhiên. Từ đó cải thiện mất ngủ và nâng cao chất lượng giấc ngủ.
Tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp chống gốc tự do, chăm sóc não và cải thiện mất ngủ
Tinh chất thiên nhiên từ Blueberry có trong OTiV giúp chống gốc tự do, chăm sóc não và cải thiện mất ngủ
Ngoài ra, cũng nên chủ động loại bỏ những áp lực, stress ảnh hưởng đến giấc ngủ; nên đi ngủ và thức dậy đúng giờ; phòng ngủ luôn giữ thoáng và yên tĩnh; trước khi đi ngủ không nên xem tivi hay uống cà phê, rượu bia; tích cực vận động như đi bộ, chơi cầu lông, bơi…giúp ích nhiều cho giấc ngủ, góp phần cải thiện sức khỏe và chất lượng sống.
Xem video phương pháp từ thiên nhiên giúp chống gốc tự do, cải thiện mất ngủ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.