Bất chấp ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, thị trường xe máy hai bánh trong năm 2021 vẫn tìm lại được đà tăng trưởng sau khi sụt giảm trong năm 2020. Nhiều nhà sản xuất, phân phối xe máy đặc biệt các hãng xe Trung Quốc, Ấn Độ... vẫn “ăn nên làm ra” nhờ chiếm lĩnh các thị trường lớn, đồng thời có những bước chuyển đổi để đa dạng mẫu mã sản phẩm.
Honda vẫn là thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2021 |
trần hoàng |
Mới đây, chuyên trang thống kê dữ liệu mô tô xe máy Motorcycles Data vừa công bố danh sách 10 nhà sản xuất xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2021 (tính đến hết tháng 11.2021). Theo đó, Honda vẫn là thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới năm 2021 khi chiếm gần 1/3 miếng bánh thị phần xe máy toàn cầu.
Cụ thể, tính từ tháng 1 đến 11.2021, Honda đã bán ra trên toàn thế giới 13,8 triệu chiếc xe máy, tăng 14% so với năm 2020. Dù vậy, thị phần xe máy của Honda trên thị trường thế giới đang có xu hướng sụt giảm trong vòng 5 năm trở lại đây. Cụ thể, Honda chỉ chiếm 29,9% trong tổng lượng xe máy tiêu thụ trên toàn thế giới năm 2021, thấp hơn mức 33,7% trong năm 2019 và 35,5% trong 2016.
Thị phần xe máy của Honda trên thị trường thế giới đang có xu hướng sụt giảm trong vòng 5 năm trở lại đây |
Trần hoàng |
Theo Motorcycles Data, có hai lý do chính khiến Honda ngày càng mất thị phần trên thị trường xe máy. Đầu tiên là sự tăng trưởng của các nhà sản xuất Ấn Độ trong giai đoạn 2015-2019. Việc chiếm lĩnh thị trường nội địa cùng với các quốc gia có lượng tiêu thụ xe máy cao như khu vực Tây Á cũng như xuất khẩu sang các thị trường châu Phi, Mỹ Latinh… giúp các hãng xe máy Ấn Độ liên tục tăng trưởng về doanh số bán. Bên cạnh đó, sự bùng nổ của các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc trong xu hướng điện hoá đang diễn ra mạnh mẽ trên thế giới cũng là lý do khiến miếng bánh thị phần của Honda bị ảnh hưởng.
Không quá bất ngờ khi hãng xe máy điện của Trung Quốc – Yadea xếp thứ hai trong số các thương hiệu xe máy bán chạy nhất thế giới trong năm 2021 vừa qua. Việc tiên phong trong trong lĩnh vực R&D và sản xuất xe điện cùng ngày càng gia tăng của người dân Trung Quốc đối với xe điện giúp doanh số bán xe của Yadea liên tục phất lên như “diều gặp gió”. Trong 11 tháng đầu năm 2021, Yadea bán ra thị trường tổng cộng 5,8 triệu xe, tăng 17,8% so với năm 2020.
Yamaha dù rất nỗ lực nhưng chỉ xếp thứ 3 với 3,5 triệu xe bán ra trong năm 2021 |
Yamaha |
Hãng xe Ấn Độ - Indian Hero Motor xếp thứ 3 với doanh số bán đạt 4,5 triệu xe, giảm 9,6% so với cùng kỳ năm ngoái do thị trường quê nhà gần như đóng băng trong quý II vì đại dịch Covid-19 bùng phát.
Yamaha dù rất nỗ lực nhưng chỉ xếp thứ 3 với 3,5 triệu xe bán ra trong năm 2021, tăng 15,7%. Bước sang năm 2022, hãng xe Nhật Bản đang nỗ lực làm mới, đa dạng mẫu mã sản phẩm đồng thời tung ra một số mẫu mã xe điện nhằm tăng vị thế cạnh tranh, cải thiện miếng bánh thị phần. Như Thanh Niên đã đưa tin, mới đây mẫu xe máy chạy bằng điện đầu tiên của Yamaha đã đưa vào chạy thử nghiệm tại Nhật Bản và sẽ bán ra trong năm 2022.
Vị trí thứ 5 thuộc về Bajaj Auto với 2,3 triệu xe, tăng 5,4% so với năm 2020. Trong khi đó, một hãng xe Ấn Độ khác là TVS Motor xếp thứ 6 với 2,25 triệu xe bán ra tăng 6,4% so với năm 2020.
Niu Tech xếp thứ 10 đồng thời cũng là nhà sản xuất ô tô có tỷ lệ tăng trưởng doanh số cao nhất |
Motorcycles Data |
Nhà sản xuất xe máy và xe tay ga “truyền thống” lớn nhất của Trung Quốc – Haojue xếp thứ 7 trong số các hãng xe máy bán chạy nhất thế giới với 1,2 triệu xe bán ra, tăng 25,5%. Con số này chưa tính đến các mẫu mã được Haojue liên kết sản xuất với Suzuki để xuất khẩu sang thị trường châu Âu. Trong khi đó, Suzuki đang phục hồi nhanh chóng với 1,2 triệu xe bán ra trong năm 2021, tăng 25,9%.
Ở vị trí thứ 9 là Italika của Mexico với doanh số bán đạt 0,9 triệu xe (tăng 24%). Niu Tech xếp thứ 10 đồng thời cũng là nhà sản xuất ô tô có tỷ lệ tăng trưởng doanh số cao nhất. Năm 2021, Niu Tech đã bán ra thị trường 0,9 triệu xe, tăng 72% so với năm 2021.
Bình luận (0)