Máy bay do thám Israel bị bắn rơi gần cơ sở hạt nhân Iran

25/08/2014 08:15 GMT+7

(TNO) Iran đã bắn hạ một máy bay do thám không người lái của Israel đang bay gần đến cơ sở hạt nhân ở miền trung Iran.


Máy bay do thám không người lái Heron do Israel sản xuất - Ảnh: Reuters

“Chiếc máy bay bị bắn rơi thuộc loại tàng hình và nó đã định xâm nhập vào khu vực cấm tại thành phố Natanz … nhưng đã bị tên lửa đất đối không bắn hạ trước khi đi vào khu vực này”, Reuters dẫn thông báo đăng tải trên trang web của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran hôm 24.8.

Israel, được cho là nước duy nhất sở hữu vũ khí hạt nhân tại Trung Đông, yêu cầu Iran từ bỏ toàn bộ các công nghệ hạt nhân, nhưng Tehran đã bác bỏ.

Đáp lại, Iran cáo buộc Israel và đồng minh phương Tây thủ tiêu các nhà khoa học hạt nhân và tấn công các cơ sở hạt nhân nước mình bằng vi rút máy tính.

Israel vẫn luôn phủ nhận cáo buộc nói trên và vào hôm 24.8, quân đội nước này đã từ chối bình luận về thông tin bắn rơi máy bay của phía Iran.

Nếu thông tin nói trên được xác nhận thì nhiều khả năng Israel đã mất một chiếc Heron, mẫu máy bay do thám nội địa, hoặc có thể là mẫu hiện đại hơn Heron TP, Reuters bình luận.

Giới chỉ huy quân đội Israel từng miêu tả cả hai mẫu máy bay do thám không người lái nói trên như phương tiện có khả năng do thám Iran và các nước khác.

Được biết, hồi tháng 12.2012, Iran cũng đã tuyên bố bắt được một máy bay do thám không người lái ScanEagle của Mỹ, nhưng Washington lúc đó đã phủ nhận điều này.

Vào tháng 12.2011, Iran cũng khẳng định đã bắt được một chiếc máy bay do thám không người lái RQ-170 của Mỹ. Quân đội Mỹ tại Afghanistan đã báo bị thất lạc chiếc máy bay này.

Các chỉ huy quân đội Iran khi ấy thông báo đã lấy được công nghệ từ các máy bay nói trên và đã cải tạo thành công nghệ quốc phòng của mình.

Hoàng Uy

>> Mỹ-Trung cam kết giải quyết bất đồng về Iran, Triều Tiên
>> ‘Nóng ruột’ với Mỹ, Iraq cậy đến Iran, Syria
>> Tin tặc Trung Quốc dòm ngó Vòm Sắt của Israel
>> Cơn ác mộng địa đạo của Israel   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.