Máy bay Mỹ lần đầu bắn hạ cường kích Syria ở Raqqa

19/06/2017 08:11 GMT+7

Mỹ tuyên bố máy bay Syria dội bom vào lực lượng do Mỹ hậu thuẫn, trong khi Syria khẳng định lúc đó đang tiến hành không kích nhằm vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Trong một tuyên bố phát trên truyền hình quốc gia, quân đội Syria cho biết máy bay Mỹ đã bắn hạ chiếc cường kích vào chiều 18.6 tại làng Rasafah thuộc tỉnh Raqqa. Đây là lần đầu tiên máy bay của quân chính phủ Syria bị Mỹ bắn hạ kể từ khi cuộc xung đột ở quốc gia Trung Đông nổ ra vào năm 2011, theo Reuters.
Phía Damascus cho biết phi công lái chiếc máy bay bị bắn hạ vẫn đang mất tích. "Hành động trắng trợn này là âm mưu nhằm phá hoại những nỗ lực của quân đội, vốn là lực lượng hiệu quả duy nhất trong cuộc chiến chống khủng bố trên khắp lãnh thổ. Cuộc tấn công diễn ra trong bối cảnh quân đội Syria và các đồng minh đang có những bước tiến rõ rệt trong cuộc chiến chống tổ chức khủng bố Daesh (IS)", tuyên bố của quân đội Syria viết.

tin liên quan

Máy bay Mỹ bắn hạ UAV Syria khai hỏa vào liên quân

Quân đội Mỹ ngày 8.6 thông báo vừa bắn hạ một máy bay không người lái (UAV) thuộc lực lượng thân chính phủ Syria, với cáo buộc UAV này đã bắn về hướng liên quân ở miền nam nước này.

Trong khi đó, Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ ra tuyên bố xác nhận máy bay F/A-18E Super Hornet đã bắn hạ chiếc Su-22 của Syria nhưng khẳng định đó là hành động "tự vệ tập thể của lực lượng đối tác liên quân". Theo Reuters, đối tác này ý chỉ Các lực lượng dân chủ Syria (SDF) do Mỹ hậu thuẫn ở gần thành phố Tabqa, thuộc tỉnh Raqqa.  
Phía Mỹ nói rằng lực lượng chính phủ Syria trước đó đã tấn công vào một thị trấn phía nam Tabqa do SDF trấn giữ. Sau đó, ngay khi chiếc Su-22 của Syria dội bom gần lực lượng do Mỹ hậu thuẫn, chiếc F/A-18E Super Hornet lập tức bắn hạ.
Reuters dẫn thông báo của quân đội Mỹ cho biết trước khi bắn hạ máy bay Syria, liên quân đã liên lạc với Nga qua điện đàm". 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.