Máy bay Nga ném bom nhầm ở Syria, 3 lính Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng

09/02/2017 23:18 GMT+7

Ba binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ thiệt mạng và 11 người bị thương vào ngày 9.2 sau khi máy bay ném bom Nga không kích nhầm vào một tòa nhà nơi lính Thổ Nhĩ Kỳ đồn trú ở Syria.

Máy bay ném bom Nga tiến hành không kích vào tổ chức cực đoan Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) “nhưng vô tình khiến ba binh sĩ hy sinh khi tòa nhà bị trúng bom là nơi tập trung đơn vị quân sự của chúng ta” ở gần thị trấn al-Bab (Syria), quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho hay trong một thông cáo ngày 9.2, theo AFP.
Vụ ném bom nhầm xảy ra lúc 8 giờ 40 (giờ Moscow). Bộ Quốc phòng Nga cũng đã xác nhận thông tin này.
Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ và Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan, bày tỏ “sự đau buồn và tiếc thương” đối với những binh sĩ thiệt mạng. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đang phối hợp điều tra vụ việc.
Điện Kremlin cho hay ông Putin đã nói với ông Erdogan rằng vụ ném bom nhầm là do thiếu sự phối hợp. Và hai lãnh đạo tuyên bố Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống IS ở Syria.
Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu chiến dịch quân sự chống IS và phiến quân người Kurd ở Syria vào tháng 8.2016. Nga và Thổ Nhĩ Kỳ có quan điểm đối lập về cuộc nội chiến Syria. Nga ủng hộ chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad, nhưng Thổ Nhĩ Kỳ và phương Tây lại muốn ông Assad phải ra đi để kết thúc cuộc nội chiến kéo dài từ năm 2011 đến nay khiến khoảng 250.000 người thiệt mạng.
Quan hệ Nga-Thổ Nhĩ Kỳ trở nên căng thẳng hồi tháng 11.2015 sau khi máy bay F-16 Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiến đấu cơ Su-24 của Nga ở khu vực biên giới với Syria. Quan hệ ngoại giao 2 nước chỉ trở lại bình thường sau lời xin lỗi của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan hồi tháng 6.2016 về vụ bắn rơi máy bay Su-24.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.