Nga chuyển lô tên lửa đạn đạo lớn nhất đến Syria

09/02/2017 11:17 GMT+7

Lô hàng gồm 50 tên lửa đạn đạo tầm ngắn Tochka-U (SS-21) từ Nga lần lượt đã đến cảng Tartus của Syria trên bờ Địa Trung Hải trong 2 ngày qua, theo đài Fox News ngày 8.2 dẫn lời giới chức Mỹ.

“Đối với bên đang hạ nhiệt cuộc chiến (ý nói Nga), đó là một lô hàng tên lửa đáng nể”, một quan chức Mỹ giấu tên nhận xét.
Hệ thống tên lửa Tochka-U, NATO gọi là SS-21 Scarab, có tầm bắn khoảng 160 km, được sản xuất với nhiều phiên bản khác nhau. Loại tên lửa này bố trí trên xe tải chuyên dụng loại 6 bánh.
Thông tin tình báo từ Mỹ cho hay Nga đã khai hỏa 2 tên lửa SS-21 và 4 tên lửa tầm bắn xa hơn là SS-26 trong 48 giờ tính từ ngày 8.2, về phía quân đối lập ở tỉnh Idlib. Vẫn chưa rõ liệu Mỹ có đang chống lưng cho những tay súng đối lập này hay không.
Hệ thống tên lửa đạn đạo tầm ngắn Tochka-U được đưa vào hoạt động tại Liên Xô cuối những năm 1990. Gần đây Nga đã thay thế Tochka-U bằng loại Iskander có thể mang đầu đạn hạt nhân và đã được triển khai đến Kaliningrad trên bờ Baltic vài tháng gần đây.
Vào tháng 12, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố Moscow sẽ giảm sự hiện diện của quân đội ở Syria, và tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của nước này đã rời vùng biển ngoài khơi Syria quay về nước.
Tuy nhiên Nga vẫn giữ 50 máy bay quân sự ở căn cứ Hmeymim tại Latakia, Syria, bao gồm chiến đấu cơ, trực thăng tác chiến và máy bay không người lái.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.