Máy bay, tàu chiến Úc vẫn đang tuần tra ở Biển Đông

12/06/2015 11:27 GMT+7

(TNO) Tàu thuyền và máy bay của Úc đang có mặt ở Biển Đông như một phần trong “các hoạt động bình thường” của nước này tại khu vực, một quan chức quốc phòng cấp cao Úc cho biết.

(TNO) Tàu thuyền và máy bay của Úc đang tuần tra ở Biển Đông như một phần trong “các hoạt động bình thường” của nước này tại khu vực, một quan chức quốc phòng cấp cao Úc cho biết.

Hộ tống hạm HMAS Perth của Hải quân Hoàng gia Úc - Ảnh: Reuters

Bất chấp lời đe dọa của truyền thông Trung Quốc khi hô hào bắn hạ máy bay tuần tra Úc ở Biển Đông, phó đô đốc Úc David Johnston ngày 11.6 khẳng định với đài 9News (Úc) rằng Úc hiện đã điều tàu và máy bay tuần tra đến Biển Đông.

“Chúng tôi vẫn thường xuyên hoạt động tại Biển Đông và đã làm vậy trong nhiều năm qua”, ông Johnston cho hay.

Trang tin ABC (Úc) ngày 5.6 đưa tin bình luận viên của Hoàn Cầu Thời báo Tăng Kim Nhuận đòi Úc phải “trả giá đắt” cho hành động dám về phe với Mỹ trong cuộc xung đột tại Biển Đông. Ông này còn cho rằng nếu không xua đi được thì cứ thẳng tay bắn hạ máy bay, tàu chiến Úc nếu có mặt trên Biển Đông.

Tuyên bố của phó đô đốc Johnston được đưa ra sau khi Ngoại trưởng Úc Julie Bishop trong bài phát biểu tại Viện nghiên cứu chính sách quốc tế Lowry ở Sydney ngày 11.6 tuyên bố Úc sẽ lên tiếng phản đối nếu Trung Quốc đơn phương thiết lập vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) ở Biển Đông.

Khoảng 60% lượng hàng xuất khẩu và 40% hàng nhập khẩu của thế giới đi qua vùng biển này, theo 9News. Nhưng nhiều quốc gia trong khu vực và cả Úc đang lo ngại trước nguy cơ Trung Quốc bố trí vũ khí hạng nặng lên các đảo nhân tạo xây phi pháp trước khi đơn phương thiết lập ADIZ.

Đài truyền hình Úc cho biết các nhà ngoại giao nước này đang kêu gọi Trung Quốc ký kết Bộ Quy tắc ứng xử giữa các bên tại Biển Đông (COC). Điều này sẽ giúp ngăn các hành động “có thể làm gia tăng căng thẳng, tạo nguy cơ xảy ra tính toán sai lầm và cuối cùng là gây ra xung đột”, bà Bishop phát biểu ngày 11.6.

Quân đội Úc mới đây đã tiến hành cuộc tập trận kéo dài 10 ngày, bao gồm các đợt tập trận ở Biển Đông, nhằm tăng cường quan hệ quốc phòng với Malaysia, Singapore, New Zealand và Anh.

Trong cuộc tập trận Bersama Shield giả lập tình huống bảo vệ Malaysia và Singapore, Úc đã điều đến tàu ngầm HMAS Rankin, hộ tống hạm HMAS Perth và máy bay tuần tra biển của Hải quân Úc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.