Máy bay Tu-154 của Nga rơi ở Biển Đen do phi công mất phương hướng?

14/03/2017 22:56 GMT+7

Thay vì lái máy bay đi lên khi vừa cất cánh, phi công chiếc Tu-154 được cho bị mất phương hướng và chuyển sang chế độ hạ cánh khiến máy bay đâm xuống Biển Đen làm 92 người thiệt mạng hồi tháng 12.2016.

Chiếc máy bay vận tải Tu-154 của quân đội Nga rạng sáng ngày 25.12.2016 vừa cất cánh từ thành phố Sochi để đến Syria thì rơi xuống Biển Đen. Toàn bộ 92 người trên máy bay thiệt mạng.
Đến nay, nguyên nhân thật sự dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này vẫn chưa được công bố, dù các hộp đen của máy bay đều đã được tìm thấy. Báo Kommersant của Nga ngày 14.3 đưa tin phi công lái chiếc máy bay Tu-154 trên có thể đã bị mất phương hướng do trời tối, theo The Moscow Times.
Theo báo Nga, phi công Roman Volkov đã chuyển hệ thống lái sang chế độ hạ cánh chỉ 1 phút sau khi máy bay vừa cất cánh và mới đạt độ cao 250 m. Các tình huống giả định do quân đội Nga đưa ra cho thấy chiếc Tu-154 đã bay song song với mặt biển trong 10 giây cuối cùng trước khi đâm xuống biển.
Kommersant dẫn lời một số chuyên gia hàng không phân tích rằng có khả năng tổ bay đã bị mất phương hướng lúc cất cánh do trời tối. Việc mặt biển phản chiếu ánh sao cũng có thể là một trong những yếu tố khiến phi công bị mất phương hướng.
"Do không thể nhìn thấy những điểm mốc hay đường chân trời, ông Volkov có thể đã quyết định dựa vào trực giác và kinh nghiệm của bản thân để lái máy bay, thay vì dựa vào hệ thống điều khiển", The Moscow Times dẫn lại từ Kommersant.
Bộ Quốc phòng Nga đang điều tra về hồ sơ sức khoẻ của ông Volkov và phỏng vấn những người hướng dẫn bay của phi công này để tìm hiểu nguyên nhân. Việc nghỉ ngơi của tổ bay trước chuyến bay cũng được kiểm tra lại.
Chiếc Tu-154 rơi hồi tháng 12.2016 là một trong các vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng nhất xảy ra trong năm 2016. Chiếc máy bay Nga khi đó chở theo các quân nhân, phóng viên và đặc biệt là đoàn văn công nổi tiếng Alexandrov, dự kiến đến căn cứ quân sự ở tỉnh Latakia (Syria) trình diễn ca nhạc phục vụ binh lính Nga ở đó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.