Máy bay từ 7 nước tới Trung Quốc chở vật tư y tế trở về ‘tay trắng'

23/04/2020 14:20 GMT+7

Ít nhất 2 máy bay từ Canada đến Trung Quốc để chở lô vật tư y tế đặt mua trước đó phải trở về “tay không”. Ngoài Canada, 6 quốc gia khác cũng rơi vào tình cảnh tương tự giữa mùa Covid-19.

Trang tin Politico ngày 23.4 dẫn lời Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết hai chiếc máy bay được đưa tới Trung Quốc gồm một chiếc được chính phủ liên bang thuê và chiếc còn lại thuộc một tỉnh bang.
Cũng theo Thủ tướng Trudeau, các máy bay Canada đã buộc phải trở về mà không chở được vật tư y tế là do những “hạn chế nghiêm ngặt” liên quan tới thời gian máy bay có thể đỗ tại sân bay ở Trung Quốc.
Thủ tướng Canada cho biết thêm các xe tải chở vật tư y tế đến sân bay Thượng Hải bị chậm trễ do các biện pháp kiểm dịch tại các chốt kiểm soát.
Còn theo một quan chức cấp cao của Canada, sân bay Thượng Hải đang rơi vào tình trạng quá tải, khi số chuyến bay quốc tế có thời điểm cao gấp 4 lần bình thường. Chủ yếu là do nhiều quốc gia cố gắng đưa các lô vật tư y tế đã đặt mua ở Trung Quốc về nước.
Trước tình trạng khan hiếm vật tư y tế trong nước giữa mùa dịch Covid-19, nhiều quốc gia trên thế giới đã đổ về Trung Quốc để tìm mua găng tay, áo choàng bảo hộ, khẩu trang và máy thở để chở về, dẫn đến cảnh tranh giành tại các sân bay Trung Quốc, theo Politico.
Sự việc khiến Phó thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland gọi chuyện giành giật trên thị trường trang thiết bị y tế hiện nay là “miền Tây hoang dã”.

[VIDEO] "Hàng thiết yếu" thời Covid-19: bạn biết gì về máy thở?

Quan chức cao cấp kể trên ở Canada cho biết thêm Trung Quốc hiện cung cấp khoảng 70% số vật tư y tế cho Canada và phần còn lại là đến từ Mỹ, Anh và Thuỵ Sĩ.
Theo quan chức này, ngoài Canada, 6 nước khác cũng đã điều máy bay đến Trung Quốc để chở vật tư y tế song cuối cùng phải quay về “tay không”.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Cảnh Sảng thuộc Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng nước này đã tạo điều kiện và hỗ trợ Canada mua vật tư y tế, thông quan cũng như cấp phép cho máy bay thuê bao.

Theo trang tin Politico dẫn lời ông Cảnh Sảng, giới chức hàng không ở Trung Quốc không giới hạn thời gian đỗ tại sân bay của các máy bay chở hàng thuê bao.

Toàn thế giới có hơn 2,6 triệu người nhiễm bệnh Covid-19

.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.