Máy tính bảng tăng trưởng chậm, hướng đi nào cho đúng?

24/08/2015 11:19 GMT+7

(TNO) Khi thị trường máy tính bảng tăng trưởng chậm, các nhà sản xuất đã bắt đầu tính tới việc sản xuất các dòng máy có thể chuyển đổi giữa máy tính bảng và máy tính xách tay. Đây cũng là một trong những cách thức giúp thu hút người dùng, vậy điều này có hoàn toàn chính xác?

(TNO) Khi thị trường máy tính bảng tăng trưởng chậm, các nhà sản xuất đã bắt đầu tính tới việc sản xuất các dòng máy có thể chuyển đổi giữa máy tính bảng và máy tính xách tay. Đây cũng là một trong những cách thức giúp thu hút người dùng, vậy điều này có hoàn toàn chính xác?

Những thiết bị lai 2 trong 1 như Surface Pro 3 đang được nhiều người dùng quan tâm - Ảnh: AFP
Ngày nay, máy tính bảng lai máy tính xách tay (sự pha trộn giữa tính di động và màn hình cảm ứng của máy tính bảng với khả năng của một máy tính xách tay) đang trở thành loại máy tính phát triển nhanh nhất. Trong đó, doanh số thiết bị 2 trong 1 như Surface Pro 3 của Microsoft và Yoga Pro 3 của Lenovo dự kiến sẽ tăng gần gấp 5 lần trong năm nay.

Theo CNET, một phần của sự thành công này là nhờ vào bàn phím gắn thêm hoặc có thể gấp lại, kết hợp với phần cứng mạnh mẽ như sức mạnh chip xử lý Intel Core M giúp thiết bị mỏng hơn nhưng vẫn đạt tốc độ ngang ngửa với laptop tầm trung.

Đâu là nguyên nhân?

Theo số liệu từ hãng nghiên cứu Strategy Analytics, thị trường tablet đang giảm 8%, trong khi đó doanh số iPad của Apple cũng giảm 18% so với quý gần đây nhất, đánh dấu mức giảm quý thứ 6 liên tiếp.
Thế nhưng thị trường lại chứng kiến sự nổi lên của những sản phẩm lai 2 trong 1, do có nhiều lợi thế như rất mỏng và giá thành phải chăng hơn.
Quay trở lại với chiếc phablet trên thị trường có tên gọi Streak được Dell công bố vào năm 2010. Sản phẩm này đã nhận được sự phê bình gay gắt do có màn hình 5 inch quá lớn so với thời điểm đó, dẫn đến việc Dell phải ngừng bán sản phẩm sau đó khoảng 13 tháng.

“Vào thời điểm đó tất cả mọi người - bao gồm cả tôi - đều cười về sản phẩm. Thế nhưng bây giờ màn hình 5 inch đã trở thành tiêu chuẩn của smartphone”, Giám đốc nghiên cứu Jean Philippe Bouchard của IDC nhận xét.
Không chỉ Samsung hay HTC, cả Apple cũng đã nhảy vào cuộc chiến smartphone màn hình lớn - Ảnh: AFP
Phablet lớn hơn, chẳng hạn như iPhone 6 Plus của Apple và các thiết bị dòng Galaxy Note của Samssung, đang trở thành tiêu chuẩn. Samsung thậm chí còn trang bị cho người sử dụng bút stylus như là một công cụ nâng cao hiệu quả làm việc khi tương tác với Galaxy Note.

Những chiếc phablet đã chiếm một phần thị trường của tablet 7-8 inch, chẳng hạn như iPad Mini 7,9 inch. Mặc dù không làm xói mòn nhu cầu dành cho tablet 10 inch, nhưng những thiết bị lớn hơn có những trở ngại riêng, đó là chủ sở hữu tablet sẽ phải tốn kém hơn trong việc nâng cấp.

Không chỉ có vậy, hoạt động bán tablet truyền thống cũng có vấn đề. Đầu tiên chính là giá bán của sản phẩm đang khá đắt. Một iPad Air 2 của Apple với kết nối Wi-Fi và dữ liệu di động (LTE 4G) có giá 629 USD cho phiên bản chỉ có bộ nhớ trong 16 GB, còn nếu muốn nâng lên 64 GB sẽ phải bổ sung thêm 200 USD. Chính điều này khiến một số người dùng tablet muốn trung thành với sản phẩm của mình trong thời gian 4, 5 hoặc thậm chí là 6 năm để tiết kiệm chi tiêu.

Theo ông Moorhead, không có đủ lý do để một người đang có tablet tiến hành mua một sản phẩm mới. Bản thân Apple cũng thừa nhận điều này khi nói rằng người dùng giữ iPad của họ lâu hơn so với iPhone, mà nguyên nhân bởi vì những nâng cấp trên các sản phẩm không đủ thuyết phục khách hàng bỏ hầu bao ra mua sản phẩm mới.

Trong khi đó, các thiết bị 2 trong 1 có thể đáp ứng nhu cầu của người dùng vốn muốn một thiết bị có nhiều khả năng hơn để thay thế cho chiếc laptop đã lão hóa của mình. Đó chính là lý do vì sao Intel cho biết tốc độ bán ra của các thiết bị 2 trong 1 đã nhanh hơn so với máy tính xách tay truyền thống trong vòng 18 tháng qua.

Thay đổi hay là chết

Các nhà sản xuất tablet cũng đang có nguy cơ chung số phận với nhà sản xuất laptop trong thời gian gần đây. Chính vì vậy các công ty đang muốn thay đổi điều này bằng cách nghĩ ra nhiều hơn nữa các sản phẩm đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng. Tiêu biểu như Apple khi công ty có kế hoạch giới thiệu một mẫu tablet cao cấp có màn hình lớn hơn mang tên iPad Pro, đạt mức 13 inch. Điều này sẽ giúp iPad Pro có thể dễ dàng hơn trong việc chuyển đổi giữa máy tính 2 trong 1 với máy tính xách tay tiêu chuẩn.

Apple đã giới thiệu tính năng đa màn hình có trong bản cập nhật iOS 9 cho phép những thiết bị màn hình lớn có thể thực hiện một số công việc giống như trên laptop, chẳng hạn như chạy hai ứng dụng side-by-side. iOS 9 dự kiến sẽ được phát hành vào tháng tới.
Mặc dù một số tablet có phụ kiện bàn phím, nhưng khách hàng vẫn thích sản phẩm 2 trong 1 hơn - Ảnh: Apple
Apple từ chối bình luận về những thông tin trên, nhưng CEO Tim Cook nói rằng ông vẫn tỏ ra lạc quan đối với iPad, và rằng chu kỳ nâng cấp sản phẩm của khách hàng cuối cùng cũng sẽ được đưa ra. Đó cũng là hình ảnh chung mà nhiều nhà sản xuất tablet đang hướng đến để tăng giá trị cho các sản phẩm của mình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.