Mazda CX-5 sắp bước sang thế hệ mới, lần đầu có bản động cơ hybrid

Đình Tuyên
Đình Tuyên
11/11/2024 20:09 GMT+7

Bên cạnh thế hệ động cơ Skyactiv-Z mới, Mazda CX-5 thế hệ thứ 3 còn được hãng xe Nhật Bản cập nhật xu hướng, khi bổ sung hệ truyền động hybrid, dự kiến trình làng trong giai đoạn 2025 - 2027.

Không như đồn đoán trước đây, Mazda CX-5 sẽ sớm chào đón thế hệ hoàn toàn mới trong thời gian tới; thay vì sẽ bị "xóa sổ" và thay thế bởi mẫu xe tân binh Mazda CX-50.

Cụ thể, theo thông tin mới nhất được tiết lộ tại sự kiện công bố kết quả tài chính quý 2 của năm tài chính 2024 - 2025, hãng xe Mazda cho biết đang nghiên cứu và trình làng thị trường toàn cầu thế hệ mới của Mazda CX-5. Hãng xe Nhật Bản hiện chưa chốt thời gian chính xác, nhưng dự kiến bản mới của mẫu crossover ăn khách này sẽ tung ra trong giai đoạn 2025 - 2027. Điều này đồng nghĩa với việc Mazda CX-5 thế hệ hiện hành kéo dài vòng đời từ 8 - 10 năm, kể từ thời điểm mở bán lần đầu từ cuối năm 2016.

Mazda CX-5 sắp bước sang thế hệ mới, lần đầu có bản động cơ hybrid- Ảnh 1.

Mazda dự kiến tung ra thế hệ mới của Mazda CX-5 trong giai đoạn 2025 - 2027

Hiện Mazda chưa tiết lộ nhiều thông tin về những thay đổi cụ thể trên Mazda CX-5 mới. Tuy nhiên, Mazda nhấn mạnh, CX-5 thế hệ thứ ba sẽ đóng vai trò then chốt trong kế hoạch giai đoạn 2 của hãng, với mục tiêu chuyển hướng sang xe điện, trong giai đoạn từ năm 2025 đến 2027. Vì vậy, CX-5 mới sẽ có thay đổi quan trọng ở hệ thống vận hành, khi là thế hệ đầu tiên của mẫu xe này được trang bị hệ truyền động hybrid (lai xăng - điện). Thực tế, CX-5 hiện mới chỉ được trang bị hệ thống mild-hybrid và phân phối hạn chế ở một vài thị trường nhất định.

Ngoài ra, khác với những đồn đoán, hệ thống hybrid thực tế trang bị trên CX-5 mới cũng là hệ thống vận hành riêng, được Mazda tự phát triển. Khác hoàn toàn với hệ thống hybrid đang được sử dụng trên mẫu xe "anh em" CX-50 Hybrid đang bán tại thị trường Trung Quốc và Bắc Mỹ, vốn vay mượn và chia sẻ chung với thương hiệu đồng hương Toyota.

Mazda CX-5 sắp bước sang thế hệ mới, lần đầu có bản động cơ hybrid- Ảnh 2.

Kiểu dáng thiết kế Mazda CX-5 thế hệ mới tinh giản hơn so với thế hệ hiện tại

Chưa hết, bên cạnh mô-tơ điện, động cơ xăng bên dưới nắp ca-pô của Mazda CX-5 thế hệ mới được làm mới hoàn toàn. Theo đó, hãng xe Nhật Bản quyết định đưa động cơ 4 xi-lanh Skyactiv-Z mới áp dụng vào thế hệ thứ 3 của mẫu crossover này. So với nhóm động cơ Skyactiv-G và Skyactiv-X hiện hành, khác biệt của Skyactiv-Z nằm ở cách thiết kế giúp tối ưu khả năng đốt cháy, nhờ đó xe vận hành vượt trội và thân thiện với môi trường, đồng thời đáp ứng các quy định về khí thải Euro 7 tại châu Âu và các tiêu chuẩn khí thải LEV4/Tier 4 tại Mỹ.

Trong khi đó, về kiểu dáng và trang bị, Mazda chỉ hé lộ việc CX-5 thế hệ mới sẽ được tinh giản hơn. Theo đó, hãng xe Nhật Bản sẽ giảm độ phức tạp trong thiết kế xuống khoảng 60% so với mẫu xe hiện hành, bằng việc hợp lý hóa các thông số kỹ thuật và trang bị để khách hàng dễ dàng lựa chọn, đồng thời cải thiện hiệu quả chi phí.

Mazda CX-5 sắp bước sang thế hệ mới, lần đầu có bản động cơ hybrid- Ảnh 3.

Mazda CX-5 hiện đang là "gà đẻ trứng vàng" của hãng xe Nhật Bản

Sau gần 12 năm phân phối tại thị trường Việt Nam 2 thế hệ, Mazda CX-5 đang được xem là một trong những mẫu xe ăn khách nhất của Mazda trên toàn cầu. Số liệu từ chuyên trang ô tô Carexpert cho thấy, Mazda CX-5 tiếp tục là "gà đẻ trứng vàng" của hãng xe Nhật Bản trong năm 2023, khi đóng góp doanh số lên đến gần 355.000 xe.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.