Mẹ chồng - nàng dâu Việt: 'Sốc' vì bị cho ăn cơm trứng chiên khi ở cữ

11/04/2018 12:08 GMT+7

Sau khi sinh được hơn một tháng, vợ chồng tôi đưa con về nhà nội ăn tết. Đây cũng là cái tết đầu tiên tôi ăn tết ở nhà chồng. Nhưng tôi đã thực sự bị sốc vì cách sống quá mức tiết kiệm của mẹ chồng.

Tôi là người miền Trung, lấy chồng người miền Tây. Sau khi kết hôn, hai vợ chồng sống riêng trên Sài Gòn. May mắn, hai vợ chồng tôi khá hợp gu nhau từ tính cách đến sở thích nên cuộc sống vợ chồng diễn ra êm đềm, vui vẻ.

Khi về làm dâu, tôi được bà kể lại những câu chuyện bên nhà nội, nhà ngoại và chuyện ngày xưa, khi bà về làm dâu đầy nước mắt, cay đắng, tủi nhục. Tôi tự hứa với lòng mình sẽ yêu thương, chăm sóc bà như chính mẹ ruột của mình. Tôi sẽ không để xảy ra chuyện mẹ chồng, con dâu cãi vã, xích mích hay thù hằn nhau.
Nhưng cuộc sống có mấy khi bằng phẳng, nhất là chuyện giữa mẹ chồng và nàng dâu có mấy khi mà được êm đềm, bình yên.
Tôi còn nhớ như in 10 ngày đón tết ở nhà chồng. Ngày tết, nhà chồng tôi chẳng có thứ gì ngoài lạp xưởng, thịt heo kho tàu. Về phần tôi, sau sinh, cần ăn đầy đủ dưỡng chất, bồi bổ để có sức khỏe và có sữa cho em bé bú. Vậy mà bà cho tôi hết ăn lạp xưởng, rồi thị kho tàu, ăn riết rồi cũng hết hai món đó.
Tôi nhớ nguyên ngày mùng ba, cả nhà đi chúc tết chỉ có hai mẹ con tôi ở nhà, như mọi khi tôi tưởng chồng hoặc bà sẽ chuẩn bị cơm dùm tôi (vì sau sinh tôi bị đau lưng kinh khủng, đi đứng cũng đau, nằm cũng đau). Tôi lục khắp tủ lạnh, bếp không có gì để ăn, chỉ còn củ kiệu, thôi thì ăn đỡ.

Chiều cả nhà về, tưởng bà sẽ nấu đồ ăn cho tôi, nhưng bà chỉ cho tôi ăn trứng chiên và nước tương. Đêm đó, tôi gọi điện thoại khóc hết nước mắt với mẹ. Qua những ngày sau, bà cũng vẫn chỉ cho tôi hết thịt, đến trứng, nhiều bữa ăn không có cả canh, tôi ngấy đến tận cổ.
Tôi trách chồng, tết mình cũng mua sắm trong nhà, cũng đưa mấy triệu biếu bố mẹ. Tôi lại vừa sinh có hơn một tháng mà về mẹ cho ăn vầy lấy sức đâu mà có sữa cho con bú. Và quả thật chỉ ở nhà chồng mấy ngày tết thôi mà tôi sút hết mấy ký, thần sắc khô khốc. Tôi bảo chồng đưa hai mẹ con lên Sài Gòn sớm.
Cũng từ đó, tôi bắt đầu có ác cảm với mẹ chồng, tôi xâu chuỗi lại mọi việc từ khi về làm dâu mà cảm thấy chạnh lòng. Bảy năm làm dâu, bà chưa từng mua cho tôi bất cứ một món quà trong khi tôi biết được hết tất cả các sở thích, màu sắc quần áo mà bà thích.
Tôi cũng thường hay biếu tặng quần áo, góp tiền cùng các chị em trong nhà mua tặng bà trang sức, lâu lâu biếu bà ít tiền tiêu vặt; lễ tết, giỗ chạp tôi đều đưa tiền cho bà mua sắp gấp đôi so với số tiền mà chồng tôi bảo đưa cho mẹ. Tôi làm tròn chữ hiếu dâu con.
Tôi bắt đầu so sánh bà và mẹ chồng của em chồng tôi. Em chồng tôi kết hôn được nhà chồng cho dây chuyền kim cương, cho hai đứa mấy trăm triệu làm vốn và một cái nhà phố ngay trung tâm quận Bình Thạnh.

Em chồng thường hay khoe với tôi được mẹ chồng dẫn đi mua quần áo, mua tặng nó cả những bộ đồ lót. Còn má tôi ở quê, các em tôi lấy vợ má đều cho nhà, cho các em dâu mỗi đứa một chiếc xe máy, cho tiền lo hết cho các em từ A-Z.
Con dâu sinh đẻ thì má tôi cho tiền các con dâu, nấu ăn cho các em mâm cơm ở cữ đầy dưỡng chất, không cho các em đụng tay đụng chân vào bất cứ công việc nhà khi chưa đầy ba tháng.
Mọi người sẽ nghĩ tôi ích kỷ, ba mẹ chồng không có tiền thì lấy gì cho con dâu, cho cháu. Ồ nhưng không, bố mẹ chồng tôi có của ăn của để, thậm chí còn khá giả hơn ba má tôi ở quê. Cũng may chồng tôi kiếm được nhiều tiền, anh mua cho tôi bất cứ món quà nào tôi thích. Nhưng lâu lâu tôi cũng hay trách khéo chồng, giá như chỉ cần mẹ mua tặng em món quà "10k" thôi cũng được, em sẽ cảm thấy đỡ tủi thân.
Thanh Niên khởi đăng những câu chuyện Mẹ chồng - nàng dâu đầy màu sắc để độc giả khắp nơi có thể chia sẻ, tâm sự câu chuyện về mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu của riêng mình. Khi viết bài cộng tác, độc giả có thể gửi về địa chỉ email: doisonggiadinh@gmail.com

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.