'Mẹo' kinh doanh online giúp đạt hiệu quả cao

Thành Luân
Thành Luân
15/12/2023 16:21 GMT+7

Chương trình đào tạo miễn phí "học nhanh bán lẹ trên nền tảng số" do J&T Express tổ chức mang lại nhiều kinh nghiệm quản trị hữu ích cho các startup, tiểu thương và chủ cửa hàng trong bối cảnh kinh doanh online bùng nổ.

Với chủ đề đầu tiên "kiến thức chung và quản trị thực chiến", chuyên gia digital marketing Tuấn Hà, Chủ tịch Học viện Vinalink vừa cùng J&T Express đưa ra các kinh nghiệm quan trọng trong việc kinh doanh online sao cho hiệu quả.

'Mẹo' khi kinh doanh online làm sao để đạt hiệu quả - Ảnh 1.

Theo chuyên gia Tuấn Hà, chủ shop cần chuẩn bị kỹ lưỡng bước nghiên cứu thị trường sẽ gia tăng khả năng nắm bắt và tận dụng cơ hội bán hàng

CTV

Dẫn chứng câu chuyện của một chủ cửa hàng vừa khép lại hành trình bán hàng online gian nan của mình vì chưa tìm hiểu, nghiên cứu thị trường cũng như xây dựng một chiến lược kinh doanh bài bản, ông Tuấn Hà khẳng định: "Chúng ta thường nghĩ rằng bán hàng online sẽ phụ thuộc vào khách hàng và chạy quảng cáo. Tuy vậy, nghiên cứu thị trường mới là yếu tố quan trọng nhất, nó sẽ quyết định sản phẩm thành công hay không ngay thời điểm bắt đầu".

Dù thị trường luôn nhiều cơ hội, nhưng không phải ai kinh doanh cũng thành công. Nhiều chủ shop do nghiên cứu thị trường sơ sài, chọn sai thời điểm bán hàng dẫn đến việc khởi nghiệp vô cùng khó khăn, thậm chí thất bại. Theo đó, các chủ shop, hộ gia đình, người bán hàng online được hướng dẫn chi tiết về cách nghiên cứu thị trường gồm 5 thành tố chính: Tìm hiểu đối thủ, phân tích SWOT (điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội, thách thức), tìm kiếm cơ hội thị trường, nghiên cứu sản phẩm và các công cụ hỗ trợ.

Nói về cơ hội thị trường, ông Tuấn Hà cho rằng Lễ Tết, ngày kỷ niệm là những thời điểm ra hàng tốt nhất. Chẳng hạn, cơ hội tốt nhất để khai trương một cửa hàng hoa là trước những ngày lễ 8.3 một tuần. Xu hướng thị trường cũng là yếu tố quan trọng, nếu nhanh chóng bắt được "trend" thì việc bán những sản phẩm ăn theo dễ thành công hơn.

Ví dụ bán ốp, tai nghe, sạc khi iPhone 15 ra mắt, hoặc thiết bị livestream khi xu hướng livestream đang bùng nổ. Ông cũng nhắn nhủ các startup, chủ shop phải thường xuyên cập nhật thông tin xu hướng thông qua báo chí, mạng xã hội để tìm kiếm "điểm bùng phát của thị trường".

'Mẹo' khi kinh doanh online làm sao để đạt hiệu quả - Ảnh 2.

J&T Express luôn sẵn sàng đồng hành với các chủ shop trên hành trình kiến tạo thành công

CTV

Trong quá trình thực hành cách xây dựng chiến lược bán hàng, ông Tuấn Hà cũng lưu ý, trải nghiệm khách hàng không ở đâu xa mà chính là từ đối tác vận chuyển, bởi trước khi kiểm tra chất lượng sản phẩm, người tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng chính là "anh shipper".

Trong quá trình nghiên cứu trải nghiệm khách hàng với các đơn vị vận chuyển trên nhiều nền tảng mạng xã hội, ông Hà nhận định: "J&T Express là đơn vị uy tín về giao nhận hiện nay vì đơn vị này sở hữu nền tảng và hệ thống phân phối trên 63 tỉnh thành toàn quốc, tự chủ hoàn toàn vấn đề nhận phát hàng mà không thông qua trung gian thuê ngoài để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Tôi cũng đánh giá cao J&T Express vì đơn vị này luôn sẵn sàng đồng hành với từng chủ shop để hỗ trợ các vấn đề hủy đơn, thất lạc, có tổng đài hỗ trợ 24/7 và hệ thống cộng đồng lớn để các chủ cửa hàng nhỏ lẻ có thể tra cứu khi cần".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.