Mercedes-Benz SUVenture: Phượt cùng xe sang

23/05/2017 06:29 GMT+7

Những tưởng mang xe sang đi “phượt”, vượt địa hình chẳng khác nào “nhà giàu chơi ngông” hay đánh bóng tên tuổi, nhưng với những chiếc SUV Mercedes-Benz, điều đó hoàn toàn trái ngược khi cùng chúng tôi vượt hành trình đầy phiêu lưu.

Xa cái nắng phương Nam những ngày hạ sang như làm rát cả da thịt. Cái máu “xê dịch” lại thôi thúc chúng tôi lên đường tham gia vào hành trình trải nghiệm đầy tính phiêu lưu mà Mercedes-Benz ví von là SUVenture.
Trên vai ba lô, máy ảnh, cùng những chiếc Mercedes-Benz làm bạn đồng hành... Tất cả chẳng khác nào những “phượt thủ sang chảnh” như cách trêu đùa của một anh bạn trong đoàn. Thế nhưng đúng chất phiêu lưu - enture, cuốn sổ tay hành trình chỉ tóm tắt ngắn gọn, cung đường dài 400 km, xuất phát tại sân bay Liên Khương, Lâm Đồng hướng tới điểm đến Nha Trang, Khánh Hòa đi kèm những điều cần làm để đảm bảo an toàn khi đoàn… Còn lại, như câu trả lời kèm theo nụ cười đầy ẩn ý của anh bạn dẫn đoàn: “Anh cứ đi rồi sẽ biết, phía trước còn nhiều điều thú vị lắm!”
Từ Liên Khương băng qua đường cao tốc tiến vào thành phố Đà Lạt
Thế rồi, ôm vô lăng Mercedes-Benz GLE 400 4MATIC và E-Class, đoàn chúng tôi nối đuôi nhau rời sân bay Liên Khương tiến về hướng Đà Lạt trong cái cảm giác se lạnh của vùng đất đỏ bazan giữa bạt ngàn đồi nương, sương núi.
Mang “xế sang” chơi off-road
Từ cung đường nằm giữa thung lũng mờ sương, chúng tôi tiến vào cao tốc Liên Khương - con đường huyết mạch thuộc Quốc lộ 20, với chiều dài gần 20 km nối Liên Khương, Đức Trọng đến chân đèo Prenn. Mặc anh bạn đồng nghiệp đang mải mê thả mình theo bản nhạc và hết lời khen dàn âm thanh Harman Kardon, gồm 14 loa trên GLE 400 4MATIC, tôi cứ thế miết chân ga cho xe tăng tốc.
Trải nghiệm khả năng tăng tốc trên hai dòng xe Mercedes-Benz GLE 400 4MATIC và E-Class
Với động cơ xăng V6 dung tích 3.0 lít, công suất 333 mã lực… GLE 400 4MATIC dễ dàng chạm ngưỡng tốc độ 100 - 120 km/giờ chỉ trong vài giây. Chân ga cho cảm giác khá nhạy. Khá thú vị khi cụm điều khiển Dynamic Select người lái có thể chọn các chế độ vận hành khác nhau. Ở tốc độ trên 80 km/giờ, chiếc xe thể hiện rõ sự khác biệt giữa 2 chế độ lái “Comfort” và “Sport”.
Hết cao tốc Liên Khương, chúng tôi vượt đèo Prenn vào trung tâm Đà Lạt. Từ đây men theo tỉnh lộ 723 để đến với khu vực vườn thú Zoodoo nằm giữa rừng thông Lạc Dương. Trong không khí se lạnh giữa khung cảnh bạt ngàn đồi nương, thưởng thức tách cà phê… bỗng có cảm giác bình yên đến lạ thường. Trò chuyện với người dân địa phương, chúng tôi được biết, Zoodoo là vườn thú tự nhiên nằm cách Đà Lạt 40 km về phía Đông Bắc. Đây là vườn thú hiếm hoi tại Việt Nam đang nuôi dưỡng các loài thú đặc trưng từ châu Úc và châu Âu như chuột túi (kangaroo), lạc đà không bứu, cừu Alpaca, cừu lông, ngựa lùn Pony…
Mercedes-Benz GLE 400 4MATIC và GLE Coupé trổ tài off-road
Đang mải mê câu chuyện về mảnh đất, con người ở Lạc Dương, chợt qua bộ đàm anh bạn “hoa tiêu” gọi lớn: “Lên đường thôi! Sẵn sàng off-road nhé. Chúng ta sẽ băng qua cung đường bùn lầy để vào rừng thông”! Thú thật, lúc đầu trong suy nghĩ của tôi, cái gọi là off-road dành cho những mẫu xe sang chảnh như Mercedes-Benz chắc cũng chỉ là những sa hình nhân tạo đơn giản… cho đến khi đưa GLE 400 4MATIC men theo con đường mòn dẫn vào dưới chân đồi tôi mới thật sự ngỡ ngàng. Phía trước là con đường dốc đầy hiểm trở với bùn lầy nhão nhoẹt, dưới cơn mưa đang dần nặng hạt.
Thử thách không chỉ đến từ địa hình, mà còn đòi hỏi kỹ năng của người lái để giữ cho những chiếc xe sang tiền tỉ không bị va quẹt hay hư hỏng. Theo lời khuyên của huấn luyện viên, với những đoạn đường này, xe luôn cần lực kéo để leo dốc, vì vậy việc tắt hệ thống ESP và duy trì vòng tua trên 1.200 vòng/phút là điều cần thiết. Thế rồi, chuyển sang chế độ đi đường trơn trượt “Slippery”, tôi đưa GLE 400 4MATIC lò dò lên con dốc.
Mercedes-Benz GLE 400 4MATIC vượt con dốc đầy bùn lầy
Với sự hỗ trợ của hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian 4MATIC cùng khối động cơ mạnh mẽ, GLE 400 4MATIC khá linh hoạt vượt địa hình. Đến giữa dốc, mặt đường nhiều sỏi đá khiến tôi buông nhẹ chân ga cho đỡ xót xe. Chợt huấn luyện viên nhắc lớn “giữ đều ga, đều ga nhé! Nó là xe sang nhưng chẳng ngại off-road đâu”! Theo phản xạ tôi miết ga, cho xe vượt qua con dốc, cũng là lúc thử thách tiếp theo hiện ra trước mắt với những đoạn đường hẹp, quanh co đầy bùn lầy giữa rừng thông. Những tiếng “bíp bíp” từ hệ thống cảnh báo va chạm liên tục phát ra nhắc nhở người lái. Qua hệ thống gương chiếu hậu tôi tỉ mỉ quan sát xung quanh rồi đưa xe “bò qua” từng đoạn đường đầy bùn đất.
Đến khúc cua nằm ngay trên mô đất cao, tôi toát mồ hôi, khi 4 lốp xe không chuyên để off-road đã bám đầy bùn đất và mất dần độ bám đường. Tôi mở rộng sang trái rồi đánh hết lái kết hợp chân ga cho xe vượt qua mô đất.
Lốp không chuyên dành cho off-road khiến xe gặp nhiều khó khăn trên địa hình trơn trượt
Lên đến đỉnh đổi cũng là lúc cơn mưa vừa ngớt. Thế nhưng việc đổ xuống sườn đồi chẳng hề đơn giản bởi việc lốp xe giảm độ bám rất dễ khiến người lái bị mất kiểm soát. Lúc này hệ thống hỗ trợ xuống dốc Downhill Speed Regulation bắt đầu phát huy tác dụng. Chỉ cần kích hoạt, hệ thống máy tính sẽ kiểm soát lực phanh để xe đỗ dốc. Lúc này, người lái có thể buông chân phanh và điều chỉnh tay lái theo hướng di chuyển. Dù không ít lần, những đoạn đường lấy khiến GLE 400 4MATIC bất lực và cần đến sự hỗ trợ của những xe đi phía trước. Tuy nhiên, những gì GLE 400 4MATIC thể hiện cũng đủ khiến nhiều người thay đổi cánh nghĩ. Mẫu xe có vẻ bề ngoài sang chảnh, bóng bẩy không chỉ để dạo phố mà còn có thể vượt địa hình.
Hệ thống hỗ trợ xuống dốc trên GLE 400 4MATIC giúp người lái khá thoải mái
Dọc đại ngàn xuôi về phố biển
Bước sang ngày thứ hai, khi ánh nắng ban mai đánh thức khung cảnh đại ngàn cũng là lúc chúng tôi tạm biệt Đà Lạt, xuôi theo cung đường đèo Omega - Khánh Vĩnh về Nha Trang. Lần lượt chuyển sang chiếc GLE Coupé rồi E 250, tôi có dịp trải nghiệm những tính năng trên hai mẫu xe này trên cung đường đèo hiểm trở.
Đèo Omega thuộc địa phận huyện Lạc Dương tỉnh Lâm Đồng. Ngoài tên gọi Omega, đèo được biết đến nhiều với tên gọi khác như Khánh Vĩnh, Hòn Giao, Khánh Lê, Bidoup, Long Lanh. Tuy nhiên, với những đoạn đường uốn lượn đầy hiểm trở, dân phượt vẫn quen con đèo này với cái tên Omega. Đây được xem là cung đường nối hoa và biển với khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, hữu tình đúng với tinh thần “Lên rừng xuống biển” của hành trình SUVenture.
Vượt đèo Omega từ phố hoa Đà Lạt về phố biển Nha Trang
Với cung đường này người lái sẽ được rèn luyện lỹ năng lái xe đường đèo, chiêm ngưỡng cảnh quan với cửa sổ trời và giảm bớt căng thẳng trên E 250. Ở chế độ Sport, sức mạnh hơn 210 mã lực từ động cơ I4 dung tích 2.0 lít kết hợp hộp số 9G-TRONIC giúp xe dễ dàng vượt đèo dốc.
Liên tục vần vô lăng qua các khúc cua liên tiếp, E 250 cho cảm đánh lái chính xác, thân xe ổn định mang lại cảm giác tự tin cho người lái.
Cung đường ven biển tiến ra Vĩnh Hy, Nha Trang
Chúng tôi đỗ đèo tiến về Nha Trang khi nắng chiều dần buông xuống, khá thú vị khi hạ độ cao từ 1.700 m xuống 1.000 m, rồi dưới 500 m. Cảm giác bùng nhùng trong tai như xuống máy bay. Qua kính lái thành phố biển Nha Trang hiện ra trước mắt với những con sóng rì rào như đang ngân khúc đón chào kẻ lữ khách. Hành trình SUVenture kết thúc tại bãi biển Chà Là, nằm cạnh Rừng quốc gia Núi Chúa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.