Như Thanh Niên đã đưa tin, Kiểm toán Nhà nước vừa kết luận Bộ GTVT (chủ đầu tư dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông) đã áp sai giá nhân công xây dựng hơn 222 tỉ đồng.
Cũng theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước, Bộ GTVT áp dụng chưa phù hợp quy định đối với một số hạng mục công việc khiến giá trị dự toán tăng lên.
Bao giờ tàu chạy ?
Thời điểm cuối tháng 4.2021, Bộ GTVT đã phải “rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, chia sẻ, thông cảm của nhân dân và toàn xã hội” khi dự án Cát Linh - Hà Đông vẫn chưa thể vận hành thương mại như kế hoạch. Trước đó, cuối năm 2020, khi tàu Cát Linh - Hà Đông chạy thử với tần suất gần 300 chuyến/ngày, nhiều bạn đọc (BĐ) tin rằng thời điểm dự án chính thức vận hành thương mại sẽ rất gần. Thế nhưng đến tháng 6.2021, thông tin Kiểm toán Nhà nước kết luận “chủ đầu tư áp sai giá nhân công xây dựng hơn 222 tỉ đồng” khiến nhiều BĐ bất ngờ.
Cuối tháng 4.2021, Tư vấn Pháp ACT đã cấp chứng nhận an toàn hệ thống, dự án hiện vẫn đang chờ cái gật đầu từ Hội đồng nghiệm thu nhà nước trước khi có thể chính thức chạy thương mại. Tuy nhiên, trước đó, Tư vấn Pháp ACT cũng đưa ra nhiều khuyến cáo liên quan đến an toàn của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
|
Thử đặt câu hỏi bao giờ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức vận hành thương mại?, BĐ NPHONG tự trả lời: “Đừng hỏi nữa, vì chủ đầu tư không có quyền quyết định. Khi nào tàu chạy là biết liền thôi!”. Còn BĐ tuan phamhoang cho biết mình cảm thấy mệt mỏi vì “Dự án gì mà nghe lùi hoài, riết phát chán”.
Nhiều BĐ cũng đặt câu hỏi: “Ai phải chịu trách nhiệm trước việc áp sai giá?”, đồng thời cho rằng nếu không có hình thức kỷ luật tương xứng thì tiền ngân sách “có nguy cơ ra đi vô ích”.
Khó hiểu quá !
Những trục trặc nối đuôi nhau từ chuyện đội vốn, trễ tiến độ đến phía tư vấn “khuyến cáo độ an toàn” khiến dự án Cát Linh - Hà Đông chưa thể vận hành thương mại.
Nhận xét về kết luận áp sai giá nhân công xây dựng hơn 222 tỉ đối với dự án Cát Linh - Hà Đông, BĐ Dương Văn Tuấn nêu ý kiến: “Sao khó hiểu quá. Tiền tỉ mà như tiền chục. Đủ ban, đủ ngành để thẩm định mà tính sai ư? Nếu lỡ thanh toán rồi thì tìm ai để đòi đây. Quan trọng hơn, nếu kết luận là tính sai, ai sẽ chịu trách nhiệm?”.
Cũng ngạc nhiên vì chuyện tính sai, theo kết luận kiểm toán, BĐ Trần Tiến cho rằng dự án mang “tầm cỡ quốc gia” thì mọi chi tiết tài chính phải được xác định chính xác, rõ ràng, thống nhất ngay từ đầu chứ sao lại đến sát ngày hoàn thành dự án vẫn còn “kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, thống nhất việc áp dụng đơn giá nhân công cho dự án để phê duyệt dự toán” như trong văn bản giải trình của Bộ GTVT.
Nhận xét về những ngạc nhiên trên, BĐ hong ha pham bình luận: “Trường hợp này có khác gì điều mà dân gian vẫn gọi là thả gà ra đuổi”. Tán thành, BĐ Huynh Nhat cho rằng câu chuyện cần được đặt ra ở đây là phải “quản lý tốt nguồn vốn các dự án”, đặc biệt với các dự án tầm quốc gia.
Hoan hô Kiểm toán Nhà nước. Phải kiểm tra lại tất cả tránh tiền nhà nước bị thất thoát. Những cán bộ có liên quan đến sai sót tài chính phải bị xử lý.
Thuy Nguyen
Công trình đội vốn, trễ hẹn, chẳng ai bị xử lý? Rồi ai ký nghiệm thu? Nghĩ mà buồn cho nền kinh tế nước nhà bị hao tổn.
Hung Nguyen Ngoc
|
Bình luận (0)