Metro Bến Thành - Suối Tiên đã lắp được 3,6km đường tàu sau gần 3 tháng

17/01/2018 14:31 GMT+7

Khoảng 3,6km ray tàu điện ngầm đã được lắp sau gần 3 tháng thi công, việc lắp ray tàu được thực hiện ở đoạn ga Bình Thái - ga Thủ Đức (Q.Thủ Đức, TP.HCM) thuộc tuyến metro đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).

Sau gần 3 tháng thi công liên tục, Ban quản lý metro đô thị số 1 đã phối hợp cùng nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) lắp được 3,6 km ray tàu điện ngầm, đoạn trên cao từ ga Bình Thái đến ga Thủ Đức (Q.Thủ Đức).
Ngày 17.1, theo ghi nhận của báo Thanh Niên, trên tuyến metro số 1 đoạn qua ga Thủ Đức, hàng chục công nhân đang tất bật vận chuyển thanh ray đặt xuống đường tàu, cố định vị trí trước khi đổ bê tông.
Theo một kỹ sư người Đài Loan, tính đến sáng cùng ngày các công nhân lắp ray hoàn thành đoạn từ ga Bình Thái đến ga Thủ Đức, hiện tiến độ thi công đang được đảm bảo.
Theo ông Dương Hữu Hòa, Giám đốc ban Quản lý dự án đường sắt đô thị số 1, hiện dự án tuyến metro số 1 đang gặp khó khăn về vốn để chi trả cho các nhà thầu, do vốn từ trung ương đang tạm ngưng. Tuy nhiên, UBND TP.HCM đã kịp ứng ngân sách hỗ trợ cho các nhà thầu nên tiến độ thi công đang được đảm bảo.
“Trên tuyến metro đoạn trên cao, hiện đơn vị thi công đã lắp được 1,8km ray tàu mỗi làn (hai làn 3,6km ray tàu); gói thầu từ ga Bến Thành đến ga Nhà hát TP (Q.1) hiện đạt 29% tổng khối lượng. Các tường vay quanh nhà ga Bến Thành đã thi công xong, tường vây đào hở trên đường Lê Lợi đã xong 198 tấm/254 tấm; đoạn từ ga Nhà hát TP đến ga Ba Son, hiện robot TBM đang lắp ráp và thi công đường hầm thứ 2”, ông Hòa cho biết thêm.
Việc lắp ray hiện diễn ra hết sức khẩn trương ẢNH: AN HUY
Trước đó, ngày 24.10, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM phối hợp nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) tổ chức lắp ray tàu điện ngầm tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) thuộc gói thầu số 3.
Ông Nguyễn Hữu Quân, kỹ sư trưởng hệ thống đường ray nhà thầu Hitachi, cho biết quá trình lắp ray thi công từ trên xuống dưới. Sau khi thanh ray được hàn ghép dài khoảng 200m (hàn 8 đoạn ray, mỗi đoạn 25m), đặt lên tà vẹt (điều chỉnh cao độ đường ray) sau đó đặt cốt thép bên dưới thanh ray và đổ bê tông.
Khi đổ bê tông xong thì đường ray sẽ cố định nguyên vị trí thiết kế không thể sai lệch. Trung bình một ngày sẽ lắp được khoảng hơn 40 ray.“Đường ray xe lửa tuyến Bắc - Nam hiện dùng ray Trung Quốc, độ cứng thấp. Còn ray tàu điện ngầm được sản xuất tại Nhật Bản, theo tiêu chuẩn châu Âu, có độ cứng rất cao phục vụ cho tàu hoạt động cao tốc và vận chuyển khối lượng hành khách lớn. Khoảng cách giữa hai thanh ray là 1,435m”, kỹ sư Nguyễn Hữu Quân cho biết.
Khoảng cách giữa hai thanh ray là 1,435m ẢNH: AN HUY
Đã có 3,6km ray tàu đã được lắp trước khi đến công đoạn cuối cùng đổ bê tông ẢNH: AN HUY
Những thanh ray tàu được nhập trực tiếp từ nhà thầu Hitachi (Nhật Bản) ẢNH: AN HUY
Những thanh ray được gia cố trước khi đổ bê tông ẢNH: AN HUY
Đây là những km ray tàu được lắp đầu tiên trên tuyến metro đô thị số 1 ẢNH: AN HUY
Việc lắp ray được thực hiện từ ngày 24.10.2017 ẢNH: AN HUY
Mỗi đường tàu điện ngầm có hai đường ray cho tàu chạy ẢNH: AN HUY
Tiến độ các gói thầu trên tuyến metro đô thị số 1 đang được đảm bảo ẢNH: AN HUY
Tuyến metro đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) là 1 trong 8 tuyến metro trong quy hoạch đã được Thủ tướng phê duyệt. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA (Nhật Bản) gồm 3 gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện.
Tháng 8.2012 gói thầu đầu tiên xây dựng trên cao và depot (ga Ba Son - depot Long Bình) do nhà thầu liên danh Sumitomo - Cienco 6, thực hiện dài 17,1km bao gồm 11 ga trên cao và khu depot sửa chữa tàu. Gói thầu 1b (ga Nhà hát TP - ga Ba Son) đã được robot TBM đào xong đường hầm 781m, do nhà thầu Shimizu - Maeda làm chủ đầu tư. Robot TBM hiện đã được đưa từ ga Nhà hát TP về lại ga Ba Son lắp ráp trở lại và tiếp tục khoan đường hầm thứ 2 cách mặt đất 10m; gói thầu 1a (ga Bến Thành - ga Nhà hát TP) do nhà thầu liên danh Sumitomo Mitsui - Cienco 4 thi công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.