Mía ướp hoa bưởi dân dã mà thanh tao

06/03/2015 04:06 GMT+7

Mía ướp hoa bưởi, món ăn mà mới chỉ nghe tên thôi đã cảm nhận được vị ngọt thơm của nó rồi!

Mía ướp hoa bưởi, món ăn mà mới chỉ nghe tên thôi đã cảm nhận được vị ngọt thơm của nó rồi!

 Dịu dàng mía ướp hoa bưởi 1
Thử sống chậm lại, bớt chút thời gian tự tay chuẩn bị món ăn chơi đầy thi vị này rồi cùng tận hưởng
những phút giây thư thái bên khúc mía ngọt lịm cùng hương bưởi thơm đến nức lòng

Tháng 3, Hà Nội ngập trong sắc trắng dịu dàng của hương bưởi nồng nàn. Hoa bưởi không chỉ thơm đẹp, có tác dụng thanh lọc không khí, mà còn góp phần làm nên những hương vị đầy tinh tế như sắn dây ướp hoa bưởi. Và tất nhiên không thể không nhắc đến món mía ướp hoa bưởi, thứ quà ăn chơi quá đỗi dung dị từ thuở nhỏ bà hay làm cho tôi. Món ăn mà mới chỉ nghe tên thôi đã cảm nhận được vị ngọt thơm của nó rồi.

Hoa bưởi dùng ướp mía phải là những bông đài to, tươi tắn không nên chọn nụ hoặc những bông đã nở. Vì sao vậy? Vì nụ thì còn non quá, chưa đủ “chín” để tỏa hương, còn những bông nở rộng thì nhuỵ đã tàn, cánh đã phai, hương chẳng còn là bao để có thể thấm đẫm vào từng thớ mía nữa.

Tuyệt vời nhất là những bông bưởi vừa mới bung nụ, cánh còn khép hờ chưa tách hẳn, ấy mới chính là những bông hoa đã ngậm đủ hương và nguyên vẹn nhất. Nếu tinh ý một chút, khi tách ra sẽ nhận thấy ngoài hương thơm đang nhẹ nhàng lan tỏa kia vẫn còn phảng phất đâu đó vị the the rất riêng của tinh dầu.

Mía nên chọn khúc giữa của cây vì đó là đoạn ngon nhất. Sau đó róc vỏ, tiện thành những khẩu nhỏ rồi chẻ làm đôi hoặc làm tư. Bỏ mía vào hộp có nắp, rải xen kẽ hoa bưởi rồi đậy kín nắp lại, cất vào tủ lạnh.

Khâu ướp lạnh giúp cho hương bưởi ngấm sâu hơn, hòa quyện với vị ngọt mát của mía. Chục khúc mía chỉ cần dùng khoảng lạng hoa là đã đủ thơm ngát rồi. Thực ra ướp mía không cần làm lạnh cũng được, đơn giản chỉ cần để nơi mát mẻ hoặc bọc túi bóng đem ngâm nước vài tiếng, nhưng nếu thời tiết nóng ấm thì khi ăn dễ gây cảm giác nồng.

Chừng một tiếng sau, hương bưởi đã thấm vào từng khúc mía mọng nước. Khi thưởng thức, người ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt thanh thanh tự nhiên của mía hòa quyện với hương nồng nàn của tinh dầu hoa bưởi, tạo nên hương vị khó phai. Đem lại cảm giác rất thanh tao, dễ chịu, lay động từng giác quan.

Khi quỹ thời gian dần trở nên chật hẹp trong nhịp sống hối hả, nhiều món ăn xưa dường như đã bị lãng quên, cũng chẳng mấy người dành thời gian ướp mía với hoa bưởi nữa.

Vậy tại sao không thử sống chậm lại, bớt một chút thời gian tự tay chuẩn bị món ăn chơi đầy thi vị này cho mình và người than. Còn gì hơn một ngày cuối tuần cùng tận hưởng những phút giây thật sự thư thái bên khúc mía ngọt lịm cùng hương bưởi thơm đến nức lòng đang nhẹ nhàng lan tỏa.

Mía ướp hoa bưởi dân dã mà thanh tao 2
Tuyệt vời nhất là những bông bưởi vừa mới bung nụ, cánh còn khép hờ
chưa tách hẳn, ấy mới chính là những bông hoa đã ngậm đủ hương
và nguyên vẹn nhất

Mía ướp hoa bưởi dân dã mà thanh tao 3
Mía nên chọn khúc giữa của cây vì đó là đoạn ngon nhất

Mía ướp hoa bưởi dân dã mà thanh tao 4
Khâu ướp lạnh giúp cho hương bưởi ngấm sâu hơn,
hòa quyện với vị ngọt mát của mía

Hà Ly (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.