Mộ Đức: Nông sản vươn xa nhờ OCOP

17/06/2022 16:28 GMT+7

Huyện Mộ Đức là một trong những địa phương có sản phẩm đạt chuẩn Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) cấp tỉnh đầu tiên ở Quảng Ngãi với 19 sản phẩm.

Nỗ lực để thành công

Chương trình OCOP được xem là một trong những nội dung quan trọng để phát triển kinh tế nông thôn, nâng cao đời sống cho người dân. So với các địa phương của tỉnh Quảng Ngãi, H.Mộ Đức thực hiện chương trình OCOP thuộc diện sớm nhất.

Nấm linh chi và rượu nấm linh chi là sản phẩm đặc trưng OCOP của H.Mộ Đức

PHẠM ANH

Để thực hiện OCOP, UBND H.Mộ Đức giao Phòng NN-PTNT huyện thực hiện việc triển khai, đồng thời lồng ghép vào Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới. Hằng năm, H.Mộ Đức lên kế hoạch triển khai, tổ chức tập huấn hướng dẫn OCOP cho cán bộ, công chức trực tiếp triển khai thực hiện ở cấp huyện và cấp xã. UBND H.Mộ Đức còn cử cán bộ, trong đó có cả lãnh đạo, chuyên viên các phòng phụ trách OCOP tham gia các lớp tập huấn do Trung ương tổ chức.

Ngoài ra, UBND H.Mộ Đức còn thành lập hội đồng đánh giá, phân hạng sản phẩm cấp huyện, tổ tham mưu giúp việc cho hội đồng; tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân khi thực hiện OCOP để nâng tầm sản phẩm nông nghiệp địa phương. Khi mọi điều kiện sẵn sàng, H.Mộ Đức bắt tay vào thực hiện OCOP và đến nay đã thành công với nhiều sản phẩm.

“Chương trình nhận được sự đồng thuận cao của cả hệ thống chính trị. Khi mới triển khai, các chủ thể tham gia còn lúng túng trong quá trình xác lập và hoàn thiện hồ sơ, nhưng với tinh thần nỗ lực vượt khó, ngay trong đợt đầu công bố OCOP cấp tỉnh, huyện đã có những sản phẩm đạt chuẩn”, một lãnh đạo Phòng NN-PTNT H.Mộ Đức cho biết.

Những thành công bước đầu

Đến nay H.Mộ Đức có 19 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP cấp tỉnh, trong đó có 1 sản phẩm đạt 4 sao và 18 sản phẩm đạt 3 sao. Đó là gạo Ấn Trà, gạo lứt Ấn Trà, nước mắm Đức Hải, rượu linh chi Giang Phong, nấm linh chi Giang Phong, bánh mè Huy Ny, rượu sim Quang Hải, bánh tráng Huy Cường... Những sản phẩm này đã được quảng bá giới thiệu và tiêu thụ ở các tỉnh thành trong cả nước. Đáng nói là, dù tác động của dịch Covid-19, nhưng những sản phẩm này được bán tăng hơn 20-50% so với thời điểm chưa tham gia OCOP, nhất là trong dịp lễ, tết.

Mạch nha, sản phẩm OCOP của H.Mộ Đức

Đặc biệt, các sản phẩm OCOP nói trên, các chủ thể tham gia không chỉ bán theo kênh truyền thống, mà còn bán hàng trên các sàn thương mại điện tử. Thời gian đến, khi đã có kinh nghiệm, H.Mộ Đức chắc chắn sẽ có thêm nhiều sản phẩm OCOP hơn, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế gia đình, mang lại cuộc sống ấm no hơn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.