Mô hình ‘Bệnh viện tại nhà’ - Xu hướng chăm sóc y tế hiện đại

26/09/2022 09:00 GMT+7

Từ cuối năm 2019, Trung tâm Dịch vụ Khám bệnh từ xa - bao gồm Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà - đã ra đời nhằm giảm bớt căng thẳng cho các khoa của Bệnh viện FV, cũng như đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho các bệnh nhân nhiễm Covid-19. Mô hình bệnh viện tại nhà được duy trì từ đó đến nay và không ngừng gia tăng trải nghiệm dịch vụ cho bệnh nhân.

Bệnh viện FV mang Dịch vụ y tế CHUẨN QUỐC TẾ đến tận nhà

Chăm sóc người bệnh tại nhà - Xu hướng mới của thời đại

Trong thời gian đại dịch kéo dài, các bệnh viện quá tải, đi lại còn hạn chế, Bệnh viện FV đã thiết kế dịch vụ khám bệnh từ xa và chăm sóc y tế tại nhà để phục vụ nhu cầu chăm sóc bệnh nhân Covid-19 thể nhẹ và các bệnh nhân mắc bệnh mạn tính cần theo dõi. Hơn 600 bệnh nhân đã sử dụng dịch vụ này và vượt qua bệnh dịch an toàn.

Sau dịch Covid-19, nhu cầu khám bệnh từ xa và chăm sóc y tế tại nhà vẫn tiếp tục được nhiều bệnh nhân lựa chọn. Các đối tượng bệnh nhân giờ đây cũng đa dạng hơn.

Bác sĩ tư vấn từ xa cho bệnh nhân trong đại dịch Covid-19

Ảnh: FV

Như trường hợp ông N.T.N, 67 tuổi, bị tiểu đường, đến Bệnh viện FV vào tháng 6.2022 với một áp-xe lớn ở chân. Tình trạng nhiễm trùng đã kéo dài hơn một tuần, chân ông trở nên tím tái. Các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị nhiễm trùng huyết nên đề nghị ông nhập viện để có thể tiêm thuốc kháng sinh vào tĩnh mạch. Tuy nhiên, như đa phần bệnh nhân lớn tuổi, ông chỉ muốn dùng thuốc tại nhà và từ chối đi bệnh viện. Vậy là hằng ngày, các điều dưỡng của Trung tâm Khám Bệnh từ xa và Chăm sóc y tế tại nhà Bệnh viện FV luân phiên đến nhà ông Nam thay băng, tiêm thuốc cho đến khi ông khỏi bệnh.

Nhân viên y tế và bệnh nhân tại nhà

Ảnh: FV

Bà Phạm Thị Thanh Mai, Giám đốc điều hành Bệnh viện FV chia sẻ: “Dịch vụ y tế tại nhà là xu hướng mới của thời đại, mang lợi ích rất lớn, cụ thể là người bệnh được chăm sóc tại nhà, trong môi trường gia đình, sự hồi phục của người bệnh sẽ nhanh chóng hơn. Đồng thời, dịch vụ này cũng góp phần giải phóng không gian bệnh viện cho những bệnh nhân nặng khác, giảm gánh nặng nguồn lực y tế công”.

Đảm bảo tiêu chuẩn quốc tế về an toàn bệnh nhân

Theo chị Nguyễn Thị Hương, Quản lý Trung tâm Khám Bệnh từ xa và Chăm sóc y tế tại nhà Bệnh viện FV, an toàn cho bệnh nhân là điều các bác sĩ quan tâm nhất khi tham gia khám bệnh từ xa. Do đó các ca trước khi khám cần phải xác định đối tượng cần khám. Khi đặt cuộc hẹn tư vấn từ xa, tất cả bệnh nhân đều được tư vấn miễn phí qua điện thoại với đội ngũ tư vấn được đào tạo bài bản trước khi xác nhận cuộc hẹn với bác sĩ.

Các bác sĩ sẽ kết nối với bệnh nhân qua cuộc gọi video bằng các ứng dụng như Zalo, Skype, Viber. Tất cả những gì bệnh nhân cần là điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có kết nối internet với đường truyền chất lượng. Khi bệnh nhân cần đo sinh hiệu, lấy mẫu xét nghiệm, chăm sóc vết thương hoặc tập vật lý trị liệu…, đội ngũ điều dưỡng và kỹ thuật viên FV sẽ đến hỗ trợ cho bệnh nhân ngay tại nhà.

Trước khi đến nhà bệnh nhân, ngoài việc mang theo y lệnh, thuốc và các dụng cụ y tế cần thiết, các điều dưỡng luôn phải liên lạc trước với người bệnh, người thân gia đình, cần biết trước bệnh nhân có đi lại được không, giờ giấc sinh hoạt cá nhân thế nào, và quan trọng luôn cần có người thứ ba tham gia làm chứng.

Cận cảnh các nhân viên y tế thao tác cùng bệnh nhân tại nhà

Ảnh: FV

Nhân viên y tế đang tư vấn cho bệnh nhân qua điện thoại

Ảnh: FV

Chị Nguyễn Thị Hạnh - trưởng nhóm điều dưỡng của Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà FV cho biết: “Việc chăm sóc bệnh nhân tại nhà đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn từ đội ngũ điều dưỡng. Không kể những sự cố như nhầm đường, chúng tôi có thể bị bệnh nhân chống cự. Có trường hợp, cô điều dưỡng đến chăm cụ già hơn 90 tuổi, bà đã lẫn và không thích thay xông bàng quang nên đã có va chạm cô điều dưỡng. Những lúc như vậy, phải rất yêu nghề, có lòng yêu thương và xem bệnh nhân như người thân của mình mới có thể bình tĩnh tiếp tục công việc”.

Vượt lên những khó khăn của việc chăm sóc y tế tại nhà là niềm vui của nhân viên y tế khi thấy bệnh nhân được hồi phục và thoải mái. Đặc biệt với những trường hợp chăm sóc sản phụ tại nhà, giúp người mẹ thay băng vết thương sau vượt cạn, tắm bé, FV vẫn đảm bảo chất lượng dịch vụ đúng chuẩn cao cấp như tại bệnh viện với các quy trình đạt chất lượng y tế quốc tế.

Liên hệ hotline 09 62 62 78 26 hoặc xem thêm tại https://www.fvhospital.com/vi/dich-vu-cham-soc-suc-khoe-tai-nha/ để được tư vấn dịch vụ Khám Bệnh từ xa và Chăm sóc y tế tại nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.