Để nghiên cứu giảm ùn tắc giao thông trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và xác định quy hoạch quỹ đất cho việc mở rộng tuyến, Bộ GTVT đã giao Tổng công ty Cửu Long tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư mở rộng đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo đó, giai đoạn 2021-2030, nghiên cứu quy mô đầu tư từ 8 đến 10 làn xe đoạn từ nút giao An Phú đến Long Thành, riêng đoạn Long Thành - Dầu Giây giữ nguyên quy mô 4 làn xe. Đồng thời, trong nghiên cứu phải làm rõ quy mô và trách nhiệm đầu tư đối với các nút giao An Phú, đường vành đai 2, vành đai 3, QL51.
Bộ trưởng GTVT cũng giao Vụ Kế hoạch đầu tư chủ trì phối hợp các địa phương và cơ quan liên quan nghiên cứu phương án tiếp tục đầu tư mở rộng tuyến cao tốc này, trong đó, lưu ý phương án đầu tư đường trên cao (trong trường hợp không cho phép mở rộng quỹ đất) đoạn từ TP.HCM đi Cảng hàng không quốc tế Long Thành.
Ngoài ra, cần làm rõ sự cần thiết của tuyến đường sắt nhẹ qua sân bay Long Thành trong quá trình lập quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050. Nghiên cứu phương án quy hoạch bến xe trung chuyển khu vực sân bay Long Thành để đảm bảo kết nối giao thông hiệu quả, tránh tình trạng ùn tắc sau này.
Trước đó, Tổng công ty Cửu Long đã trình Bộ GTVT phương án đầu tư mở rộng tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đơn vị này đề xuất mở rộng đoạn cao tốc từ Km0 thuộc địa phận phường An Phú, Q.2, TP.HCM tới Km24+558 thuộc thị trấn Long Thành, H.Long Thành, Đồng Nai từ quy mô đường 4 làn xe hiện hữu lên 8 làn xe, bề rộng nền đường từ 36 - 42 m.
Tổng mức đầu tư dự án này ước khoảng 9.853 tỉ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 900 tỉ đồng, chi phí xây dựng 7.005 tỉ đồng... được đầu tư bằng vốn ngân sách Nhà nước. Sau khi hoàn thành, dự án có thể tiến hành nhượng quyền thu phí để hoàn vốn đầu tư.
Tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây dài 55 km, khai thác từ tháng 2.2015, hiện thường xuyên ùn tắc do lưu lượng phương tiện tăng nhanh.
Bình luận (0)