Mộc mạc xe 4 bánh bằng tre

25/04/2016 14:00 GMT+7

Những ý tưởng mà theo nhiều người là... không tưởng như xe đạp bằng tre qua bàn tay anh Võ Tấn Tân đã được hiện thực hóa một cách tuyệt mỹ, đầy sức sống.

Mới đây, anh vừa trình làng chiếc xe 4 bánh bằng tre, một chiếc xe điện thân thiện với môi trường - một “đại sứ” quảng bá hình ảnh của nước Việt ra thế giới.
Ngoại trừ phần máy và gầm bằng sắt vẫn giữ đúng thiết kế kỹ thuật, toàn bộ khung bên ngoài thân xe đều được làm bằng những cây tre trưởng thành đã qua xử lý, có độ chắc và bền cao. Trong điều kiện sử dụng bình thường, chiếc xe điện phủ tre không khác “xe hơi” thông thường, có thể chở 6 người trưởng thành cùng một lúc. Phải mất 5 năm, anh Võ Tấn Tân mới có cơ hội được hiện thực hóa giấc mơ của mình.

Anh kể: “Khi còn làm việc trong một resort ở Hội An, nhìn thấy khách được di chuyển trên xe điện, tôi đã nghĩ đến việc làm một chiếc xe tre. Đặc biệt, khu vực này cũng có nhiều khách du lịch quốc tế, hình ảnh đầu tiên họ tiếp xúc là chiếc xe thân thiện với môi trường, vì làm bằng chất liệu tre già sẽ tạo thiện cảm cho du khách khi đến thăm đất nước mình. Người xưa thường ví hồn tre, hồn Việt, hình ảnh cây tre gắn liền với làng quê VN nên khi xe lăn bánh cũng chuyển tải được nhiều ý nghĩa”.
Mộc mạc xe 4 bánh bằng tre 1
Anh Tân mất 3 tháng để lên ý tưởng, thiết kế và hoàn thiện chiếc xe 4 bánh mộc mạc này. Theo anh: “Nhờ có kinh nghiệm làm nhiều sản phẩm bằng tre trước đây cùng với chuyên môn điện tử và cơ khí nên thời gian tôi hoàn thành chiếc xe ô tô điện này khá ngắn. Các khớp nối tôi tận dụng phương pháp làm xe đạp tre, ghép các thanh với nhau và dùng loại sợi đặc biệt để kết dính sao cho đảm bảo được độ bền cũng như chịu được độ xóc nảy, truyền động, khi di chuyển trên đường không bị đứt gãy mất an toàn. Các thanh tre cũng qua xử lý đặc biệt, ngâm bùn trong môi trường nước mặn và phơi khô để giảm lượng nước trong thân tre khiến cây bền chắc hơn, chịu được điều kiện thời tiết thất thường và chống được mối mọt, nhờ vậy dù không phải thân xe truyền thống nhưng vẫn đảm bảo độ bền khi sử dụng”.

Anh cũng chia sẻ thêm: “Với mong muốn giữ lại nét tự nhiên của thanh tre để khi nhìn có cảm giác gần gũi và mọi người có thể nhận ra ngay đây là chiếc xe tre, tôi không can thiệp nhiều vào hình dạng và đặc điểm của tre. Khó khăn nhất là phần kết cấu đã được xử lý tốt, chỉ ngâm và phơi tre tạo màu vàng nhạt, thế là đem ra sử dụng. Với phương châm “simple is the best”, hơn nữa cây tre đẹp nhất là để mộc với vân tự nhiên, đồng thời nếu đẽo gọt bên ngoài làm mất lớp vỏ cây sẽ giảm tuổi thọ của xe nên tôi dùng chính vân tự nhiên của tre để trang trí làm đẹp cho chúng. Thân xe, trần xe, vô lăng, ghế... một màu của tre khô vô cùng đẹp mắt”.
Mộc mạc xe 4 bánh bằng tre 2
Người ta biết đến anh Võ Tấn Tân nhờ những chiếc xe đạp bằng tre chạy khắp đô thị Hội An cũng như xuất khẩu ra nước ngoài với thương hiệu Tâboo in trên khung xe. Đây cũng là sản phẩm tinh thần mà cả anh và cha mình cùng hợp sức chế tạo mà thành. Chúng không chỉ là biểu tượng của riêng Hội An mà trở thành sản phẩm tinh thần chung cho đất nước. Xe đạp tre của anh đã vượt qua đại dương, hiện diện trên đường phố châu Âu, Mỹ làm “đại sứ thân thiện” cho VN trước bạn bè quốc tế. Và giờ đến chiếc xe điện tre này, cũng là sản phẩm không có khí thải, an toàn, thân thiện với môi trường.
“Mỗi sản phẩm như một đứa con tinh thần của tôi. Khi có một chiếc xe, hay một mẫu sản phẩm bằng chất liệu tre được hình thành và được công chúng đón nhận, tôi có thêm niềm vui mới, động lực để tiếp tục sáng chế thêm nhiều sản phẩm mới. Tôi luôn nghĩ khi tình hình biến đổi khí hậu ngày càng khó khăn, cây xanh càng ít đi, nước mình có vật liệu tự nhiên vừa rẻ vừa bền như tre tại sao lại không sử dụng để thay thế. Hầu hết các vật dụng từ nhà, đến xe đều có thể làm được bằng loại cây tưởng bình thường mà không tầm thường này. Cứ nhìn chiếc xe ô tô điện đang chạy trên đường là một minh chứng...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.