Tuy nhiên sau khi phát hiện, Sở Thông tin - Truyền thông TP.Hà Nội chỉ có thể phạt 55 triệu đồng dựa theo các quy định liên quan.
tin liên quan
Nhà mạng 'bẫy' khách hàngTự ý kích hoạt các dịch vụ như cài nhạc, quảng cáo, kết quả xổ số, mua nhà, vay vốn, hotgirls... là những chiêu trò của nhà mạng khiến khách hàng thiệt hại nặng nề.
Theo kết quả thanh tra Văn phòng đại diện Sam Media Limited tại Hà Nội, đơn vị này được sự ủy quyền của công ty mẹ tại Hồng Kông đã hợp tác với ba công ty tại VN gồm Công ty CP đầu tư ACOM, Công ty CP truyền thông VMG và Công ty CP truyền thông Gapit để cung cấp dịch vụ nội dung thông tin trên mạng di động qua các đầu số tin nhắn ngắn. Cụ thể, thông qua các tin nhắn quảng cáo trúng thưởng được thiết kế có các biểu tượng của những sản phẩm này và các câu hỏi vui để người dùng tham gia trả lời, làm theo cùng với những câu từ kích thích sự hấp dẫn của các giải thưởng vật chất.
|
|
Sau khi trả lời các tin nhắn này, người dùng sẽ bị trừ tiền đều đặn hằng tuần, hằng tháng mà không hề biết. Báo cáo của Thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông (TT-TT) Hà Nội nêu rõ: “Thông qua phương thức tiếp cận khách hàng như trên, từ tháng 1.2013 đến tháng 3.2016, có đến 93.735 khách hàng của bốn nhà mạng viễn thông Viettel, MobiFone, Vinaphone và Vietnamobile đã phải chi trả với tổng số tiền là 230,48 tỉ đồng. Trong đó có nhiều khách hàng khi được hỏi đều không biết mình đang sử dụng dịch vụ bị trừ tiền. Người dùng cho rằng các tin nhắn gửi từ các đầu số đến máy điện thoại của họ hằng ngày là các tin rác mà không biết đây là các tin nhắn dịch vụ mất tiền”.
Sau khi kết thúc thanh tra, Thanh tra Sở TT-TT Hà Nội đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính Công ty Sam Media Limited về 2 hành vi là “thiết lập website thương mại điện tử bán hàng (vn-mozzi.biz/vn) mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền” và “cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn trên trang vn-mozzi.biz/vn, nhưng thông tin giá cước hiển thị không cùng kiểu mã lệnh và có kích thước nhỏ hơn 2/3 kích thước của mã lệnh” với tổng số tiền 55 triệu đồng. Đồng thời Sở cũng kiến nghị Bộ TT-TT chỉ đạo các doanh nghiệp của VN có liên quan thực hiện thông báo ngay cho các khách hàng hiện có trên hệ thống được biết khách hàng đang sử dụng dịch vụ mất tiền qua các đầu số và chỉ được tiếp tục cung cấp dịch vụ khi khách hàng đồng ý.
Có dấu hiệu lừa đảo
Theo phản ánh, cách thức của Công ty Sam Media Limited chính là gửi tin nhắn đến điện thoại và người dùng khi mở ra đọc sẽ tự đăng ký sử dụng hoặc là vô ý gửi lại tin nhắn đăng ký để tham gia các chương trình dự đoán có thưởng.
Ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc Công ty bảo mật NTS Security, nhận định thủ thuật của Sam Media Limited chính là che giấu các thông tin về cước phí. Chỉ tập trung kích thích và gợi lòng ham muốn trúng giải thưởng của người tiêu dùng.
Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng thật sự không biết về các dịch vụ này nhưng vẫn bị trừ tiền thì mức phạt hành chính 55 triệu đồng so với số tiền đã thu được gần 230,5 tỉ đồng là quá nhẹ. Ông Vũ đề nghị, với số tiền chiếm đoạt quá lớn thì phải xem xét đến khía cạnh có lừa đảo hay không. Cần làm rõ hơn về các dịch vụ cung cấp cho người dùng cụ thể là gì? Nếu có, cần phải tịch thu toàn bộ số tiền nói trên trả lại người dùng hoặc nộp vào ngân sách nhà nước. Bởi vì số tiền phạt quá ít ỏi so với số thu được sẽ kích thích nhiều công ty sẵn sàng có hành vi tương tự để thu lời khủng. Các nhà mạng di động cũng cần phải rà soát, xem xét lại hoạt động các công ty kinh doanh các đầu số để bảo vệ người tiêu dùng.
Đồng quan điểm, luật sư Nguyễn Văn Hậu cũng cho rằng các quy định hiện nay của VN xoay quanh hoạt động quảng cáo kinh doanh trên mạng internet hay mạng viễn thông đều yêu cầu các doanh nghiệp phải đăng ký trước khi cung cấp sản phẩm cho người dùng. Trong đó cần phải thông tin minh bạch và chi tiết về nội dung, giá sản phẩm và phải có sự đồng ý đăng ký sử dụng của người dùng.
Vì vậy trong trường hợp của Sam Media Limited và 3 công ty VN, khi người dùng hoàn toàn không biết mà vẫn bị trừ tiền thì các nhà cung cấp dịch vụ đã có dấu hiệu lừa đảo để chiếm đoạt tiền của nhiều người. “Cần phải xem xét và xử lý nghiêm để răn đe và ngăn ngừa các hành vi tương tự có thể xảy ra xâm phạm quyền lợi của người dùng. Nếu xác định có dấu hiệu lừa đảo thì có thể truy tố ra tòa và tịch thu toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Bởi trong mọi hoạt động giao dịch thì người mua hàng hóa phải được cung cấp đầy đủ thông tin về sản phẩm, bao gồm cả chất lượng, nội dung và giá cả cũng như thể hiện sự đồng ý chứ không thể kinh doanh theo kiểu lập lờ đánh lận con đen, bịt mắt người dùng và ung dung ngồi hưởng lợi”, luật sư Nguyễn Văn Hậu phát biểu.
Bình luận (0)