Mỗi giảng viên chỉ được ngân sách chi bình quân 9,78 triệu đồng/năm

Quý Hiên
Quý Hiên
11/03/2021 09:02 GMT+7

Hôm qua 10.3, tổ công tác xây dựng khung chiến lược phát triển giáo dục ĐH (GDĐH) giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045, đã họp buổi đầu tiên để bàn việc xây dựng dự thảo khung chiến lược này.

Tại buổi họp, các thành viên tổ công tác đã nghe đại diện Bộ GD-ĐT trình bày bản nháp dự thảo khung chiến lược, trên cơ sở đó thảo luận về định hướng cấu trúc và nội dung dự thảo.
Trong phần đánh giá bối cảnh bản nháp của dự thảo, trong 10 năm tới, GDĐH VN vừa có nhiều cơ hội, vừa có nhiều thách thức. Tỷ lệ chi ngân sách cho GD nói chung cao. Chẳng hạn, từ năm 2004 - 2015, tỷ lệ phân bổ nguồn lực của Chính phủ cho ngành giáo dục chiếm 5% GDP và 17-18% tổng chi tiêu của Chính phủ. Nhưng nếu xét về tổng giá trị đầu tư thì thấp, dưới mức trung bình của thế giới, do GDP của Việt Nam còn ở mức thấp.
Trong số các bậc học, GDĐH lại có tỷ lệ phân bổ đầu tư công thấp nhất. Trong năm 2015, kinh phí hoạt động của hệ thống GDĐH chỉ chiếm 0,33% GDP, 1,1% tổng chi tiêu của Chính phủ, và 6,1% tổng chi tiêu của Chính phủ cho GD-ĐT. So sánh với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, tỷ lệ đầu tư công cho GDĐH ở nước ta rất thấp (chi tiêu GDĐH tính trên GDP chiếm ít nhất 1% GDP ở nhiều quốc gia). Chi tiêu cho mỗi sinh viên trong hệ thống GDĐH của VN là 316 USD (15% GDP bình quân đầu người) trong năm 2015, một trong những mức thấp nhất so với các quốc gia khác.
Đáng chú ý, theo số liệu điều tra tiềm lực của Vụ Khoa học, công nghệ, môi trường (tháng 12.2019), các cơ sở GDĐH trực thuộc Bộ GD-ĐT có 25.533 giảng viên. Trung bình 1 giảng viên được chi 9,78 triệu đồng từ ngân sách nhà nước năm 2019.
Nguồn thu từ doanh nghiệp, dịch vụ khoa học và công nghệ của các trường ĐH rất thấp, chỉ tập trung ở một số ít trường trong khối trường ĐH kỹ thuật công nghệ (9/16 trường). Trong giai đoạn 2011 - 2015, đã có 1.729 hợp đồng chuyển giao công nghệ được ký kết và thực hiện, tổng lợi nhuận từ nguồn thu các hợp đồng này là 553,09 triệu đồng. Điều đó cho thấy, nguồn thu từ nghiên cứu khoa học và chuyển giao khoa học- công nghệ còn rất thấp so với tổng nguồn thu của nhà trường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.