Mới lạ dịch vụ trung gian trong thương mại điện tử: Cái khó hé cái khôn

20/01/2015 09:00 GMT+7

Khi độ phủ internet ngày một rộng hơn và tốc độ nhanh hơn, mua sắm trực tuyến (shopping online) ngày càng phổ biến với nhiều người.

Khi độ phủ internet ngày một rộng hơn và tốc độ nhanh hơn, mua sắm trực tuyến (shopping online) ngày càng phổ biến với nhiều người.

Tuy nhiên, với hạ tầng mạng đang phát triển, hành lang pháp lý chưa hoàn chỉnh thì việc mua sắm trực tuyến ở các website nước ngoài còn nhiều trở ngại đối với nhiều người Việt. Sự trở ngại đó chính là thị trường màu mỡ cho những doanh nghiệp làm trung gian trong lĩnh vực thương mại điện tử.

Hội nhập quốc tế càng sâu, đời sống càng phát triển người tiêu dùng càng có nhiều sự lựa chọn ngoài những trang Thương mại điện tử trong nước, các trang mua sắm online ở nước ngoài cũng trở thành “mối quen” của những khách hàng sành điệu, có kiến thức về mua sắm trực tuyến cũng như trình độ ngoại ngữ.  Những “ông lớn” thương mại điện tử của thế giới phải kể đến Amazon, Alibaba, Ebay,… Trong số đó, Amazon được biết đến là một công ty Thương mại điện tử đa quốc gia hàng đầu thế giới, nắm giữ vị thế dẫn đầu trong ngành, hơn 900 triệu mặt hàng đa dạng về chủng loại, phong phú về kiểu dáng và nhiều dịch vụ hậu mãi đã và đang thỏa mãn mọi nhu cầu trên toàn thế giới.  

Mặc dù các trang Thương mại điện tử mang lại rất nhiều ưu điểm nhưng vẫn còn nhiều trở ngại, khiến khách hàng chưa hoàn toàn thỏa mãn, hài lòng, nhất là với các trang mua sắm ở nước ngoài. Không ít trường hợp, khách hàng Việt Nam đã thanh toán tiền nhưng hàng vẫn không đến tay với nhiều lý do: Lỗi khâu thanh toán quốc tế, trục trặc các khâu chuyển hàng, rủi ro do hiểu lầm về ngôn ngữ … Hoặc nếu có nhận được hàng chuyển từ nước ngoài về thì cả quá trình từ khi bắt đầu mua đến khi nhận hàng cũng kéo dài khá lâu với chi phí khá cao vì giao dịch nhỏ lẻ nhưng phải trải qua nhiều công đoạn như: Thanh toán phức tạp, xủ lý rui ro giao dịch, rào cản ngôn ngữ, thủ tục chuyển hàng và thông quan xuyên quốc gia rắc rối,…

 Giao diện Việt hóa của các trang dịch vụ trung gian thương mại điện tử Giao diện Việt hóa của các trang dịch vụ trung gian thương mại điện tử
Để giải quyết những khó khăn mà người tiêu dùng Việt gặp phải khi mua sắm trực tuyến, nhiều dịch vụ đã ra đời như mua hộ, ship hộ, giao hàng tận nhà, báo giá qua email, lập topic trên các diễn đàn... và gần đây xuất hiện hình thức xây dựng nền tảng web ứng dụng công nghệ điện toán đám mây để lưu trữ dữ liệu và kết nối đến các dịch vụ web của các website thương mại điện lớn ở nước ngoài như Amazon.com thì Amazon247.vn là một điển hình. Không những thế, Website này cũng Việt hóa giao diện để giảm bớt rào cản ngôn ngữ, xây dựng tiện ích báo giá tự động chi phí trọn gói khi món hàng được trao tận tay khách hàng tại Việt Nam. Và họ còn triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cho người Việt Nam khi bán hàng trên Amazon.com tại Mỹ. Với dịch vụ trung gian thương mại điện tử thì không những người Việt mà người nước Ngoài cũng sẽ giảm bớt đi nhiều rào cản khi mua sắm trực tuyến trên những trang thương mại điện tử ở nước ngoài như Amazon.com khi họ đang sinh sống tại Việt Nam

 Một web dịch vụ trung gian điển hình: hệ thống báo giá tự động Một web dịch vụ trung gian điển hình: hệ thống báo giá tự động
Thị trường Thương mại điện tử ngày càng phát triển để thỏa mãn nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Đây cũng là cuộc chạy đua vô cùng khốc liệt không chỉ giữa những trang thương mại điện tử cũng như những công ty cung cấp dịch vụ trung gian. Ai sáng tạo hơn, tiện ích tốt hơn, thao tác dễ hơn và dịch vụ hậu mãi làm người tiêu dùng hài lòng nhất sẽ là người chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.