Mòn mỏi chờ gia hạn đăng kiểm tự động

20/05/2023 05:08 GMT+7

Trong khi chờ đợi giải pháp gia hạn chu kỳ đăng kiểm tự động được ban hành, nhiều doanh nghiệp, chủ xe lại khổ sở vì những lỗi rớt kiểm định hết sức… trời ơi.

Bế tắc khi rớt đăng kiểm

Anh L.V, ngụ tại TP.Thủ Đức (TPHCM), chủ xe Mercedes C250 biển số 66A-024.xx, cho biết: "Vào lúc 13 giờ ngày 17.5.2023, tôi điều khiển xe đến Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới số 50-05V, chi nhánh Hồng Hà, TP.HCM để thực hiện đăng kiểm xe theo mã đặt lịch hẹn là 5005VCN117051124006. Xe tôi có đầy đủ giấy tờ và xe nguyên bản theo đúng quy định của pháp luật. Đăng kiểm viên T.V.P là người phụ trách kiểm định xe của tôi. Sau khi đã kiểm tra đầy đủ các hạng mục, đến khâu chụp ảnh xe, đăng kiểm viên P. gọi tôi lại và báo là mặt ca lăng của xe tôi đã bị thay thế và không đúng theo hồ sơ kỹ thuật của xe khi xuất xưởng.

Mòn mỏi chờ gia hạn đăng kiểm tự động - Ảnh 1.

Doanh nghiệp, chủ xe cá nhân đều đang trông chờ giải pháp tự động gia hạn kiểm định

Q.T

Tôi đã trình bày với đăng kiểm viên rằng xe Mercedes số loại C250 (W205) có 2 phiên bản của Hãng Mercedes khi bán cho người dùng: Một bản là C250 AMG giống như hình ảnh trong hồ sơ trên hệ thống đăng kiểm mà đăng kiểm viên có in và đưa cho tôi; một bản là C250 Exclusive giống xe của tôi đang sử dụng. Đăng kiểm viên T.V.P nói với tôi, xe này thay mặt ca lăng, không giải quyết đăng kiểm, trả hồ sơ cho tôi đi về và buộc tôi phải thay đổi lại mặt ca lăng và cản theo phiên bản C250 AMG thì mới được đến đăng kiểm lại.

Buổi chiều cùng ngày, tôi liên hệ Hãng Mercedes-Benz và nhờ hãng kiểm tra số VIN của xe tôi, để thể hiện đúng mặt ca lăng của xe tôi là loại Exclusive. Sau đó, tôi quay lại trung tâm nói trên để đưa hình ảnh thể hiện xe Mercedes số loại C250 (W205) là có 2 phiên bản AMG và Exclusive, cùng hình ảnh xác minh là mặt ca lăng của xe tôi đúng theo nguyên bản, không độ chế gì. Tuy vậy, đăng kiểm viên T.V.P vẫn khẳng định xe tôi sai phạm, từ chối đăng kiểm và trả hồ sơ bắt tôi về sửa lại xe".

Anh L.V khẳng định: "Xe tôi đang đúng theo nguyên bản của nhà sản xuất, từ lúc mua đến nay luôn bảo dưỡng và không thay thế hay độ lại bất cứ món gì ảnh hưởng đến kích thước và sự an toàn của xe. Bây giờ đi đăng kiểm theo quy định của nhà nước, đăng kiểm viên bắt buộc công dân sửa phương tiện của mình từ đúng thành sai, làm phiền đến người dân. Giả sử xe tôi có thay đổi mặt ca lăng nhưng không làm thay đổi kích thước xe thì xe tôi vẫn đủ điều kiện đăng kiểm chứ không phải vi phạm gì và bị đánh rớt đăng kiểm. Đằng này, xe tôi không hề thay đổi bất cứ bộ phận nào mà ảnh hưởng đến kích thước, an toàn của xe, xe tôi đúng nguyên bản theo thiết kế của nhà sản xuất. Thậm chí, Trung tâm đăng kiểm 50-05V Hồng Hà còn khuyên tôi mang xe về Trung tâm 66-01S, nơi cấp giấy kiểm định ở kỳ trước để đăng kiểm".

Sau 2 năm dịch bệnh, đến diễn biến giá xăng dầu tăng cao, hiện nay là giai đoạn kinh tế suy thoái, doanh nghiệp đang chịu áp lực về nợ xấu, lãi vay ngân hàng… Thêm khó khăn về đăng kiểm kéo dài như thế này thì chắc chắn nhiều doanh nghiệp vận tải sẽ kiệt quệ, không thể chịu nổi.


Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Bình Dương

Xếp hàng để có suất đăng kiểm đã khó, rớt đăng kiểm vì những lỗi "trời ơi" thì tìm cách khắc phục còn khó hơn. Đại diện Hãng Taxi Đất Cảng Hải Phòng phản ánh: "Tính đến ngày 18.5, hàng trăm xe của taxi Đất Cảng Hải Phòng đang phải đắp chiếu do phương tiện không được kiểm định vì lỗi "không đúng màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe". Taxi Đất Cảng nhiều năm nay đã có thiết kế logo với màu sắc riêng (màu hoa phượng) để tạo sự nhận diện thương hiệu (chỉ chiếm dưới 30% màu sơn nguyên bản của xe) và cũng theo quy định trước đây của Bộ GTVT là xe taxi của các hãng phải đăng ký màu sơn riêng. Tuy nhiên, hiện nay doanh nghiệp này không thể đăng kiểm được do đăng ký xe là màu trắng nhưng có pha màu đỏ trên xe.

"Gần 20 năm qua, doanh nghiệp hoạt động bình thường, xe đi kiểm định không gặp bất kỳ khó khăn gì. Nay đã quá khó khăn trong việc quá tải đến khi xe đến hẹn đăng kiểm lại không được kiểm định chỉ vì lỗi trên trời rơi xuống. Giờ thì doanh nghiệp phải dừng hoạt động hàng trăm đầu xe do không được kiểm định. Nhân công thì không có việc, khách hàng lỡ chuyến, lãnh đạo đau đầu không biết thế nào mới đúng quy định", ông Vũ Anh Tuấn, Giám đốc Hãng taxi Đất Cảng Hải Phòng, nói.

Kiệt quệ vì quá nhiều gánh nặng

Để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân trong đăng kiểm xe cơ giới, ngày 28.12.2022, Cục Đăng kiểm VN có Văn bản số 5300/ĐKVN-VAR quy định các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn và bảo vệ môi trường vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Cụ thể, phương tiện "không đúng màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe" vẫn được cấp giấy chứng nhận kiểm định. Tuy nhiên, theo nội dung kiểm tra, phương thức kiểm tra và khiếm khuyết, hư hỏng ban hành kèm theo Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT ngày 21.3.2023 thì "không đúng màu sơn ghi trong Giấy đăng ký xe" lại thuộc khiếm khuyết, hư hỏng quan trọng. Thực tế, hiện nay rất nhiều phương tiện đã được chủ xe dán decal hoặc sơn trang trí trên xe, đặc biệt là các xe kinh doanh vận tải để nhận biết thương hiệu. Do vậy, nếu cứ theo quy định trên thì rất nhiều xe kinh doanh vận tải không đủ điều kiện để đăng kiểm.

Anh M.L, chủ một công ty vận tải tại Bà Rịa-Vũng Tàu, than thở: "Suốt hơn nửa năm nay, tình hình đăng kiểm luôn trong hoàn cảnh bị ách tắc, việc đăng ký lịch hẹn khó khăn, bản thân công ty tôi đang có 6 phương tiện vận chuyển đã quá thời hạn kiểm định vì bị hủy lịch hẹn đột ngột. Nhưng khó khăn phát sinh gần đây là có phương tiện bị dính lỗi phạt nguội nhưng tài xế lẫn công ty đều không hay biết, đến lúc đi đăng kiểm mới được thông báo. Khi bị dính lỗi này, chủ phương tiện phải đi đóng phạt và chờ đợi vài ngày để phía CSGT xóa lỗi trên hệ thống và cập nhật lại thì bên đăng kiểm mới tiếp nhận".

"Đáng nói, trước khi đi đăng kiểm, chúng tôi đã rất cẩn thận kiểm tra trên website nhưng vẫn không phát hiện ra lỗi phạt nguội. Như vậy, sơ suất không phải ở phía doanh nghiệp mà là do hệ thống dữ liệu của cơ quan quản lý có vấn đề. Nói chính xác hơn, hiện nay hầu như người dân đều tự mò, tự tìm thông tin phạt nguội theo hướng dẫn trên mạng chứ chưa có một ứng dụng chuẩn từ phía đăng kiểm hay CSGT", anh M.L phản ảnh.

Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Bình Dương, bộc bạch: "Chúng tôi nghe rất nhiều giải pháp đang được đề xuất để nhanh chóng giúp cho doanh nghiệp vận tải thoát khỏi khó khăn, nhưng cho đến thời điểm hiện nay nhiều doanh nghiệp vẫn đang bế tắc".

Theo ông Nguyễn Văn Hùng, cơ quan quản lý cần nhanh chóng thực hiện nhanh các giải pháp đã được đề xuất như tự động gia hạn chu kỳ đăng kiểm cho xe không kinh doanh, giảm ùn tắc cho các loại xe cơ giới. Thời gian qua, nhiều tiêu cực xảy ra trong công tác đăng kiểm xe khiến việc đăng kiểm được siết chặt hơn. Những trường hợp phổ biến bị từ chối đăng kiểm hiện nay có thể kể đến như: Độ mặt ca lăng, logo, lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc, độ đèn xe, lắp thêm ghế, thay đổi màu sơn, thay đổi kết cấu xe, không tuân thủ yêu cầu lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Tuy nhiên, một số người thắc mắc việc độ mặt ca lăng hay logo chỉ mang tính chất thẩm mỹ, không ảnh hưởng đến yếu tố an toàn kỹ thuật của xe… vẫn bị trượt đăng kiểm, do đó cần có chỉ đạo cụ thể hơn để tránh gây thêm phiền phức cho người dân.

"Sau 2 năm dịch bệnh, đến diễn biến giá xăng dầu tăng cao, hiện nay là giai đoạn kinh tế suy thoái, doanh nghiệp đang chịu áp lực về nợ xấu, lãi vay ngân hàng… Thêm khó khăn về đăng kiểm kéo dài như thế này thì chắc chắn nhiều doanh nghiệp vận tải sẽ kiệt quệ, không thể chịu nổi", ông Hùng nói. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.