Theo thông tin Thanh Niên đăng tải, Cục Đăng kiểm VN đang trình đề xuất phương án chi tiết để Bộ GTVT xem xét ban hành thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT. Trong đó, nội dung quan trọng nhất là thủ tục rút gọn để thực hiện việc giãn chu kỳ kiểm định cho nhóm xe thuộc diện được giãn chu kỳ kiểm định. Theo đó, chủ xe không cần phải đưa phương tiện đi kiểm định lại, không cần làm hồ sơ tại các trạm đăng kiểm mà có thể nhận giấy xác nhận giãn chu kỳ đăng kiểm bằng cách tra cứu thông tin trên ứng dụng TTDK hoặc trên Cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm.
Theo tính toán của Cục Đăng kiểm VN, số lượng phương tiện hiện tại chưa được kiểm định khoảng 800.000 xe, số lượng phương tiện phải kiểm định trong 6 tháng tới khoảng 1,7 triệu xe, tổng cộng khoảng 2,5 triệu xe. Trong khi đó, năng lực kiểm định của 241 trung tâm đăng kiểm (TTĐK) khoảng 550.000 xe mỗi tháng. Nghĩa là cần ít nhất 6 tháng để kiểm định hết số lượng phương tiện nêu trên, chưa kể trường hợp phải kiểm định lại. Theo cơ quan này, nếu phương án tự động gia hạn kiểm định được thông qua, các TTĐK sẽ giải quyết được tình trạng quá tải như hiện nay.
Đăng kiểm ở Đồng Nai dồn ứ do lượng ô tô từ nơi khác đổ về
Sớm áp dụng để giảm quá tải
Bạn đọc (BĐ) bày tỏ phấn khởi với thông tin dự kiến phương án trực tuyến gia hạn kiểm định được thông qua ngay trong tháng 5 này. "Xe của tôi nằm trong số gần cả triệu xe chưa kiểm định đó. Xe gia đình, không chạy dịch vụ nhưng bị treo đăng kiểm, bất tiện vô cùng. Nếu được gia hạn ngay trong tháng này, tôi sẽ đi đăng ký ngay lập tức", BĐ Hoàng Văn Cường cho biết.
Theo tôi nghĩ nên áp dụng cho xe mới luôn. Chỉ cần nhập thông tin thông số kỹ thuật, đóng phí đường bộ, đóng phí bằng điện tử luôn, dễ quản lý, khách hàng tự in dán.
Sáng LV
Nếu cho giãn cách đăng kiểm trên app thì Bộ GTVT nên cho đóng phí đường bộ trên app luôn, nhằm giảm áp lực cho các TTĐK.
Ngan tran dai
Giải pháp này cũng chỉ tạm thời. Nên cho các đơn vị bảo hành chính hãng xe được tham gia cung cấp dịch vụ đăng kiểm.
Nguyen Quynh
Cụ thể hơn, BĐ Trần Hồ dẫn Thông tư 02/2023/TT-BGTVT bổ sung quy định miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới khi đáp ứng một số điều kiện và cho rằng: "Giải pháp này đúng ra phải thực hiện theo Thông tư 02/2023 từ ngày 22.3.2023 thì tình hình đăng kiểm đâu đến nỗi căng thẳng và thiệt hại lớn cho xã hội như thế này", đồng thời thúc giục: "Cần gấp rút áp dụng gia hạn đăng kiểm để giúp người dân cả nước, chứ căng thẳng mấy tháng nay rồi, và ngày càng ùn tắc chứ không thể giảm bớt được vì nguyên tắc cộng dồn".
"Ai cũng muốn xe lăn bánh ra đường phải đảm bảo kỹ thuật, an toàn. Xe nhà chạy chưa đến hai năm nên tôi đang chờ được gia hạn đăng kiểm. Đến thời điểm này, theo tôi gia hạn là phương án khả quan nhất", BĐ Hopecar nhìn nhận. Trong khi đó, BĐ Le Trung Vui nêu quan điểm: "Việc gia hạn đăng kiểm và đăng kiểm tự động đã được đề xuất lâu rồi nhưng chưa được quan tâm. Nay việc này được cơ quan chuyên môn chính thức đề xuất rồi thì cần xét duyệt sớm. Hàng triệu xe nhà không chạy dịch vụ nhường suất kiểm định cho xe kinh doanh vận tải để giải phóng ùn tắc".
Cần giải pháp dài hạn
Bên cạnh ý kiến ủng hộ, BĐ cũng nêu quan điểm đây là hướng xử lý trước mắt, vẫn cần giải pháp về lâu dài. Theo BĐ Huong: "Bị động từ người mang xe đi đăng kiểm đến lực lượng kiểm định xe. Người dân bị bất ngờ đã đành mà cơ quan chức năng cũng rơi vào cảnh loay hoay. Thấy các TTĐK phải nhờ phía công an, quân đội hỗ trợ kiểm định phương tiện thì hiểu. Cần phải đào tạo gấp đội ngũ đăng kiểm để chủ động công tác. Chỉ cần đào tạo căn bản theo hạng mục kiểm định để kịp thời phục vụ người dân, chứ quá chuyên sâu mất nhiều thời gian thì nguy cơ sẽ lại có thêm đợt ùn tắc mới". BĐ Kido bổ sung: "Đăng kiểm viên kiểm tra kỹ thuật ở mức tiêu chuẩn, sau đó đề xuất cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện lưu hành cho xe. Còn thực tế xe chạy ra đường mà bị phát hiện độ chế, chỉnh sửa sai khác nguyên bản thì còn có CSGT ra biên lai phạt, lưu hồ sơ cho lần đăng kiểm sau".
"Với tình hình người dân liên tục mua xe mới, rồi xe đến hạn đăng kiểm gối đầu, thì một hai giải pháp vẫn chưa đủ đáp ứng. Cần mở thêm TTĐK, tuyển nhiều đăng kiểm viên, chủ xe được kiểm định trực tuyến, nhận chứng nhận điện tử… Làm đồng bộ thì may ra mới xử lý được hết những phát sinh của tình trạng ùn ứ", BĐ Lương Xuân nêu quan điểm.
Bình luận (0)