Một Bến quê sâu lắng

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
16/08/2022 06:22 GMT+7

Họa sĩ Nguyễn Văn Tùng vừa khai mạc triển lãm có tên gọi Bến quê tại không gian REI Artspace (371/4 Hai Bà Trưng, Q.3, TP.HCM).

Chủ nhân của triển lãm Bến quê tốt nghiệp Đại học Nghệ thuật (Đại học Huế). Anh hiện sống và làm việc ở Quảng Bình nhưng từng tổ chức nhiều triển lãm chung với các đồng nghiệp khắp Bắc - Trung - Nam như: Festival mỹ thuật trẻ toàn quốc (Hà Nội, 2011); Triển lãm nhóm Then (Huế, 2012); Triển lãm nhóm Gió Lào, nhóm Mắt xích tại Tự Do Gallery (2013, 2014); Open Studio Tùng Art (TP.HCM, 2015) và trưng bày tranh ở Vicas Art Studio (Viện Văn hóa nghệ thuật quốc gia Việt Nam, 2021).

Một bức tranh tại triển lãm Bến quê

NVCC

Cũng là cách nhìn ra cửa biển, nhưng có lẽ cảm hứng chủ đạo của Nguyễn Văn Tùng là “vui trông” hơn “buồn trông”, hoặc rất ít khi “buồn trông”. Cái nhìn lạc quan cùng bảng màu tươi sáng trong bố cục tự do nhưng chắt lọc... là những ấn tượng chính mà bộ tranh Bến quê mang đến cho người xem lần này. Từng kinh qua bút pháp hiện thực, hiện thực hoài nghi, ấn tượng và biểu hiện nhưng đến Bến quê, Nguyễn Văn Tùng biết làm cuộc hòa trộn giữa ấn tượng và biểu hiện, nhưng thiên về ấn tượng nhiều hơn.

Các tác phẩm trong Bến quê của họa sĩ Nguyễn Văn Tùng sâu lắng như tấm kính lọc bỏ bớt hiện thực, chỉ giữ lại những nét chấm phá, khiến cho “cảnh cũ người xưa” không còn bị gò bó vào một phong thổ và câu chuyện cụ thể, mà thành bến quê có ở khắp mọi nơi. Những sinh hoạt thường nhật, sự bình yên vui sống, sự mơ mộng nơi cửa biển..., đã trở thành cảm xúc chung của nhiều người đến xem tranh, chợt liên tưởng đến một bến quê hay một chốn xưa cũ nào đó từng đi qua cuộc đời mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.